Tờ Reuters mới đây đưa tin McLaren sắp hiện diện chính hãng ở Việt Nam, khiến giới mộ điệu không khỏi nôn nóng. Cụ thể, ông Mike Flewitt, Giám đốc điều hành của McLaren, chia sẻ dự định đầu tư lớn vào thị trường châu Á, trong đó, trước mắt đã có kế hoạch mở đại lý tại Việt Nam và Philippines, sau đó tiếp tục tiếp cận Ấn Độ và Nga.
Đây là tin vui với tín đồ McLaren nói riêng và siêu xe nói chung ở Việt Nam. Với riêng người yêu thương hiệu Anh Quốc, McLaren 720S không còn là cái tên quá xa lạ. Mẫu xe này đang ồ ạt về Việt Nam trong thời gian gần đây. Tính đến thời điểm này, đã có gần chục chiếc được đưa về. Số lượng sẽ còn tăng nữa khi một số vị đại gia tiết lộ đã đặt xe và chỉ chờ ngày về.
Trước đó không lâu, Ferrari đã có showroom chính hãng tại Việt Nam . Showroom này mở vào ngày 16/10/2019. Tuy nơi đây mởi chỉ bán siêu xe đã qua sử dụng và nhiệm vụ chính là sửa chữa và bảo hành những chiếc xe theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng một khi đạt đủ tiêu chuẩn, showroom này sẽ được hãng cấp phép bán xe mới.
Một người đã làm công việc chăm sóc đoàn siêu xe Car Passion trước khi lên đường từng cho biết rằng sửa chữa, bảo dưỡng những chiếc Ferrari tại Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với Lamborghini vì không có thiết bị chuyên dụng chính hãng. Chủ xe phải mang ra những xưởng ngoài. Trong khi đó, số lượng xe Ferrari tham gia hành trình không hề nhỏ. Sự có mặt của showroom hiện tại sẽ giải quyết được vấn đề đó.
Aston Martin cũng là một cái tên mới tại Việt Nam. Hồi tháng 3/2019, Aston Martin khai trương showroom đầu tiên đặt tại TP. HCM. Những chiếc siêu xe Aston Martin được phân phối chính hãng bởi đơn vị mà cũng đang chịu trách nhiệm kinh doanh xe Lamborghini và Bentley chính hãng.
Trước khi chính thức bước vào thị trường Việt Nam, thương hiệu Aston Martin không phải quá nổi nếu so sánh với Ferrari hay Lamborghini. Khi đó, đã có khoảng 10 chiếc Aston Martin đang lăn bánh trên phố. Khi xe chính hãng xuất hiện liền có thêm 5 chiếc nữa được đưa về, gồm các mẫu mới nhất như V8 Vantage hay DB11.
Theo báo cáo của High Net Worth Handbook 2019 Wealth-X, Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ 4 trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới. Năm 2018, Việt Nam có 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Theo dự đoán của Knight Frank trong 5 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%).
Giới chuyên gia nhận định rằng, đây là cơ sở để các hãng siêu xe lớn trên thế giới hướng sự chú ý tới Việt Nam, như một cách "có cầu ắt có cung".
Thực tế cho thấy, các mẫu xe mới nhất, các phiên bản cao cấp, bản đặc biệt của những mẫu siêu xe với giá cả đắt đỏ cũng được đưa về, như Ferrari 812 Superfast hay Lamborghini Aventador SVJ.
Không chỉ mua siêu xe đơn thuần, nhiều đại gia sẵn sàng độ lại với những gói độ hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng để tạo cá tính khi mẫu xe đó đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Có những gói độ yêu cầu phải cắt cả vỏ xe và can thiệp sâu về mặt kỹ thuật.
Bên cạnh đó, giới đại gia Việt còn không ngừng tổ chức những hành trình siêu xe lớn, quy tụ dân chơi xe trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay, khách hàng mua siêu xe vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam. Bởi vậy, Lamborghini đã phải di dời đại bản doanh từ Hà Nội vào TP. HCM chỉ để phục vụ "thượng đế". Đại diện nhà phân phối thương hiệu xe này từng cho biết rằng các khách mua siêu xe mới chính hãng sinh sống ở phía Nam là chủ yếu, showroom nếu đặt ở Hà Nội sẽ rất bất tiện vì xe mỗi khi bảo dưỡng phải chuyển đi một quãng đường dài. Aston Martin và Ferrari cũng được đặt showroom tại TP. HCM.
Bên cạnh đó, việc các nhà nhập khẩu tư nhân tìm nhiều cách khác nhau để "luồn lách" đưa siêu xe về nước, nhanh chóng hơn và được cho là "rẻ" hơn chính hãng cũng là bài toán đau đầu cho các đơn vị phân phối chính hãng. Điểm mạnh của họ sẽ là "chính ngạch" và được hưởng nhiều quyền lợi từ nhà sản xuất hơn.
Hãy cùng chờ xem McLaren sẽ giải các bài toán này như thế nào.