Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc nửa đêm tại tại khu chung cư Hồ Gươm Plaza - Hà Đông Center có địa chỉ tại 110 Trần Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội, đã khiến cho hàng trăm người sinh sống trong tòa nhà cao tầng này hoảng loạn.
Điều đặc biệt khiến người dân càng thêm phần lo lắng, sợ hãi đó chính là việc khi khói và lửa bốc lên nghi ngút tại một căn hộ ở tầng 18, mọi người bỏ chạy tán loạn nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà vẫn không hoạt động.
Trao đổi với PV sáng nay (14/12), ông Nguyễn Xuân Bằng – Chánh văn phòng Công ty CP May Hồ Gươm (chủ đầu tư khu chung cư Hồ Gươm Plaza - Hà Đông Center) xác nhận, vụ hỏa hoạn xảy ra ở tầng 18 của khu chung cư.
Nói về việc tại sao chuông báo cháy tòa nhà không hoạt động, ông Bằng cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân.
“Chúng tôi hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao chuông báo cháy không hoạt động. Cách đây 2 tuần chúng tôi đã tiến hành diễn tập phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư, lúc ấy hệ thống vẫn hoạt động bình thường” – ông Bằng nói.
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc nửa đêm
Về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, bước đầu cơ quan chức năng xác định căn phòng tầng 18 bị chập điện, hai nạn nhân đã được chuyển vào bệnh viện ngay trong đêm để điều trị
Bà Lê Thị Thanh Hương, phó ban đại diện cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza bức xúc cho biết, khi tiến hành chạy thử nghiệm cho người dân xem thì hệ thống chữa cháy của tòa nhà rất tốt, khiến người dân chứng kiến cảm thấy yên tâm.
Nhưng khi cháy thật thì ngóng mãi chẳng thấy chuông kêu, đến khi khói bốc nghi ngút cả tầng thì mọi người mới cuống cuồng tháo chạy.
Chị Trần Thị Hoa, người dân tầng 12 của tòa nhà cho biết: “Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tôi vẫn đang ôm cháu ngủ. Lúc đám cháy xảy ra, tôi không hề nghe thấy tiếng chuông báo động.
Chỉ tới khi nghe thấy có người gọi của báo cháy ở tầng 18 tôi mới biết”.
Một bà mẹ cuốn chăn, ôm con nhỏ vào lòng để sưởi ấm và chờ được về nhà.
Đại diện cư dân tòa nhà cho hay, khoảng đầu tháng 8/2015, chủ đầu tư có cung cấp cho người dân 1 biên bản sẽ nghiệm thu (thời điểm đó chưa được nghiệm thu) các hạng mục trong tòa nhà, trong đó có hạng mục phòng cháy chữa cháy.
Dự án còn chưa hoàn thiện một số hạng mục đã cam kết ở trong hợp đồng.
Cụ thể, theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết dự án có bể bơi, các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên cho đến nay, bể bơi vẫn chưa có.
Thậm chí, một thang máy của tháp A vẫn chưa được lắp đặt, mặc dù căn hộ đã được bàn giao cho người dân từ năm 2014.
Cũng theo người dân, dù một số dịch vụ tại tòa nhà đang ở mức “chạy thử nghiệm” nhưng chủ đầu tư lại ra thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đồng/m2/tháng.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ.