Cập nhật: Tàu hải cảnh TQ đâm thủng mạn tàu kiểm ngư VN

Hoàng Ánh |

(Soha.vn) - Dù chênh lệch lớn về lực lượng, nhưng lực lượng chấp pháp VN luôn giữ vững tâm lý, thực hiện nghiêm đối sách giữ vững hòa bình ở khu vực, không gây xung đột.

 

Sáng nay 17-5, Trung Quốc đưa thêm 2 tàu mới là tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan để truy đuổi tàu cảnh sát biển 4033 của ta.

Đây là 2 tàu cực kỳ nguy hiểm khi lần đầu tiên xuất hiện trên vùng biển Việt Nam, luôn chạy sát với tàu cảnh sát biển Việt Nam ở khoảng cách chừng 400m.

7h30', ngày 17/5, biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam lại cơ động tiếp cận mục tiêu - nơi mà Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981. Cùng hướng với tàu CSB 8003 còn có các tàu CSB 4032; 1516; 2013; 2015 và 2016. Mặc dù phía Trung Quốc ngang nhiên đưa ra thông báo vô lý và ngang nhiên giới hạn phạm vi hoạt động trên vùng biển Việt Nam mà họ đã xâm phạm và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Nhưng vào thời điểm căng thẳng nhất vẫn có khoảng 30 tàu cá của ngư dân miền trung ra đây hoạt động khai thác thủy sản, khẳng định quyết tâm cùng các lực lượng chức năng bám biển, bảo vệ chủ quyền.

8h10', trên hướng tiến vào mục tiêu, tàu CSB 8003 phát hiện tàu Quân sự của Trung Quốc cách tàu khoảng 8,5 hải lý. Mặc dù vậy, các biên đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam vẫn giữ nguyên hướng hành trình.

Từ phía mũi tàu, Trung úy Nguyễn Đình Thường, báo về chỉ huy, tàu của Trung Quốc mang số hiệu 3411 đang tiếp cận mạn trái tàu CSB 8003, đi song song và kèm sát tàu CSB 8003 ở khoảng cách 100m.

Tàu 8003 phát loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền và chỉ rõ những hành vi xâm phạm trái phép của Trung Quốc. Bất ngờ, tàu Trung Quốc tăng tốc, chuyển hướng cắt ngang và dừng lại trước mũi tàu CSB 8003 ở khoảng cách không đầy 30m. Đây là hành vi khiêu khích hết sức nguy hiểm nhằm tìm cách vu cáo cho tàu Việt Nam gây ra va chạm và tạo cớ đẩy vấn đề đi xa hơn. Song trước hành động khiêu khích của tàu Trung Quốc, tàu Cảnh sát biển 8003 của Việt Nam đã khéo léo lùi tránh để không xảy ra va chạm.

Theo thông tin mới nhận được thì vào tối qua 16.5, tàu kiểm ngư của Việt Nam KN 774 đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46101 đâm toạc mạn trái, bị thủng mạn với độ dài 3 mét.

Trước đó, chiều 16/5, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 cập cảng Đà Nẵng, khẩn trương sửa chữa hư hại do bị tàu Trung Quốc đâm va.

Đây là tàu thứ ba của Cảnh sát biển (CSB) phải vào bờ sửa chữa sau khi bị tàu Trung Quốc đâm va, khi đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, nơi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

Cận cảnh tàu bị hư hại.

Theo ghi nhận hơn 10 mét dãy dài lan can mạn trái tàu bị đâm rách, nhiều trụ bị nhổ trốc đinh, các khớp nối gãy nát, 3 ống thông gió, 4 trụ thông hơi, 2 lỗ phun sương bị hư hại.

Theo thông tin gửi về từ Hoàng Sa của PV Lao động, khoảng 9 giờ tàu hải cảnh Trung Quốc 31101 đã áp sát tàu CSB 2013, đồng thời tàu hải cảnh 33101 cũng theo sát tàu CSB 4033 của ta. Nhiều lúc hai tàu hải cảnh của Trung Quốc hướng thẳng mũi vào hông tàu CSB Việt Nam và đột ngột tăng tốc đến 25 hải lý/giờ, buộc tàu VN phải gia cường cả 3 máy để tránh xung đột trực diện.

Lúc này các tàu CSB Việt Nam bật loa, phát cảnh báo xua đuổi sự xâm phạm trái phép trên lãnh hải của Việt Nam. Trong khi đó, các tàu Trung Quốc tỏ ra hung hăng, hết chặn đầu lại chuyển sang hai mạn, rồi truy đuổi phía sau tàu CSB Việt Nam với tốc độ rượt đuổi 23 - 25 hải lý/h, nhiều lúc khoảng cách chỉ còn 15 - 20m.

Ảnh: Lao động

Đặc biệt, nhiều tàu Trung Quốc đã tháo hết bạt che súng nước, nòng pháo cỡ lớn và chĩa thẳng vào đài chỉ huy trên tàu Việt Nam sẵn sàng nhả đạn. Mặc dù vậy, các chiến sỹ của ta vẫn hết sức bình tĩnh, xử lý khôn khéo, tránh sự va chạm trực diện, tránh gây căng thẳng trong cuộc đấu tranh chính trị ngoại giao ở đất liền.

Cũng trong chiều 16-5, ông Nguyễn Văn Trung, Cục phó Cục Kiểm ngư, cho biết theo quan sát đến ngày hôm qua số tàu cá của Trung Quốc đã tăng lên hơn 30 tàu, nâng tổng số tàu tại khu vực giàn khoan HD-981 là 126 tàu (tăng 27 tàu so với ngày trước đó).

Tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã chủ động đâm va vào tàu cá của ngư dân ta khi đang di chuyển vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản. Các tàu bảo vệ khác của Trung Quốc tiếp tục áp sát, vây ép và phun nước vào tàu chấp pháp Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, lúc 13 giờ 58 cùng ngày, các tàu cá của ta khi đang khai thác trên khu vực cách giàn khoan 10 hải lý thì bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có số hiệu 71075 đâm vào phía sau lái làm một tàu cá bị hư hỏng, làm sập mái che sau cabin, nứt boong tàu. Tiếp đến lúc 14 giờ 15, một tàu cá khác của Việt Nam cũng bị tàu vỏ sắt trên của Trung Quốc đâm sập cầu thang, nứt cabin, hỏng giàn đèn có sáu bóng làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của ngư dân.

Trước đó, từ 7g30 sáng 16-5, khi 5 tàu cảnh sát biển Việt Nam tiến sâu vào khu vực lắp đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7 hải lý thì các tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc áp sát và ngăn cản.

Trong khi đó, 30 tàu Trung Quốc khác sẵn sàng chờ lệnh tiếp viện.

Lúc 9g25, các tàu hải cảnh 31101, 33103 của Trung Quốc tăng tốc độ (lên 20 hải lý/giờ) áp sát tàu cảnh sát biển 4033 của ta ở khoảng cách 30m, chĩa nòng pháo đã mở bạt vào tàu 4033 khiến tàu 4033 phải báo động khẩn cấp.

Trung Quốc bố trí hàng chục đội tàu hải giám và hải cảnh vây quanh giàn khoan thành nhiều lớp. Từ khoảng cách 7 - 8 hải lý cách giàn khoan, các tàu này sẵn sàng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo trung tá Trần Lê Trang, phó tham mưu trưởng tác chiến Cảnh sát biển vùng 2, vào ngày 16/5, các tàu Trung Quốc thay đổi chiến thuật để uy hiếp các tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc không còn đậu cách xa giàn khoan nữa mà rút sâu vào khu vực giàn khoan chừng 6 hải lý và xếp hàng tạo thành hình cánh cung. Họ chờ tàu Việt Nam vào thực hiện quyền chấp pháp thì tung ra bao vây và uy hiếp.

Trung tá Trang cho rằng đây là hành động cực kỳ nguy hiểm nhằm chặn tàu Việt Nam không còn đường rút lui.

Trung tá Trang nhận định tàu lớn của Trung Quốc đều mở bạt che súng, còn tàu công suất nhỏ không mở bạt che súng nhưng luôn trong tư thế sẵn sàng đâm vào tàu Việt Nam.

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN - Ảnh: Tuổi trẻ

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN - Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra, trong thời gian 2 tuần hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc đã sử dụng đến hàng chục tàu chiến, làm lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa cho các lực lượng khác bảo vệ cho hoạt động phi pháp của giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu, máy bay TQ lồng lộn cản phá tàu VN. Nguồn clip: Tuổi Trẻ/Cảnh sát biển Việt Nam

 TH theo Tuổi trẻ/Tiền Phong/Pháp luật TPHCM

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại