Ngoài những điều các hãng hàng không cung cấp rất chi tiết cho chúng ta, có một số điều nhất định mà họ sẽ không bao giờ nói với bạn. Hãy nghe 3 phi công Mỹ tiết lộ những bí mật nho nhỏ của họ. Và do tính chất nhạy cảm, chúng tôi không nêu tên họ.
10. Phi công cũng cần đi tiểu
“Bất cứ ai ngồi gần phía trước máy bay kể từ hôm 11/9 chắc chắn đều nhận
ra khi nào các phi công muốn đi tiểu – cái mà Hiệp hội Hàng không liên
bang (FAA) gọi vui là “nhu cầu sinh lý”. Khi nhu cầu tự nhiên trỗi dậy,
chúng tôi phải thông báo cho các tiếp viên qua hệ thống liên lạc nội bộ.
Các tiếp viên sẽ thiết lập một rào cản với buồng lái và ra dấu hiệu mở
cửa rất rõ ràng cho chúng tôi vì chúng tôi không có nhà vệ sinh riêng và
phải sử dụng chung phòng với những người khác.
Cách đây vài tháng, một đồng nghiệp của tôi đã chọn nhầm thiết bị cầm tay để thông báo với các tiếp viên và vô tình anh ấy đã hỏi toàn bộ hành khách trên chuyến bay rằng liệu chúng tôi “có thể ra ngoài và đi tiểu” được không”.
9. Có những chỗ ngồi tốt hơn
Xin chào, đây là cơ trưởng của bạn: Mặc dù, trong nhiều bộ phim phi công được miêu tả như những siêu anh hùng nhưng họ không được ăn trưa miễn phí, phải xin phép đi vệ sinh và cũng ngoại tình công sở như ai.
“Nếu bạn dễ say tàu xe thì lựa chọn tốt nhất của bạn là ngồi ở khu vực cánh máy bay (phần giữa). Máy bay giống như một chiếc bập bênh. Khi phi công điều khiển mũi máy bay đi lên hoặc đi xuống, những chỗ ngồi ở phía trên cùng và sau cùng sẽ di chuyển nhiều hơn. Theo quy luật thì phần đuôi sẽ di chuyển nhiều hơn phần đầu, vậy nên hãy tránh xa những ghế ngồi phía sau nếu như bạn dễ say tàu xe”.
8. Đừng đùa với dây an toàn
“Sự hỗn loạn không nguy hiểm với máy bay phản lực nhưng nguy hiểm với những người ngồi trong nó. Những vụ hỗn loạn sẽ khiến bạn bị đập vào trần nhà, sau đó rơi xuống sàn, gây thương tích nghiêm trọng. Nếu phi hành đoàn yêu cầu bạn ngồi xuống vì sự hỗn loạn thì tôi khuyên bạn nên chú ý tới cảnh báo của họ”.
7. Không có bữa ăn trưa miễn phí
“Do sự phá sản của các hãng hàng không bắt đầu từ năm 2000, hiện có rất ít hãng hàng không nội địa của Mỹ vẫn còn cung cấp đồ ăn miễn phí cho phi hành đoàn. Chúng tôi được phép ăn trong buồng lái khi chúng tôi đang bay cao, nhưng chúng tôi thường ăn chút gì đó từ nhà ăn ở sân bay”.
6. Đừng nghĩ đổ đầy xăng chiếc xe của bạn đã là đắt
“Chi phí đắt đỏ nhất với một hãng hàng không là nhiên liệu. Và vì giá nhiên liệu dao động rất lớn nên giá vé cũng vậy. Một chiếc máy bay thân hẹp, 2 động cơ trung bình đốt khoảng 56 lít nhiên liệu cho mỗi phút bay cao. Vì thế, bạn có thể tưởng tượng được hóa đơn nhiên liệu sẽ là khoảng bao nhiêu cho một chuyến bay xuyên lục địa”.
5. FAA rất hài hước
“Các máy bay phải đi theo một bản đồ vô hình của những đường cao tốc và
đại lộ trên bầu trời để đến được đích. Có hàng nghìn điểm ảo trên bầu
trời mà các phi công phải đi theo trên tuyến bay của họ. Mỗi con đường
có một cái tên riêng và độc nhất. Các kiểm soát viên không lưu có thể
nói nơi bạn phải đi và bạn phải đi như thế nào để tới được đó. FAA đã
đặt những cái tên rất sáng tạo cho một số điểm ảo này.
Ví như trên bầu trời phía nam Florida có những điểm UFIRD, DONLD, phía trên câu lạc bộ Mar-a-Lago của Donald Trump có TRUMP, hay FINNS, PYRUT và BUFIT cho Florida – nơi sinh sống của ngôi sao Jimmy Buffett. Nơi yêu thích của tôi là Sân bay thành phố Kansas. Để tôn vinh những món ăn địa phương nơi đây, họ đặt cho nó những cái tên SPICY và BARBQ”.
4. Gặp rắc rối với điện tử
Các thiết bị điện tử gây nhiễu loạn các thiết bị của máy bay?
“Chưa từng được chứng minh nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy các thiết bị điện tử thực sự gây nhiễu loạn những thiết bị của máy bay. Thủ phạm bị tình nghi cao độ này là những thứ truyền tín hiệu giống như một chiếc điện thoại di động hay một chiếc máy vi tính đang kết nối Wi-Fi – thứ phát ra một xung hoặc sóng điện tử. Tuy nhiên, những chiếc máy bay thế hệ mới đang được thiết kế cho thời đại không dây, vì thế bạn sẽ thấy ngày càng nhiều hỗ trợ hơn cho các thiết bị điện tử trong tương lai”.
3. Đồng nghiệp của bạn có thể nhiều kinh nghiệm hơn bạn nghĩ
“Sự xáo trộn của ngành công nghiệp hàng không trong vòng 20 năm qua đã khiến nhiều hãng hàng không phá sản hoặc thu nhỏ quy mô. Vì thế, nhiều nhân viên bị sa thải. Nếu một cơ trưởng mất việc ở hãng này và chuyển sang một hãng khác, anh ấy sẽ bắt đầu lại từ đầu như một phi công bình thường với mức lương khởi điểm và sẽ không có một chứng chỉ nào cho những kinh nghiệm của họ”.
2. Tình công sở không loại trừ không trung
“Tất cả phi hành đoàn đều ở cùng một khách sạn, nhưng tôi nhớ rằng cách đây một vài năm, vợ của các phi công đã từng đẩy các tiếp viên sang một khách sạn khác vì họ không muốn tạo điều kiện cho các ông chồng cắm sừng mình”.
1. Phi hành đoàn được đào tạo cho mọi trường hợp
“Khủng bố hiện đang là một vấn đề lớn. Hầu hết các tiếp viên và phi công đều được đào tạo cho những trường hợp này và được dạy tự vệ cũng như cách phát hiện ra một số hành vi nhất định. Phi công cũng có thể đăng kí một chương trình chuyên sâu tự nguyện được tổ chức bởi Trung tâm Đào tạo Thực thi pháp luật. Trong một tuần, họ được học những thứ như cách bắn súng và vô hiệu hóa những kẻ có súng. Khi họ hoàn thành chương trình học, họ được cấp phép để mang một khẩu súng vào buồng lái”.
Theo Ngô Nguyễn
Bee.net