Ngày 18/04/2014, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Theo đó, cùng với nhiệm vụ tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy, các cơ quan chức năng cũng tập chung xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH, cấm các loại mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy nhập lậu trên thị trường. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi quy định hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy bị phạt như hành vi không đội MBH (theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ) và xử lý vi phạm đối với đối tượng đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy
Người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn mới chỉ bị nhắc nhở
Theo chỉ thị, từ 1/7/2014 lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, theo đúng quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CO của Chính phủ, chỉ xử phạt 2 hành vi của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy như: không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc, đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở đối với người đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Trước đó, chiều ngày 30/6, tại trụ sở Phòng CSGT Đường sắt, đường bộ Công an TP Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe máy điện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khẳng định, quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, nếu áp dụng quy định xử phạt này thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi đến nay vẫn chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn để nhận biết bằng mắt thường về mũ bảo hiểm. Khó có thể khẳng định chiếc mũ đó có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định mũ bảo hiểm “xịn" hay "rởm”.
"Việc áp dụng xử phạt hành chính đối với người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chưa nên thực hiện ngay. Trước mắt phải nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức việc đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn...", Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.
Trả lời phóng viên về việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định liên quan đến chất lượng của mũ bảo hiểm…Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng cho hay, lực lượng chức năng chỉ có xử phạt lỗi đội mũ không đạt chuẩn, chứ không có hướng dẫn về việc tạm giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không, còn không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ.
Cũng theo Đại tá Thắng: “Cơ quan quản lý Nhà nước (Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế) phải quyết tâm chặn ngay tận gốc, xử phạt thật nặng đối với các trường hợp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng. Có như vậy mới hy vọng chấm dứt được nạn mũ bảo hiểm “rởm”. Muốn thực hiện được điều này, cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng liên quan.
Đến ngày 1/7, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội chính thức ra quân xử lý người điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách (không phải mũ bảo hiểm) theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.
Clip ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu ra quân của lực lượng CSGT Hà Nội
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA