Cao tốc Trung Lương "ế" vì thu phí cao

camnhung |

Các xe né đi đường này đế không phải đóng mức phí lên tới 640.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Phòng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (công ty Cửu Long, đơn vị quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương) cho biết, trong 22 tiếng (từ 8h ngày 25/2 đến 6h ngày 26/2) có khoảng 18.000 xe qua trạm, chủ yếu là ôtô con, xe chở khách và xe tải nhẹ.

Khi chưa thu phí, tuyến có từ 32.000 đến 35.000 xe mỗi ngày đêm. Theo dự đoán của công ty Cửu Long, lượng xe sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới.

Để tránh việc đóng phí quá cao, có rất ít xe tải nặng và container đi qua cao tốc mà chủ yếu là xe ôtô con. Ảnh: H.C.

Cũng trong ngày 26/2, trên quốc lộ 1A đoạn qua Tiền Giang, xe lưu thông tăng lên đột biến so với những ngày trước thu phí ở cao tốc. Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an Tiền Giang, rất nhiều xe đã chuyển từ đường cao tốc sang quốc lộ để tránh phải trả phí. CSGT phải tăng cường lực lượng trên quốc lộ 1A để điều tiết giao thông.

"Mức phí qua cao tốc quá cao. Nếu ở nơi khác cũng đoạn đường chừng ấy km chỉ phải đóng cùng lắm là 200.000 đồng, trong khi ở đây họ thu cao gấp 3. Vì vậy từ ngày 25/2 tất cả xe của công ty chuyển sang đi quốc lộ 1A", anh Tài, lái xe đầu kéo cho một doanh nghiệp vận tải ở quận Thủ Đức cho biết.

Cũng theo anh Tài, nếu đi quốc lộ 1A, từ Bình Chánh đến Trung Lương sẽ xa hơn đi cao tốc chừng 11 km, tốn hơn chưa đến 2 lít dầu nhiên liệu (khoảng 30.000 đồng). Trong khi mức phí đi qua cao tốc cả nửa triệu đồng nên cánh tài xế vẫn chấp nhận đi đường vừa xa, vừa xấu hơn.

Tuyến đường cao tốc nối TP HCM với Tiền Giang và 4 trạm thu phí (chấm đỏ).

Sẽ bán quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

Theo ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, trước đây theo chủ trương của Chính phủ, việc bán quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đã được Bộ GTVT đàm phán với Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC - thuộc Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV).

Tuy nhiên, do khó khăn trong việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài và hiệu quả tài chính của dự án thấp, nên cuối năm 2011 BIDV thông báo không mua quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương nữa.

Sau đó, được sự đồng ý của Thủ tướng, Bộ GTVT giao công ty Cửu Long thu phí, đồng thời chỉ đạo tìm kiếm nhà đầu tư muốn mua lại quyền thu phí đường cao tốc để lấy tiền đầu tư các dự án khác.

Theo Hữu Công

VNE

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại