Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Vingroup đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty SDI – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến Quý 3/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, công ty SDI, công ty Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
CTCP Kinh doanh thương mại Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này. Còn Vingroup đang trực tiếp nắm giữ hơn 18% vốn của Vincom Retail.
Bản tin mới đây của Chứng khoán Vietcap tiết lộ, giá chuyển nhượng 100% vốn của SDI sẽ rơi vào khoảng hơn 39.000 tỷ đồng. Mức giá này bao gồm số cổ phần sở hữu thực tế của SDI tại Vincom Retail, (tương đương định giá ở mức 32.000 đồng/cp). Mức giá này cao hơn 20% so với mức giá hiện tại trên sàn của VRE là 26.750 đồng/cp.
Theo số liệu tài chính của Vincom Retail, tại thời điểm 31/12/2023, công ty này có tổng tài sản 47.653 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán thời điểm hiện tại là hơn 60.000 tỷ đồng.
Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.
Vincom Retail cho biết, trong năm qua công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 54 TTTM đã giúp tiết kiệm 12,2 tỉ đồng và giảm thiểu khoảng 12 nghìn tấn CO 2 thải ra môi trường mỗi năm. Vincom Retail đã tiến hành phân loại rác tại nguồn, kêu gọi các gian hàng trong TTTM đồng hành tham gia với kết quả 50 tấn rác tái chế mỗi năm từ sáng kiến này.
Năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.