Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HoSE: VNS) mới đây đã công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 28/4 tới đây với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm nay.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2022 của Vinasun, năm 2022, công ty kế hoạch doanh thu đạt gần 641 tỷ đồng, tăng 28%, lợi nhuận sau thuế hơn 27 tỷ đồng. Tuy không phải mức cao song so với khoản lỗ 277 tỷ đồng năm trước đây là kế hoạch tích cực.
Theo Hội đồng quản trị Vinasun, năm nay là năm thứ 3 công ty tiếp tục đối mặt với khó khăn kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Việc tập trung khôi phục thị phần, thu hút lại người lao động và phục hồi phát triển lại hoạt động kinh doanh trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm.
Lĩnh vực hoạt động chủ yếu trong năm vẫn sẽ là taxi, vận chuyển khách hàng theo hợp đồng, du lịch, tập trung chủ yếu ở thị trường Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Dự kiến trong năm nay, hãng taxi truyền thống này sẽ đầu tư khoảng 156 xe, thanh lý và bán trả chậm cho lái xe dưới hình thức kinh doanh thương quyền khoảng 506 chiếc.
Phát triển xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài 150 chiếc. Qua đó, nâng số xe thực hiện hợp tác kinh doanh đến cuối năm 2022 là 900 chiếc, tổng số xe hoạt động kinh doanh lên 2.621 chiếc.
Vinasun ra mắt dòng xe taxi với nhận diện mới (màu đỏ) hồi tháng 5/2021. (Ảnh: VNS)
Năm vừa rồi cũng là năm nhân sự hãng xe này biến động mạnh. Theo báo cáo tài chính, tính đến hết năm 2021, Vinasun có 1.777 nhân viên trong khi năm 2020 công ty có hơn 4.300 nhân viên.
Như vậy, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến Vinasun phải cắt giảm 2.521 nhân viên. Đây là năm thứ 3 hãng taxi này cắt giảm lượng lớn nhân sự. Trong năm 2020, hãng taxi này cũng đã cắt giảm 1.392 nhân viên còn năm 2019 trước đó cắt giảm gần 1.000 nhân viên.
Vinasun thậm chí đã chấm dứt hợp đồng lao động với Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Anh Thư do công ty buộc phải thu hẹp kinh doanh, tái cấu trúc bộ máy sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Cổ phiếu VNS của Vinasun mới đây cũng bị HoSE ra thông báo đưa vào diện kiểm soát từ 18/4 tới đây. Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 2 năm liên tiếp là con số âm. Tuy nhiên, nếu Vinasun hoàn thành kế hoạch đặt ra lần này, doanh nghiệp sẽ thoát án hủy niêm yết bắt buộc. Cổ phiếu VNS trên sàn chứng khoán hiện đạt 11.100 đồng/cổ phiếu.
Vinasun từng là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi tại các tỉnh phía Nam cho đến khi dịch Covid-19 xuất hiện.
Công ty cho biết khó khăn đầu tiên phải đối mặt là dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp cả ở trong nước và quốc tế, khiến các tuyến vận tải hành khách quốc tế tiếp tục đóng băng (ngoại trừ các chuyến bay đưa công dân về nước), trong khi nhu cầu đi lại trong nước vẫn ở mức thấp.
Khó khăn nữa là giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng. Nhiên liệu là chi phí quan trọng trong cấu trúc chi phí của Vinasun, chiếm 20-25% giá vốn. Do vậy, xu hướng tăng giá sẽ ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận của công ty. Khó khăn thứ ba mà Vinasun phải đổi mặt đến từ các hãng taxi công nghệ. Thực tế, đây không phải là khó khăn mới, mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua.
Kết thúc năm 2021, Vinasun ghi nhận doanh thu thuần giảm 52% so với thực hiện năm trước, xuống còn 485 tỷ đồng và lỗ ròng gần 274 tỷ đồng.
Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Vinasun ghi nhận hơn 1.571 tỷ đồng, giảm 24% so với đầu năm. Ngược lại, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 37%, lên hơn 236 tỷ đồng chủ yếu do tăng phải thu về thanh lý tài sản cố định. Nợ phải trả tính đến cuối tháng 12/2021 ghi nhận hơn 365 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn gần 131 tỷ đồng.