Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận, tính đến chiều 31/1 với sự phối hợp giữa tỉnh Bình Thuận và Tổng lãnh sự quán Nga tại TP HCM, hiện chỉ còn 184 du khách Nga đã mua tour của Lanta Tur bị kẹt lại tại đây.
Trước đó, 64 du khách trong số 309 người bị Lanta Việt bỏ rơi được Tổng lãnh sự quán Nga tại TP HCM hỗ trợ về nước trong ngày 1/2. 61 người khác do có mang theo thẻ tín dụng nên đã chuyển qua tour du lịch khác tiếp tục ở lại Mũi Né (Bình Thuận).
Dù bị Lanta Việt bỏ rơi nhưng hơn 60 du khách Nga vẫn mua tour khác để tiếp tục ở lại Mũi Né.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, theo thông báo của Tổng lãnh sự quán Nga, 14h chiều ngày 1/2, ông Konstantin, TGĐ Lanta Việt sẽ có mặt tại Bamboo Village resort để giải quyết sự việc. Hiệp hội Du lịch sẽ đại diện cho các resort và khách sạn tại Bình Thuận làm việc với Lanta Việt.
Theo thông báo của Lanta Tur, công ty này đã ký quỹ bảo hiểm 100 triệu rúp (khoảng 3,5 triệu USD) với công ty bảo hiểm Ingosstrakh để thanh toán cho du khách khi gặp rủi ro. Giới hạn giờ chót thanh toán là ngày 31/5 tới. Trong khi đó, sau khi Lanta Tur tuyên bố phá sản, có đến 8.000 du khách Nga bị kẹt ở nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam…
Hiện tại, các resort tại Mũi Né bị Lanta Việt nợ tổng cộng gần 10 tỷ đồng(kể cả trong các hợp đồng trước) đang rất lo lắng về khả năng thanh toán của công ty này. Bởi theo họ số tiền mà Lanta Tur mua bảo hiểm sẽ không đủ thanh toán cho tất cả du khách Nga bị kẹt ở nhiều nước.
Lanta Tur, công ty mẹ của Lanta Việt là một công ty du lịch lớn hàng đầu và lâu đời của Nga có hàng ngàn đại lý tại khắp các nước trên thế giới. Ngày 27/1 vừa qua, do không còn khả năng chi trả, công ty này đã bất ngờ thông báo ngưng hoạt động khiến khoảng 8.000 du khách Nga đã mua tour của Lanta Tur bị mắc kẹt ở nhiều nước trong đó có 309 du khách đã mua tour đi Phan Thiết, Việt Nam.
Theo Hữu Nguyên
VNE