Hiện tàu Trường Hải Star đã thả hai neo phía mũi, tàu chìm nghiêng 90 độ dưới độ sâu khoảng 16m so với mặt nước biển. Nhiên liệu còn lại trên tàu khoảng 40 tấn dầu FO và 10 tấn dầu DO.
Trái với dự kiến của ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu về việc ngày 13/4 sẽ tiến hành chiến dịch trục vớt tàu Trường Hải Star, đến hôm nay phương án trục vớt tàu vẫn chưa được thông qua vì những bất đồng trong việc giải cứu.
Nhiều ý kiến tranh luận "nảy lửa" về các phương án trục vớt tàu
Theo kế hoạch trục vớt của VISAL, để hạn chế đến mức tối thiểu sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường, công ty này sẽ tiến hành hút dầu thông qua hệ thống ống công nghệ của tàu. Nếu phương án trên không khả thi sẽ phải tiến hành khoan 2 lỗ trên thân tàu, một lỗ để bắt đường ống hút và một lỗ khác đưa nước vào đổi dầu. Quy trình trên sẽ được thực hiện trước khi cẩu các container còn lại và tiến hành trục vớt xác tàu.
Tuy nhiên, phương án này đã bị phía Cảng vụ Hàng hải chất vấn gay gắt vì cho rằng việc khoan vỏ tàu để hút dầu sẽ không thể tránh khỏi sự cố tràn dầu ra môi trường, khi đó hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng; bởi thực tế chỉ thu hồi được khoảng khoảng 40 đến 50% lượng dầu tràn.
Sự cố chìm tàu đang đe dọa nghiêm trọngan toàn môi trường biển
Ngoài vấn đề trọng tâm gây tranh cãi nói trên, các công ty đăng ký trục vớt chưa khảo sát và dự báo chi tiết tình hình khí tượng thủy văn trong thời gian diễn ra quá trình trục vớt.
Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi tàu Trưởng Hải Star chìm dưới đáy biển nhưng phương án trục vớt vẫn chưa được thống nhất.
Theo Dantri.com.vn