Ngày 11/12, cuộc họp triển khai Nghị định số 18 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được tổ chức tại Hà Nội.
Theo đó, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị cho việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện khi quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động.
Trong trường hợp đến thời điểm bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng “phí chồng phí”.
Theo thống kế, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc hiện nay có tổng số 57 trạm thu phí. Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; Xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách Nhà nước; Các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.
Trước đó, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư về việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đó, chủ xe máy, ôtô (trừ một số trường hợp) đều phải nộp loại phí này từ ngày 1/1/2013. Mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng với xe máy từ 50.000 - 150.000 đồng/năm, tùy theo dung tích xilanh; ôtô đóng từ 130.000 - 1,04 triệu đồng/tháng.