Xã hội hóa truyền hình: Khi các doanh nghiệp nhập cuộc chơi bản quyền quốc tế

PV |

Xu hướng xã hội hóa truyền hình sẽ ngày càng phát triển trong tương lai khi thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam nở rộ.

Truyền hình là một trong những phương tiện truyền thông truyền thống tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Tại các nước phát triển, số lượng các kênh truyền hình khổng lồ cùng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những nền tảng phát trực tuyến như Netflix, Disney+, HBO…. mở ra cho người dùng một thế giới thông tin - giải trí phong phú.

Nếu như cách đây khoảng 10 năm tại Việt Nam, khán giả có ít lựa chọn với các kênh truyền hình quốc gia hay các đài truyền hình cáp (truyền hình truyền thống) thì giờ đây, thị trường OTT (truyền hình trực tuyến thông qua Internet) nở rộ cho phép người dùng trong nước có nhiều lựa chọn hơn. Ngày càng có nhiều công ty truyền thông lớn trong nước tập trung phát triển các loại hình OTT, phù hợp với thị hiếu, thói quen nghe - nhìn cũng như mức chi phí hợp lý cho người Việt Nam. Đây là một phần tất yếu trong quá trình phát triển của ngành truyền thông nói chung và ngành truyền hình - truyền hình số nói riêng.

Việc ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thị trường truyền hình Internet cũng đẩy nhanh quá trình xã hội hóa truyền hình tại Việt Nam. Hiểu một cách đơn giản, xã hội hóa truyền hình đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp tham gia vào hoạt động truyền hình hơn, tăng cường số lượng chương trình sản xuất cũng như mua bản quyền từ nước ngoài. Xã hội hóa truyền hình sẽ giúp phát triển năng lực cho các công ty truyền thông - viễn thông, đẩy mạnh ngành truyền hình trong nước cũng như đem đến cho khán giả đa dạng chương trình với nhiều sự lựa chọn hấp dẫn nhằm bắt kịp với các hoạt động tin tức - thể thao - giải trí đang diễn ra trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Viettel Telecom là một trong những đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel tham gia tích cực vào quá trình xã hội hóa ngành truyền hình. Năm 2021, Viettel Telecom cho ra mắt TV360 - ứng dụng truyền hình trực tuyến. Chỉ sau hơn 2 năm, TV360 đã vươn lên TOP đầu Việt Nam. Sự xuất hiện của TV360 phản ánh rõ xu hướng phát triển của các nền tảng OTT (over-the-top) trên toàn thế giới khi người dùng đang mất dần thói quen xem truyền hình truyền thống và chuyển sang các kênh truyền hình trực tuyến. Với nội dung phong phú, chất lượng và dịch vụ linh hoạt, TV360 hướng đến việc thu hút người dùng truyền hình và đáp ứng các nhu cầu giải trí cho mọi đối tượng khách hàng.

Xã hội hóa truyền hình: Khi các doanh nghiệp nhập cuộc chơi bản quyền quốc tế - Ảnh 1.

Trong xu hướng xã hội hoá ngành truyền hình, Viettel Telecom đã mua bản quyền chính thức cả vòng loại lẫn vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu ÂU EURO 2024. Đây là một tin vui cho người hâm mộ bóng đá nói riêng và ngành truyền hình Việt Nam nói chung khi việc mua bản quyền các giải đấu thể thao lớn không hề đơn giản, đòi hỏi đơn vị truyền thông đáp ứng được nhu cầu về hạ tầng công nghệ thu phát cũng như sẵn sàng chi trả khoản tiền khổng lồ cho phí bản quyền. Trước đây, người hâm mộ trong nước khó lòng có thể theo dõi được toàn bộ giải đấu từ vòng loại đến vòng chung kết thì giờ đây, khán giả hoàn toàn có thể đắm mình trong những trận cầu đỉnh cao và không phải thấp thỏm chờ đợi đến sát giờ G mới biết đơn vị nào sẽ nắm bản quyền năm nay.

Bằng công nghệ mới và mạng lưới viễn thông rộng khắp từ nông thôn đến hải đảo, dù mới chỉ ra mắt hơn 2 năm, TV360 đã đạt hơn 10 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên – lớn hàng đầu thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam, nằm trong top ứng dụng phổ biến trên Google Play và mức độ được ưa thích tại Việt Nam trên Apple Store. Đồng thời TV360 bắt đầu bước chân ra thị trường toàn cầu tại các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư.

Tiên phong trong hoạt động mua bản quyền các sự kiện thể thao lớn trên thế giới, TV360 khẳng định vị thế đi đầu và quyết tâm "cách mạng hoá" ngành truyền hình trực tuyến tại Việt Nam với những chiến lược riêng biệt.

Theo ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ, TV360 được định hướng trở thành một sản phẩm truyền hình Việt mang tính dẫn dắt với 3 mục tiêu đột phá: Kho nội dung chất lượng cao, phong phú đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng; Chất lượng dịch vụ tốt và vùng phủ dịch vụ rộng hàng đầu, tiếp cận được khách hàng ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo để đưa những nội dung hấp dẫn của truyền hình Việt Nam tiếp cận tới toàn thể người dân trên cả nước ở mọi lứa tuổi.

Cụ thể, Với chiến lược nội dung hướng tới tập khách hàng quốc dân, để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng, phong phú Viettel chú trọng đến 03 mảng nội dung chính là Thể thao, Phim và Kênh truyền hình. Đặc biệt về Thể thao, TV360 luôn đặt mục tiêu mang tới cho khách hàng tất cả những giải thể thao số 1 thế giới, số 1 châu lục và số 1 Việt Nam.

"Khác với nhiều mạng xã hội, TV360 đặt chất lượng lên hàng đầu và không ngừng đầu tư để mang đến cho khán giả những trải nghiệm tốt nhất. Trong khi các mạng xã hội thường chú trọng vào những nội dung ngắn, hấp dẫn ngay lập tức và dễ tiếp cận, TV360 tập trung vào việc cung cấp những nội dung chất lượng và sâu sắc hơn, không chỉ truyền tải thông tin mà còn mang đến cho khán giả những chương trình giáo dục, phim tài liệu, tin tức chính thống và các chương trình văn hóa nghệ thuật với cam kết đảm bảo chất lượng nội dung. TV360 đề cao trách nhiệm xã hội và không phổ biến những nội dung gây hại, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật về truyền thông" - Ông Cao Anh Sơn nhấn mạnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại