Trước đây, con đường Phan Chu Trinh (phường 12, Quận Bình Thạnh, TP. HCM) chưa mở, người dân đi lại khó khăn trên nền đất cát dẫn vào khu chung cư. Năm 2012, UBND TP yêu cầu UBND quận Bình Thạnh phối hợp với các nhà đầu tư nghiên cứu việc mở rộng cầu và đường Phan Chu Trinh ngoài lộ giới, làm thêm đường kết nối dự án từ cầu Phan Chu Trinh đến trục đường giao thông hiện hữu; nghiên cứu phương án di dời, giải tỏa các hộ dân hiện hữu phía bên đường Phan Chu Trinh (đối diện với dự án) để kết hợp chỉnh trang đô thị. Ảnh: ST
Đến cuối năm 2014, song song với việc hoàn thiện khu chung cư, những con đường dân sinh nối vào khu căn hộ để thuận tiện cho giao thông cũng đã dần hoàn thành. Nhờ vậy, đường Phan Chu Trinh trở nên khang trang, rộng rãi hơn, tạo diện mạo đẹp cho thành phố.
Tuy nhiên, sau khi đường Phan Chu Trinh hoàn thành, hàng chục căn nhà ở đây bỗng nhiên nằm cao hơn mặt đường 1-1,6 mét. Trong khi đó có đoạn nhiều hộ dân lại chịu cảnh sống như dưới những căn hầm do nhà của họ lại thấp hơn mặt đường cả mét.
Được biết, ven đường Phan Chu Trinh có 12 ngôi nhà như thế. Hằng ngày, những người dân sống trong những ngôi nhà này muốn ra đường phải bắc thang để leo xuống.
Mỗi nhà đều phải "trang bị" một chiếc thang, có hộ dân tiết kiệm tiền nên xin những chiếc thang cũ về để trước cửa nhà.
Ngôi nhà này cao hơn mặt đường đến 1,6 mét. Nhiều khách uống nước trên vỉa hè đôi lúc giật mình khi những đứa trẻ chạy qua chạy lại trên... đầu.
Nhiều hộ gia đình có con nhỏ rất lo lắng bởi trẻ con rất dễ bị té ngã khi leo lên leo xuống các bậc thang dẫn vào nhà. Ông Đào Văn Thảo, một hộ dân sống tại đây cho biết, trước kia, mọi người xây nhà theo nền đất gò tự nhiên, đường cao thế nào thì nền xây ngang thế đấy, nhưng không ngờ khi con đường được làm mới, nền nhà lại cao hơn quá nhiều như vậy.
Một cậu bé tên thường gọi là Chuột, 6 tuổi, cười nói: "Con leo thang vậy cũng lâu nên quen rồi, có hôm con còn đứng trước cửa nhảy xuống đất, bị cô Sáu la quá trời!".
Sau khi leo thang, lối đi trước cửa nhà chỉ khoảng 2 gang tay, người lớn và trẻ nhỏ đều nép vào tường để di chuyển, tránh ngã nhào xuống đường.
Trong khi đó, phía cuối đoạn đường chưa hoàn thành, công trình, đất đá còn ngổn ngang, những ngôi nhà này lại nằm thấp hơn mặt đường, người dân phải hì hục đẩy xe nếu muốn ra đường.