Bốn chiếc máy bay này bao gồm 1 máy bay Boeing B787 - 9 và 3 máy bay Airbus A350 theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017
Chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại máy bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 172/QĐ-TTg ngày 16.1.2013 về đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 - 2015. Vietnam Airlines trình Đại hội cổ đông và đã được thông qua trong năm 2016.
Là hãng hàng không quốc gia Việt Nam, với cổ đông chính Nhà nước, Vietnam Airlines được Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn vay tín dụng xuất khẩu, vay thương mại nước ngoài để đầu tư phát triển đội máy bay, trong đó có các dự án đầu tư máy bay B787-9 và A350
Tuy nhiên, đứng trước áp lực nợ công quốc gia đang tăng cao và việc phải đảm bảo độ an toàn cho dòng vốn chủ sở hữu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Vietnam Airlines đưa ra các giải pháp nhằm giảm tỉ lệ phải trả trên chủ sở hữu.
Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Vietnam Airlines xây dựng phương án tái cơ cấu đầu tư, tài chính.
Trong đó trọng tâm là phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, cân đối dòng tiền, cơ cấu lại đội tàu bay nhằm giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, cân đối khả năng thanh toán các khoản nợ và đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đó là lý do Vietnam Airlines xây dựng phương án vốn cho các máy bay có lịch nhận năm 2017 theo hình thức bán và thuê lại.
Thông tin trên TTXVN, VGP cho biết hoạt động bán và thuê lại (Sale and leaseback - SLB) máy bay là một giao dịch phổ biến trên thế giới mà bên sở hữu thực hiện bán máy bay rồi thuê khai thác lại ngay chính máy bay đó từ bên mua, với thời hạn thuê cụ thể.
Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nói rõ, phương án bán và thuê lại máy bay nói trên sẽ giúp Vietnam Airlines cơ cấu lại đội máy bay, giảm số lượng máy bay sở hữu, giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn sở hữu và tăng khả năng thanh khoản cho hãng.
Đồng thời Vietnam Airlines vẫn bảo đảm kế hoạch phát triển đội bay và có được máy bay để khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay, đặc biệt là vốn vay bảo lãnh Chính phủ, quá đó không làm tăng nợ công quốc gia.
Dự kiến, phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu, qua đó giảm hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu từ 4 lần tại thời điểm 31.12.2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31.12.2017, tiến tới sẽ giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.
Tính đến hết 31.12.2016, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay gồm 86 chiếc, tuổi thọ trung bình 5,7 năm tuổi.
Hãng cho biết sẽ loại toàn bộ 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội hình sở hữu và sử dụng các dòng máy bay mới như Airbus A320, A321…
Hãng cũng đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019.