Một góc làng Hoa Tây .
Hoa Tây dường như là sự kết hợp giữa biện pháp quản lý chặt chẽ của chính quyền trung ương và nền kinh tế“định hướng thị trường” với mục tiêu “giàu lên nhanh chóng”. Làng này đang được coi là mô hình kiểu mẫu để cả nước Trung Quốc noi theo.Ông Vũ Nhân Bảo (trái) đứng cạnh Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Ở Hoa Tây, tài sản của mỗi gia đình được liệt kê chi tiết theo các hạng mục: số người trong gia đình, giá trị tài sản, trình độ học vấn, số người vào đảng, số xe hơi, điện thoại di động, ti-vi, máy giặt, máy tính, điều hòa nhiệt độ, xe máy, máy ảnh, tủ lạnh và giàn âm thanh.
Tính theo các chỉ số này, Hoa Tây có thể được xem là làng giàu nhất Trung Quốc. Kể từ năm 1995, khi Hoa Tây trở thành làng (xã) đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán, các doanh nhân của làng, hầu hết hoạt động trong lĩnh vực dệt và sản xuất thép, bắt đầu cất cánh.
Khách sạn 5 sao ở Hoa Tây.
Cách Thượng Hải khoảng 150 km, Hoa Tây được báo chí trong nước ca ngợi như một thiên đường dưới mặt đất. Tuy vậy, dù người dân trong làng rất giàu có, họ có rất ít thời gian để hưởng thụ. Các quán bar và nhà hàng đóng cửa lúc 10 giờ tối, để “công nhân không mất ngủ”.
Các kỳ nghỉ rất hiếm hoi. Và dân làng hiếm khi cầm trọn số tiền sinh ra từ những “tài sản trên giấy” của họ. 80% tiền thưởng cả năm và 95% cổ tức của họ buộc phải đầu tư vào các dự án của làng. Nếu họ rời bỏ Hoa Tây, những tài sản ấy sẽ biến mất, theo các điều kiện ràng buộc từ đầu.
Tuy vậy, không phải ai ở Hoa Tây cũng sung túc. Những công nhân từ nơi khác đến đây làm việc trong các nhà máy dệt và luyện thép chỉ được nhận lương (khoảng 200 USD/tháng).Theo Asiaone.com, trong những năm 1950, làng Hoa Tây có chưa đến 600 người. Nay làng có gần 100.000 người (36.000 dân làng và hơn 60.000 công nhân nơi khác) với diện tích được mở rộng hàng chục lần. Ngoài dệt và thép, du lịch cũng là một nguồn thu của Hoa Tây, nơi đang kêu gọi để được nâng lên thành thành phố. Hiện làng có gần 1.000 xe hơi, chưa tính ô tô điện được dùng để đưa đón khách du lịch. Người làng dự định mua 20 máy bay trong vòng 5 năm tới, đi kèm phương án đào tạo 100 phi công. Hiện ở làng có 2 máy bay trực thăng.
Theo Tiền Phong