“Đây là việc làm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, từ nhiều năm nay, chứ không phải thực hiện gấp gáp”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, việc phân luồng xe đi theo đường HCM đã được thực hiện từ 5 – 6 năm trước, hiện tại chỉ tiếp tục thực hiện. Nhưng bây giờ chúng ta thực hiện quyết liệt hơn.
Cụ thể, việc phân luống đường (HCM) giai đoạn 1, chỉ thực hiện với một số xe khách chạy tuyến cố định đi qua đoạn Hà Nội – Vinh.
Toàn bộ xe khách chạy tuyến cố định đi quan đoạn Hà Nội - Vinh sẽ phải đi đường Hồ Chí Minh.
Về việc một số doanh nghiệp đề nghị lùi thời điểm thực hiện, Bộ GTVT cho biết: Những xe có hành trình trên 1.000km do Tổng cục điều chỉnh, đã được gửi thông báo từ trước Tết và sau Tết mới thực hiện, thời gian dài không có gì là đột ngột.
Việc điều chỉnh này có ảnh hưởng đến 151 doanh nghiệp vận tải với trên 1.300 xe đang vận chuyển hành khách qua đoạn tuyến trên.
Thứ trưởng Đông cho biết thêm: Sở dĩ giai đoạn 1 thực hiện đoạn đoạn Hà Nội – Vinh vì cơ bản dịch vụ đoạn này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải. Thêm nữa, chúng ta đang thi công mở rộng QL1A đoạn từ Ninh Bình tới Thanh Hóa, nên giao thông qua đoạn này rất khó khăn, ùn tắc.
Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), việc phân luồng phương tiện đi theo đường HCM là cần thiết, vì đoạn QL1A - đoạn Hà Nội - Vinh đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến tổ chức vận tải. Trong khi đó, đường HCM lại mật độ phương tiện thấp.
Dự kiến thời gian tới Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc với các Sở Giao thông vận tải các địa phương và các doanh nghiệp vận tải nếu có ý kiến kiến nghị.
Chuẩn bị cấp GPLX theo mẫu mớiÔng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành lộ trình việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) theo mẫu mới và hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tra cứu, theo dõi các lỗi vi phạm của người lái. Dự kiến đầu tháng 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành thí điểm cấp GPLX theo mẫu mới tại Đà Nẵng và Bắc Ninh trước khi đánh giá và triển khai rộng khắp ra cả nước.
“GPLX mới sẽ hạn chế được việc làm giả và tích hợp nhiều thông tin của người sử dụng để quản lý được tốt hơn. Thay vì phải sử dụng biên bản sử phạt như hiện nay, ngành công an - giao thông sẽ có những chương trình phối hợp để chỉ cần lên mạng là nắm được thông tin về người vi phạm, số lần vi phạm và lỗi vi phạm cụ thể” - ông Đông cho biết.
Theo Ngọc Tú
Bee.net