Cầu vượt sông dài nhất Việt Nam
Sáng 8/6, tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe cầu Vĩnh Thịnh trên quốc lộ 2C với chiều dài lớn nhất hiện nay bắc qua sông Hồng, nối liền tỉnh Vĩnh Phúc với Thủ đô Hà Nội.
Phối cảnh cầu Vĩnh Thịnh - cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng.
Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng là công trình giao thông huyết mạch trên tuyến đường vành đai 5, một trong 3 tuyến vành đai quan trọng nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cây cầu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu vượt sông 5.487m dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Mặt cắt ngang cầu rộng 16,5m dành cho 4 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển lớn nhất nước (dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m, trọng tải 80 tấn gồm 54 nhịp, tổng vốn đầu tư là 582 tỷ đồng) nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội là dài gần 7 km nối thành phố Qui Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn Hội), gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại, 5 cầu nhỏ qua sông Hà Thanh và đường dẫn 2 đầu cầu. Cầu được xây dựng trong 3 năm, khánh thành ngày 12/12/2006.
(Ảnh: Khúc Duy Tiến)
Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2002 và khánh thành vào ngày 12/12/2006, cầu Thị Nại có phần chính dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m (kể cả hệ thống cầu gom) với 5 cầu ngắn, gồm 54 nhịp, có khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Cầu chịu xe trọng tải 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn.
Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt nam và Đông Nam Á
Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn bộ hành, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Nhịp cầu chính dài hơn 1km, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m (hiện được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới), cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1,2km.
Cầu chính thức hợp long ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe vào sáng nay 24/4/2010.
Cầu quay dây văng duy nhất ở Việt Nam
Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Cầu có chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m được khởi công từ 2/9/1998 và khánh thành ngày 29/3/2000.
(Ảnh: Vu Chi Minh)
Mỗi ngày, khoảng 1-2h sáng, phần giữa của cầu sẽ quay quanh trục 1 góc vuông 90 độ, song song với dòng chảy để tàu bè từ sông chạy ra biển và ngược lại. Thời gian cầu quay mất khoảng 15 – 20 phút. Khoảng 4 giờ, cầu sẽ quay lại như cũ.
Cầu rộng nhất Việt Nam
Cầu Vĩnh Tuy không chỉ là cây cầu rộng nhất Việt Nam, mà còn giành các kỷ lục khác như: cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...
Cầu Vĩnh Tuy có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5,8km. Trong đó, chiều dài cầu vượt sông Hồng lên tới 3,7km, chiều dài cầu vượt QL5 khoảng 364m, còn chiều rộng cầu là 38m - vào loại rộng nhất Việt Nam thời điểm đó. Ngoài ra, cầu Vĩnh Tuy còn có tuyến nhánh kết nối với hệ thống giao thông trong khu vực. Đây là mạng lưới giao thông quan trọng của thành phố góp phần phân chia lưu lượng xe, giảm ách tắc giao thông nội đô qua cầu Chương Dương cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hai khu vực Bắc - Nam sông Hồng.
Tổng hợp