Viettel châm ngòi cho cuộc chạy đua
Mới đây, Viettel công bố chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cố định của Viettel. Theo đó, toàn bộ khách hàng sử dụng Internet Viettel sẽ được nâng gấp đôi băng thông hiện tại trong khi giá cước vẫn giữ nguyên không thay đổi.
Viettel cho rằng, sự bùng nổ của công nghệ và xu hướng chuyển dịch số đã khiến nhu cầu tiêu thụ nội dung trực tuyến ngày một tăng.
Người dùng bắt đầu quen thuộc với việc xem video có độ phân giải lên tới 4K - 8K, sử dụng các công cụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến, tạo ra xu hướng streaming, livestream và tải tài liệu dung lượng lớn lên đến đơn vị Terabyte.
Điều đó đồng nghĩa với việc dịch vụ Internet cần có tốc độ cao vượt trội, băng thông lớn để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí đa dạng.
"Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ ngày 1/6/2019, Viettel áp dụng chính sách nâng gấp đôi băng thông cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cố định với giá cước không đổi. Dải gói cước sau khi nâng của Viettel sẽ có băng thông tối thiểu là 30Mpbs, trong khi băng thông tối đa có thể lên tới vài trăm Mpbs.
Động thái này của Viettel không chỉ phù hợp với xu hướng tăng tốc độ đường truyền dịch vụ Internet trên thế giới mà còn là bước đi đầu tiên nằm trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam vào top 10 nước dẫn đầu về chất lượng Internet tại Châu Á của hãng Viễn thông Quân đội", đại diện Viettel nói.
Động thái này của Viettel được cho là sẽ tác động rất mạnh đến thị trường cung cấp dịch vụ Internet cố định Việt Nam bởi nếu không phản ứng nhanh rất có thể khách hàng sẽ chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ có tốc độ tốt hơn mà giá không đổi.
Nhà mạng khác sẽ phản ứng ra sao?
Viettel tuyên bố nâng đôi dung lượng mà vẫn giữ nguyên giá sẽ nhắm đến những khách hàng cá nhân của nhà mạng này, nghĩa là những nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định nào có nhiều khách hàng cá nhân sẽ chịu tác động lớn nhất của chính sách từ Viettel.
Như vậy, VNPT và FPT sẽ là những nhà mạng đầu tiên phải đưa ra chính sách ưu đãi cho khách hàng để đảm bảo cán cân cạnh tranh không bị nghiêng về phía Viettel.
Bình luận về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, cần phải xem lại chương trình của Viettel là khuyến mại hay là chương trình dài hạn cho khách hàng. Việc nâng gấp đối dung lượng như thế này thì người tiêu dùng sẽ được lợi, nhưng cũng cần xem có bị bán dưới giá thành hay không.
"Nếu đây là chương trình dài hạn thì trước mắt những nhà mạng như VNPT và FPT Telecom sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên bởi những doanh nghiệp này có nhiều khách hàng cá nhân.
Còn những doanh nghiệp như Netnam hay CMC Telecom đánh vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp nên trước mắt chưa bị ảnh hưởng gì" ông Vũ Thế Bình nói.
Sau động thái này của Viettel, CMC Telecom cho biết, về cơ bản CMC Telecom không bị ảnh hưởng bởi chính sách "tăng đôi dung lượng, giữ nguyên giá cũ" của Viettel bởi CMC Telecom chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp.
Lớp khách hàng này cần chất lượng dịch vụ tốt theo tiêu chuẩn 5 sao. CMC Telecom đang phục vụ khách hàng doanh nghiệp theo tiêu chuẩn đó.
Lãnh đạo CMC Telecom cũng xác nhận những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet nào hướng tới khách hàng cá nhân sẽ là những nhà cung cấp bị ảnh hưởng lớn nhất vì chương trình của Viettel.
Trả lời ICTnews, đại diện của VNPT - VinaPhone cho hay, VNPT sẽ tung ra chương trình "Nâng gấp đôi tốc độ đường truyền, với mức giá không đổi" từ 1/6/2019.
Theo đó, khách hàng của VNPT sẽ được trải nghiệm tốc độ lên tới hàng trăm Mbps, tối thiểu 30Mbps để lướt web, nghe nhạc siêu nhanh, xem video với độ phân giải cao đến 4K. Như vậy, VNPT là nhà mạng đầu tiên có phản ứng nhanh trước động thái của Viettel.
Nhiều khả năng, đầu tuần tới VNPT sẽ tuyên bố chính sách này cho khách hàng của mình.
Hiện FPT Telecom chưa đưa ra tuyên bố chính thức trước động thái của Viettel. Tuy nhiên, phía FPT Telecom lại tự tin về sức mạnh về nội dung cho các thuê bao của mình sẽ giữ chân khách hàng và cũng là lợi thế để thu hút các thuê bao mới.
Có lẽ trong tuần tới phía FPT Telecom cũng phải có tuyên bố cho khách hàng khi hai nhà mạng lớn là VNPT và Viettel đồng loạt công bố chính sách nâng đôi dung lượng giá không đổi.