Vụ hóa đơn nước 19 triệu đồng gây sốc: Có thể khởi kiện

Hoàng Đan |

"Các bên có thể thỏa thuận chọn bên thứ ba là cơ quan chuyên môn để kiểm định đồng hồ nước nếu không thì có thể khởi kiện để tòa án giải quyết", luật sư Cường nói.

Chưa từng có...

Nhận thông báo chỉ trong tháng 4/2016 sử dụng hết 1.000m3 nước với tổng số tiền phải đóng lên đến hơn 19 triệu đồng, gia đình ông Trần Công Ứng (ở xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) rất sốc bởi con số này gấp nhiều lần so với những tháng trước đó.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sống xung quanh gia đình nhà ông Ứng cũng bày tỏ sự bất ngờ trước việc này.

Theo một người hàng xóm, trong làng cũng có một số hộ gặp phải việc bị tăng tiền nước lên cao, nhưng với số lượng lớn, lên tới cả 1.000m3 trong một tháng như gia đình ông Ứng thì lần đầu tiên mới có.

"Chỗ khu nhà trọ của gia đình tôi trong làng cũng đã có một vài tháng do hỏng phao ở bể nên lượng nước tăng lên tới cả trăm m3, nhưng tính ra tiền cũng chỉ đến tiền triệu là cùng chứ còn 1.000m3 với tiền hơn 19 triệu như nhà ông Ứng là chưa có", một người phụ nữ cạnh nhà ông Ứng nói.

Còn theo một người hàng xóm khác, các gia đình ở đây nếu dùng nhiều thì mỗi tháng cũng chỉ hết vài trăm nghìn đồng tiền nước, nhiều lắm đến tiền triệu.

Vụ hóa đơn nước 19 triệu đồng gây sốc: Có thể khởi kiện - Ảnh 1.

Hệ thống ống dẫn nước vào bể chứa khoảng 4m3 của gia đình ông Ứng.

"Như nhà tôi cũng sinh hoạt gần giống với nhà ông Ứng thì mỗi tháng dùng bình quân vài chục khối nước thôi, tính ra độ hơn 200.000 - 300.000 đồng chứ còn nhiều như đến cả 1.000m3 như thế thì không hiểu thế nào", người này cho hay.

Mấy ngày nay, trong làng ai ai cũng râm ran câu chuyện về hơn 1.000m3 nước cũng như số tiền lên tới hơn 19 triệu đồng mà gia đình ông Ứng phải nộp cho chi phí nước sinh hoạt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ứng kể, sau khi sự việc của gia đình xảy ra, ông có hỏi thêm một số nhà bán hàng ăn uống, bún phở, thậm chí rửa xe gần đó... nhưng cũng không có nhà nào dùng đến 1.000m3 nước như gia đình ông trong tháng 4 vừa qua.

"Họ (HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Triều Khúc - PV) cứ nói là có thể do phao, đường ống của gia đình... nhưng thực tế khi quan sát kỹ chúng tôi thấy các hệ thống nước của gia đình hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì cả.

Chúng tôi chỉ mong sao sớm làm rõ nguyên nhân và nếu được thì đưa đồng hồ nước đi kiểm định tại cơ quan đảm bảo", ông Ứng nói.

Ông Ứng cũng thông tin, khi gia đình mới lên có ý kiến, lãnh đạo Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc (nơi cung cấp nước) có thông báo nếu đến ngày 24/5 không đóng đủ tiền sẽ cắt nước, nhưng sau khi báo chí lên tiếng thì họ đã thông báo lại.

"Hợp tác xã nói lại là sau ngày 24/5 gia đình vẫn có thể dùng nước bình thường, còn số tiền nước tháng 4 sẽ đóng sau khi có kết quả giải quyết cụ thể về khiếu nại, đề nghị của gia đình", ông Ứng cho biết thêm.

Có thể khởi kiện dân sự

Cùng trao đổi với chúng tôi về vụ hóa đơn nước 19 triệu đồng, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho hay, hợp đồng dịch vụ cung cấp nước giữa HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Triều Khúc và gia đình ông Ứng là hợp đồng dân sự, được điều chỉnh theo luật dân sự.

Vì vậy, trong trường hợp này, khi xảy ra tranh chấp liên quan đến hóa đơn tiền nước thì hai bên có quyền thương lượng, thỏa thuận theo nội dung mà một trong các bên đưa ra.

"Nếu không thương lượng được thì một trong hai bên có quyền khởi kiện tới tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự", luật sư Cường nói.

Vụ hóa đơn nước 19 triệu đồng gây sốc: Có thể khởi kiện - Ảnh 2.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo ông Cường, trong vụ việc này, để tìm ra sự thật về số lượng nước dùng lên tới hơn 1.000m3 của gia đình ông Ứng có đúng hay không thì bắt buộc phải kiểm định lại đồng hồ.

"Do đây là vấn đề kỹ thuật nên phải có kết luận của cơ quan có chuyên môn thì mới biết được đúng sai ở đâu.

Kết quả kiểm định một cách khách quan do cơ quan chuyên môn tiến hành sẽ là kết quả giải quyết vụ việc.

Các bên có thể thỏa thuận chọn bên thứ ba là cơ quan chuyên môn để kiểm định đồng hồ nước nếu không thì có thể khởi kiện để tòa án giải quyết.

Tòa án cũng sẽ chờ kết quả của cơ quan chuyên môn mới kết luận được", luật sư này nêu.

Luật sư Phạm Hương Giang, Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải (Hà Nội) cũng cho hay, đây là tranh chấp dân sự nên các chủ thể có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh cho yêu cầu của mình là hợp pháp, có căn cứ trong quá trình thương lượng, thỏa thuận.

Tuy nhiên, việc gia đình ông Ứng không còn lưu giữ hoá đơn tiền nước là bất lợi và khi gia đình đề nghị HTX cho xem hoá đơn thì việc họ có chấp nhận hay không là quyền của họ, bởi nghĩa vụ chứng minh thuộc về gia đình ông Ứng.

"Nếu hai bên không tiến hành thương lượng, thỏa thuận được thì gia đình ông hoặc HTX có quyền nộp đơn khởi kiện ra toà án dân sự.

Khi đó, ông Ứng được sao chụp hồ sơ do họ cung cấp với toà, trong đó, có thể có hoá đơn, nếu không có thì ông làm đơn đề nghị toà thu thập chứng cứ để giải quyết", luật sư Giang cho hay.

Về việc HTX đưa ra ba điều kiện khi gia đình ông Ứng đề nghị đưa đồng hồ đi kiểm định, luật sư Giang nêu rõ, cần phải xem xét rõ việc này.

"Trước hết, gia đình ông nếu chấp nhận đóng tiền nước thì chỉ phải đóng 10.800.000 đồng. Chúng ta thấy rõ, bình thường, nếu có giảm thì chỉ vài trăm nghìn hoặc cùng lắm là 1 - 2 triệu nhưng đây lại giảm tới 9 triệu đồng.

Trong khi HTX là pháp nhân kinh doanh, lời lãi quan trọng hàng đầu, tại sao chấp nhận giảm nhiều như vậy?

Ngoài nguyên nhân đồng hồ hỏng còn có thể có nhiều nguyên nhân khách quan khác như bể nước bị rò rỉ, bị ngấm nên thất thoát nước và việc này ngoài khả năng của gia đình vì không phải là chuyên gia trong khi không có bất kì dấu hiệu của các việc này.

Đương nhiên nếu HTX chứng minh được lỗi là do của gia đình thì gia đình phải chịu khoản phí. Nhưng nếu đồng hồ sai thì rõ ràng, việc thu tiền theo như HTX tính là không có căn cứ", luật sư Giang nhận định.

Trước đó, trong chiều 19/5, dù đến tận trụ sở HTX Dịch vụ nông nghiệp Triều Khúc và nhiều lần liên hệ qua số điện thoại di động của Chủ nhiệm HTX này, nhưng chúng tôi đều chưa nhận được hồi âm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc....

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại