Bộ GTVT gửi công văn hỏa tốc cho sở GTVT Hà Nội

Hà Khê |

Liên quan đến vấn đề tiêu cực trong chấp thuận tuyến, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi Sở GTVT Hà Nội, quyết định sửa Thông tư 63, tiến tới bỏ chấp thuận tuyến như hiện nay.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về kết quả xác minh thông tin tiêu cực chạy lốt 600 triệu vào bến Mỹ Đình, Bộ GTVT lập tức có công văn hỏa tốc chỉ đạo về vấn đề này.

Ngày 22/10, một ngày sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có công văn hỏa tốc số 14099/BGTVT - VT chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định của Sở GTVT Hà Nội.


Công văn hỏa tốc Bộ GTVT gửi Sở GTVT Hà Nội sau khi nhận được báo cáo của Sở này về những tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến.

Công văn hỏa tốc Bộ GTVT gửi Sở GTVT Hà Nội sau khi nhận được báo cáo của Sở này về những tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến.

Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký và gửi đi hôm nay (22/10), Bộ GTVT hoan nghênh Sở GTVT Hà Nội sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng đã sớm có báo cáo kiểm tra, xác minh thông tin do đồng chí Bộ trưởng cung cấp.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quyết liệt thực hiện các giải pháp đã báo cáo Bộ.

Đặc biệt, thực hiện ngay việc công bố biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội, công khai rõ trên biểu đồ giờ nào còn trống để doanh nghiệp, HTX vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký khai thác tuyến.

Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT cho biết đã có quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô ở một số địa phương trong đó có Hà Nội, nhằm triển khai kế hoạch thanh tra kiểm tra năm 2015, thời gian kiểm tra là quý IV/2015.

Bộ cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra của Bộ để chương trình kiểm tra đạt hiệu quả, kết thúc kiểm tra thực hiện công bố công khai kết quả kiểm tra theo quy định.

Mặt khác, để hạn chế công tác tiêu cực có thể xảy ra trong công tác quản lý tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô, Bộ đang xây dựng và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 63/2014/TT-BGTVT để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến.

Các Sở GTVT trên cơ sở quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách thực hiện xây dựng và công bố công khai biểu đồ, tần suất chạy xe để doanh nghiệp và hợp tác xã đăng ký khai thác.

Cùng với việc bỏ thủ tục chấp thuận tuyến, Bộ GTVT cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện Đề án đấu thầu tuyến vận tải hành khách.

Theo đó, đối với những tuyến và giờ xe chạy có nhiều đơn vị cùng đăng ký thì tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.


Những ngày qua bến xe Mỹ Đình là tâm điểm của những thông tin tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến, số tiền chạy lốt vào đây được nói đến cả tỷ đồng.

Những ngày qua bến xe Mỹ Đình là tâm điểm của những thông tin tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến, số tiền chạy lốt vào đây được nói đến cả tỷ đồng.

Trước đó, trong một cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thông tin với Sở GTVT Hà Nội về việc Bộ trưởng nhận được thông tin phản ánh chạy một lốt vào bến Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng.

Thông tin không mới nhưng gây sốc này khiến dư luận xôn xao và đặt ra nhiều câu hỏi về sự minh bạch trong việc cấp lốt cho các nhà xe vào bến cũng như hoạt động vận tải tại các bến xe ở Hà Nội.

Sau khi thông tin này phát đi, Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều động thái để "truy" nguồn tin cũng như kiểm tra, rà soát hoạt động vận tải trên địa bàn và có báo cáo gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng trong ngày 21/10 vừa qua.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại