"Tôi cho rằng, các chuyên gia nói đúng, ùn tắc tại Hà
Nội và TP HCM không phải hoàn toàn do xe máy mà gồm cả ôtô cá nhân,
taxi, xe buýt. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đang làm đề án “Hạn chế
phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ôtô, taxi, môtô và xe máy để trình
Thủ tướng phê duyệt. Không thể để tình trạng phương tiện vận tải cá nhân
phát triển bùng nổ như hiện nay. Việt Nam có hơn 80 triệu dân nhưng
tổng cộng ôtô là 1,8 triệu chiếc và xe máy là trên 35 triệu chiếc. Trung
bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu
nổi."
"Trung bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu nổi". Ảnh:Hoàng Hà
Theo đề án của Bộ Giao thông thì lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện dần dần khi có đường sắt trên cao, có tàu điện ngầm thì việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ nhanh hơn, còn bây giờ thì phải từ từ, không gây xáo trộn lớn.
Bộ trưởng đã khẳng định: Là người đứng đầu ngành giao thông tôi sẽ chịu trách nhiệm với đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân. Nếu sợ áp lực thì đã không dám làm bởi mỗi quyết định quản lý đưa ra đều ảnh hưởng tới những đối tượng nhất định. Nhưng quan trọng là quyết định đó đưa lại lợi ích cho số đông hay số ít. Khi mà số đông được lợi thì phải có một số nhỏ ảnh hưởng. Nhưng xét về tổng thể, nếu giảm được ùn tắc, tai nạn thì số bị tác động đó cũng sẽ được hưởng lợi.
Tôi chắc chắn cuối năm 2012 ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm bởi với những giải pháp đưa ra không giảm được ùn tắc thì mới lạ.
TH theo VnExpress.net