Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019

Phương Nguyễn |

Báo cáo mới nhất của Adsota chỉ ra nhiều số liệu tích cực về thị trường game Việt Nam giai đoạn 2019-2020.


Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019 - Ảnh 1.

Báo cáo năm 2017 của Newzoo về thị trường game Việt Nam

Là một thị trường đang phát triển, số liệu riêng về thị trường game Việt Nam thường xuyên đứt đoạn trong các năm. Chẳng hạn, năm 2017, Newzoo báo cáo doanh thu toàn thị trường game nước ta là 365 triệu USD, đứng thứ 28 thế giới, với mức chi tiêu trung bình của người chơi là 115 triệu đồng/năm.

Căn cứ vào báo cáo của Newzoo, VNG khi đó chiếm lĩnh khoảng 42% thị phần với doanh thu dịch vụ trò chơi trực tuyến là 3,582 tỷ đồng năm 2017 (khoảng 154 triệu USD). Sau đó, Newzoo không có báo cáo độc lập cho thị trường game Việt Nam mà chỉ có các số liệu chung của cả khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Năm 2019, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường châu Á là Niko Partners đưa ra ước tính doanh thu toàn thị trường PC là 477,6 triệu USD và thị trường mobile là 263 triệu USD ở Việt Nam. Với doanh thu 4.221 tỷ đồng (khoảng 182 triệu USD) theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019, VNG chỉ còn chiếm lĩnh 24,5% thị phần dựa trên số liệu của Niko.

Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019 - Ảnh 2.

Báo cáo mới nhất của Adsota về tiềm năng thị trường game ở Việt Nam

Với những số liệu riêng, một báo cáo khác của Adsota chỉ ra Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á về mặt doanh thu và đứng thứ 27 thế giới trong năm 2019. Dự đoán có 40 triệu người chơi game mobile vào năm 2020. Riêng thị trường eSports lần đầu tiên có số liệu cụ thể là ước đạt giá trị 147 triệu USD vào năm 2023, tăng trưởng trung bình 11,3%/năm.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các công ty nghiên cứu thị trường khác nhau lại đưa ra những số liệu khác nhau dẫn đến đánh giá thiếu chính xác cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hơn thế nữa, ngoài VNG, các nhà phát hành lớn khác như Vietnam Esports, Gamota, các thương hiệu của VTC, Funtap, SohaGame đều không có báo cáo tài chính công khai.

Báo cáo của Adsota phần lớn tập trung vào thị trường mobile, nơi có 43,7 triệu người Việt sử dụng điện thoại thông minh, chiếm 44,9% dân số với 750 triệu lượt tải vào năm 2019. Kết quả này biến Việt Nam thành quốc gia thứ 14 về số người sử dụng smartphone và thứ 7 thế giới về số lượt tải trên App Store (iOS) và Play Store (Android).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại