VW T-Cross tạm ngừng bán ở Việt Nam có thể thay bằng mẫu xe điện này: Chạy 420km/sạc, dễ chế thành nhà di động với ghế sau gập phẳng như giường

Thanh Linh |

Bản thương mại của Volkswagen ID. Cross Concept có thể thay thế hoặc cạnh tranh với chính T-Cross chạy xăng. Liệu đây có phải là mẫu xe điện thông minh nhất, hứa hẹn doanh số khủng của Volkswagen?

Volkswagen ID. Cross Concept là T-Cross bản điện?

Volkswagen đã gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Ô tô IAA Mobility 2025 ở Munich (Đức) với việc ra mắt không chỉ một mà là ba mẫu xe điện mới. Ngoài ID. Polo và ID. Polo GTI, mẫu xe điện thứ ba thậm chí còn đáng chú ý hơn: ID. Cross Concept. Đây là bản xem trước của mẫu SUV điện sẽ được sản xuất vào năm sau, một mẫu xe có tiềm năng bán hàng khổng lồ.

Mẫu concept mới này là hình ảnh xem trước của chiếc SUV điện sản xuất vào năm sau. Nó được thiết lập để trở thành mẫu SUV điện giá cả phải chăng nhất của Volkswagen, trừ khi ID. Every1 cũng được nâng cấp. Ảnh: Volkswagen

Cái tên "Cross" cho thấy mẫu SUV cỡ nhỏ này là phiên bản điện tương đương với mẫu crossover T-Cross chạy xăng hiện có, mặc dù tên gọi là điểm chung duy nhất giữa chúng.

Volkswagen ID. Cross Concept là một trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ sắp ra mắt được xây dựng dựa trên nền tảng MEB+ được thiết kế cho xe dẫn động cầu trước. Các mẫu xe khác trong gia đình này bao gồm ID. Polo và ID. Polo GTI, dự kiến sẽ có mặt tại các showroom vào năm 2026, cũng như phiên bản sản xuất của concept ID. Every1 được giới thiệu hồi đầu năm nay, có thể sẽ mang tên ID. Up khi ra mắt vào năm 2027.

Mặc dù có chiều dài cơ sở gần như tương đương với ID. Polo - ở mức 2.601mm (chiều dài cơ sở của Polo ngắn hơn 1mm), ID. Cross lại có kích thước tổng thể lớn hơn khi dài hơn 108mm và cao hơn 58mm. Khoang hành lý phía sau có dung tích 490 lít, cộng thêm cốp trước 25 lít - đây là điều mà chưa có mẫu xe điện ID nào khác, kể cả ID. Polo, cung cấp.

ID. Cross gần như vuông vức như T-Cross, mẫu SUV chạy xăng có kích thước tương tự. Ảnh: Volkswagen

Thiết kế táo bạo

Volkswagen cho biết thiết kế này kết hợp những điểm nhấn tinh tế từ các thương hiệu biểu tượng. Ví dụ, cột C hơi nghiêng về phía trước được lấy cảm hứng từ Golf. Ba hình chữ nhật phát sáng phía đuôi xe gợi nhớ đến Bus và ID. Buzz. Mui xe "nổi" vẫn là xu hướng trong năm 2025, thể hiện rõ ở đây qua các cột đen tương phản với màu sơn xanh lá Urban Jungle.

Volkswagen cho biết thiết kế này kết hợp những điểm nhấn tinh tế từ các thương hiệu biểu tượng. Ảnh: Volkswagen

Các đường viền nhựa màu đen làm nổi bật kích thước của các vòm bánh xe loe nhẹ, được cắt cao vào thân xe, trong khi bánh xe 21inch được bọc trong lốp Continental đặc biệt. Thành lốp mang hoa văn tương ứng của vành hợp kim. Đây là một điểm nhấn thị giác thông minh, mặc dù không thực tế, khó nhìn thấy trong thế giới thực và chắc chắn sẽ khiến các cửa hàng lốp xe phải lắc đầu ngán ngẩm.

Tuy nhiên, tay nắm cửa thông thường và gương chiếu hậu truyền thống thay vì camera nhỏ xíu gợi ý về ID. Cross sắp hoàn thiện.

Nội thất hiện đại

Bên trong, có những điểm tương đồng rõ ràng với concept ID2.all đã hé lộ vào năm 2023. Một cụm đồng hồ kỹ thuật số 11inch nằm phía sau vô lăng hai chấu hình vuông và một màn hình cảm ứng dạng máy tính bảng 13inch lớn hơn được gắn trên đỉnh bệ trung tâm.

Volkswagen đã hứa sẽ mang nút bấm vật lý trở lại và điều đó được thể hiện trên ID. Cross. Ảnh: Volkswagen

Rất may, Volkswagen đã lắng nghe những lời chỉ trích về những chiếc xe trước đó của mình. Do đó họ đã làm một dãy nút bấm cứng được đặt bên dưới, nghĩa là tài xế không phải chạm vào các nút ảo để thay đổi nhiệt độ trong cabin, dễ khiến phân tâm. Ngoài ra còn có một núm xoay kiểu iDrive nhỏ trên bảng điều khiển.

Nếu không muốn bị choáng ngợp bởi thông tin kỹ thuật số, bạn chỉ cần đặt điện thoại thông minh của mình nằm úp trên đế sạc không dây. Khi đó, màn hình sẽ chuyển sang 'trạng thái yên tĩnh', chỉ hiển thị thông tin cần thiết.

Đó không phải là cách duy nhất mà các nhà thiết kế của ID. Cross đã cố gắng tạo ra một môi trường thư giãn. Ánh sáng xung quanh, bề mặt phủ vải và màu Vanilla Chai (màu be) được sử dụng xuyên suốt nội thất của xe được thiết kế để làm dịu hành khách bằng cách lấy cảm hứng từ thời trang cao cấp của Paris và đồ nội thất cao cấp.

Để có thời gian thư giãn hoàn toàn theo chiều ngang, ghế trước và ghế sau gập phẳng hoàn toàn, nghĩa là bạn có thể ngủ ở phía sau như trong một chiếc xe buýt VW cổ điển, mặc dù không gian có phần hạn chế hơn. Để đảm bảo sự thoải mái tối đa, tựa lưng ghế được hoàn thiện bằng một chất liệu mà Volkswagen ví như một tấm thảm yoga thoải mái.

Chạy 420km/sạc?

Nhà sản xuất ô tô Đức đã xác nhận sẽ có hai tùy chọn pin cho Polo, nhưng vẫn giữ kín về thông số, ngoài việc tiết lộ nó có thể cung cấp phạm vi hoạt động điện 420km theo tiêu chuẩn WLTP. Một động cơ duy nhất được gắn ở mũi xe gửi 208 mã lực đến các bánh trước, thấp hơn một chút so với ID. Polo GTI, mẫu xe điện GTI đầu tiên của Volkswagen.

Một động cơ duy nhất truyền công suất 208 mã lực đến trục trước, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 175km/h. Ảnh: Volkswagen

Về mặt chính thức, ID. Cross chỉ là một mẫu concept, nhưng mẫu SUV sản xuất vào mùa hè tới sẽ gần như giống hệt. Trên thực tế, Volkswagen thậm chí còn nhấn mạnh rằng tay nắm cửa bên trong dạng kéo lên trên cũng đã sẵn sàng để sản xuất. Điều đó sẽ khiến các hãng đối thủ phải lo lắng vì Volkswagen đã hoàn thiện thiết kế của mẫu xe điện này theo cách mà hãng đã thất bại với ID.4 và ID.7.

Dự kiến Volkswagen ID. Cross sẽ có giá từ khoảng 25.000 bảng Anh/28.000 euro (864,3 triệu đồng) khi ra mắt vào cuối năm 2026, cạnh tranh với các mẫu crossover điện như Kia EV2, Toyota Urban Cruiser, Ford Puma Gen-E và Volvo EX30.

Tương lai nào cho T-Cross ở Việt Nam?

Volkswagen T-Cross đã không còn hiện diện trên website của thương hiệu ở Việt Nam. Điều này dấy lên đồn đoán rằng mẫu xe này đã bị khai tử. Tuy nhiên, theo thương hiệu, T-Cross chỉ đang tạm thời ngưng bán do hết hàng. Do đó, mẫu xe này sẽ được phân phối và hiện diện trở lại khi có hàng.

Volkswagen T-Cross đang tạm ngừng bán ở Việt Nam, chưa hẹn ngày trở lại. Ảnh: Volkswagen

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa đảm bảo Volkswagen T-Cross hoàn toàn tránh được nguy cơ rút lui khỏi thị trường Việt Nam, một khi hãng đánh giá tình hình kinh doanh không được như kỳ vọng. Song ít nhất cũng cho thấy hiện tại, Volkswagen chưa có quyết định khai tử mẫu SUV cỡ B này ở Việt Nam. 

Như vậy, những khách hàng quan tâm T-Cross vẫn có cơ hội tiếp cận mẫu xe yêu thích. Đặc biệt, khi trở lại, không loại trừ khả năng Volkswagen đưa phiên bản nâng cấp đã ra mắt thị trường quốc tế về để tăng sức cạnh tranh.

Với sự xuất hiện của Volkswagen ID. Cross, không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ về Việt Nam trong bối cảnh điện hóa đang trở thành xu hướng.

Tuy nhiên, việc nhiều người hoài nghi Volkswagen T-Cross bị khai tử không phải không có cơ sở. Mẫu xe này có mức giá tiền tỉ song sở hữu trang bị như xe có tầm giá thấp hơn nhiều, gây nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dùng.

Volkswagen T-Cross được phân phối ở Việt Nam với 2 phiên bản Elegance và Luxury. Do được ấn định ở phân khúc cận sang, nên mẫu SUV hạng B này có giá bán khá cao, lần lượt tương ứng là 1,099 - 1,299 tỉ đồng, tương đương SUV hạng C và D như Honda CR-V hay Ford Everest.

Điều này đã phần nào cản trở Volkswagen T-Cross tiếp cận người dùng Việt Nam. Do đó, nếu được đưa về nước, ID. Cross cần có giá bán tốt hơn. Tuy nhiên, khả năng này không cao khi giá dự kiến đã tương đương gần 900 triệu đồng, chưa tính thuế phí.

Một số hình khác của Volkswagen ID. Cross Concept:

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại