Việt Nam đề nghị cho vay 5-7 tỷ USD phát triển hạ tầng: "Ông lớn" tài chính nhận lời tham gia các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc

Nhã Mi |

Tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ mong muốn World Bank nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ.

 Việt Nam đề nghị cho vay 5-7 tỷ USD phát triển hạ tầng: Ông lớn tài chính nhận lời tham gia các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc  - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị World Bank hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với bà Manula V. Ferro, Phó chủ tịch World Bank khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Bà Manula V. Ferro nhấn mạnh quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và World Bank. Đặc biệt, Việt Nam với thành tựu nổi bật trong những năm gần đây về phát triển, luôn là đối tác quan trọng của World Bank. World Bank mong muốn gìn giữ, phát triển mối quan hệ này, đồng thời mong muốn có thể hỗ trợ, đóng vai trò tích cực với Việt Nam trong tiến trình đạt mục tiêu 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Phó chủ tịch World Bank cho biết, tại cuộc họp vào tháng 9/2023 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch World Bank Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị trong 3 năm tới, World Bank cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. World Bank đã nỗ lực chuẩn bị cho cơ hội hợp tác này, ưu tiên lĩnh vực giao thông và năng lượng - điện.

Bà Manula V. Ferro đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án cụ thể có thể triển khai sớm, nhất là các dự án có quy mô lớn, ý nghĩa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ mong muốn World Bank nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ.

Cụ thể, về đường sắt có 3 dự án xây mới gồm:

Đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, dài 59km, đường đôi, khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm, giai đoạn 1 đầu tư đường đơn với tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn vay khoảng 560 triệu USD.

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140km, đường đôi, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3 tỷ USD, vốn vay dự kiến gần 3 tỷ USD;

Đường sắt TP. HCM - Cần Thơ dài 175,2km, đường đôi, khổ 1.435m; giai đoạn 1 đầu tư đường đơn khoảng 154.000 tỷ đồng, vốn vay dự kiến khoảng 5,07 tỷ USD.

Cả ba dự án này đều đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024.

Cùng với đó là dự án nâng cao an toàn các tuyến đường sắt, xây dựng khoảng 30 nút giao (cầu vượt) giữa các quốc lộ với các tuyến đường sắt hiện hữu, có mật độ chạy tàu cao và nhiều vụ tai nạn; tổng mức đầu tư khoảng 8.378 tỷ đồng, vốn vay dự kiến 280 triệu USD.

Lĩnh vực đường bộ có 2 dự án gồm cao tốc Pleiku - Quy Nhơn dài 151km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến 1,45 tỷ USD; cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến khoảng 480 triệu USD.

Bộ trưởng cho biết 2 dự án đường bộ đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn, lưu lượng còn thấp nên World Bank có thể tiếp cận, xem xét tài trợ theo hình thức đầu tư công.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị World Bank hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, trong đó xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia)...

Phó chủ tịch World Bank Manula V. Ferro nhận định, các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất rất cần thiết vì có tính kết nối cao, ý nghĩa không chỉ với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam mà với khu vực. Do vậy, World Bank có thể tham gia đáng kể vào các dự án này. Cùng đó, cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để có thể triển khai các dự án có hỗ trợ vốn từ phía World Bank theo khung thời gian mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo "Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam". Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã ban hành kết luận khẳng định đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ để thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa báo cáo Thường trực Chính phủ và Văn phòng Trung ương Đảng để phục vụ cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối năm nay nên Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo tiến độ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại