Vì sao Xiaomi cùng lúc tung hàng loạt sản phẩm chủ lực kết hợp với đổi logo chỉ trong 1 sự kiện?

Nguyễn Hải |

Không chỉ là buổi giới thiệu sản phẩm thông thường, Xiaomi đang muốn thay thế Huawei trong tâm trí người dùng thế giới.

Thông thường, để các sản phẩm cùng phân khúc của mình tránh dẫm chân lên nhau, các nhà sản xuất sẽ chọn cách giới thiệu chúng vào từng thời điểm khác nhau. Điển hình của cách làm này là Samsung khi họ giới thiệu dòng Galaxy S và Galaxy Note hay Galaxy Fold – các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp – vào những thời điểm khác nhau.

Thế nhưng mới đây Xiaomi dường như đang làm "sai sách" khi trong hai ngày liên tiếp của sự kiện Mega Launch 2021, họ giới thiệu toàn bộ sản phẩm chủ lực trong phân khúc cao cấp của mình, bao gồm Mi 11 Pro, Mi 11 Ultra và Mi Mix Fold. Ngoại trừ Mi Mix Fold bứt hẳn lên tầm siêu cao cấp nhờ thiết kế màn hình gập cùng ống kính chất lỏng, Mi 11 Pro và Mi 11 Ultra có tầm giá khá gần nhau khi cùng ở gần mốc 20 triệu.

Vì sao Xiaomi cùng lúc tung hàng loạt sản phẩm chủ lực kết hợp với đổi logo chỉ trong 1 sự kiện? - Ảnh 1.

Bản lề của Mi Mix Fold, một trong ba "bom tấn" được Xiaomi giới thiệu lần này

Bên cạnh đó, cùng lúc với việc giới thiệu nhiều smartphone cao cấp, Xiaomi cũng thông báo một loạt các thay đổi quan trọng khác trong chiến lược của công ty. Đầu tiên là việc thay đổi logo – không khác quá nhiều so với trước – nhưng vẫn đủ để người dùng nhận ra sự thay đổi. Tiếp đó là công bố khoản đầu tư lên đến 10 tỷ USD vào lĩnh vực xe điện thông minh – một xu hướng mới trên sân chơi công nghệ. Đó là còn chưa kể trước đó, hãng cũng thông báo khởi động lại hoạt động phát triển chip tùy chỉnh của mình.

Không phải muốn làm "sai sách", các động thái này cho thấy Xiaomi đang muốn tạo nên một gương mặt mới, thoát khỏi cái bóng thương hiệu giá rẻ trong mắt công chúng. Quan trọng hơn, gương mặt mới của Xiaomi còn để thay thế hoàn toàn cho một đối thủ đồng hương của họ: Huawei.

Chiếm thứ hạng, chiếm cả tâm trí người dùng

Trong khi Huawei vẫn đang đi xuống không phanh vì gặp phải các biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ, Xiaomi đang nhanh chóng chiếm lấy khoảng trống mà đối thủ đồng hương bỏ lại.

Vì sao Xiaomi cùng lúc tung hàng loạt sản phẩm chủ lực kết hợp với đổi logo chỉ trong 1 sự kiện? - Ảnh 2.

Không ai khác chính Xiaomi đã thay thế vị trí thứ 3 của Huawei trong bảng xếp hạng các hãng smartphone lớn nhất thế giới, đứng sau Samsung và Apple. Để làm được điều này, doanh thu cả năm 2020 của Xiaomi đã tăng vọt đến 17,4% với hơn 60% trong tổng doanh thu là do đóng góp từ mảng smartphone của công ty. Lợi nhuận ròng của Xiaomi cũng tăng trưởng 12,8% lên mức 1,98 tỷ USD trong năm vừa qua.

Tuy thay thế được Huawei trên bảng xếp hạng sản lượng smartphone thế giới, nhưng điều Xiaomi khó có thể thay thế là hình ảnh của Huawei trong tâm trí người dùng. Đó là vì phần lớn thành công của Xiaomi đến từ các sản phẩm giá rẻ với chất lượng vừa phải, thay vì các sản phẩm có thể cạnh tranh trên phân khúc cao cấp.

Và Xiaomi buộc phải tạo nên một "cơn địa chấn" trên phân khúc cao cấp để thay đổi điều này. Năm 2019, Xiaomi từng thử làm điều này với việc giới thiệu thiết bị concept Mi Mix Alpha màn hình cong 4 cạnh. Nhưng có lẽ một thiết bị concept không đến được tay người dùng là không đủ để thay đổi hình ảnh thương hiệu.

Đồng loạt ra mắt bom tấn để thay đổi thương hiệu

Từ nhiều năm nay, phân khúc này gần như là cuộc đua song mã giữa Samsung và Apple, mãi đến gần đây mới chỉ có Huawei có thể chen chân vào phân khúc này nhờ những khoản đầu tư nghiêm túc vào các công nghệ mới. Nhưng hiện tại khi vẫn còn đang vướng phải các đòn trừng phạt từ chính phủ Mỹ, nỗ lực này của Huawei khó có thể tiếp tục.

Vì sao Xiaomi cùng lúc tung hàng loạt sản phẩm chủ lực kết hợp với đổi logo chỉ trong 1 sự kiện? - Ảnh 3.

Không chỉ đồng loạt ra mắt các sản phẩm cao cấp, Xiaomi còn thay đổi nhận diện thương hiệu của mình - dù thay mà như không thay

Và Xiaomi đang muốn tận dụng cơ hội này để vươn lên trong phân khúc cao cấp, để không chỉ đánh bại Huawei về mặt sản lượng mà còn cả trong tâm trí người dùng thế giới. Hiếm khi nào thấy các smartphone Xiaomi lại đồng loạt ra mắt với nhiều công nghệ cao cấp thế này.

Cả 3 thiết bị Mi 11 Pro, Mi 11 Ultra và Mi Mix Fold đều được trang bị với Snapdragon 888 cao cấp nhất hiện nay. Không chỉ hiệu năng, camera cũng được nâng cấp lớn với các cảm biến cao cấp của Samsung cùng thiết kế ống kính tiềm vọng trên Mi 11 Ultra, ống kính chất lỏng trên Mi Mix Fold với khả năng zoom đến 30x.

Bộ khung các thiết bị cũng cho thấy nỗ lực vươn tới phân khúc cao của Xiaomi với các chất liệu cao cấp như kính và gốm. Màn hình của Mi 11 Ultra và Mi 11 Pro đều được DisplayMate đánh giá A+ nhờ hàng loạt nâng cấp về độ phân giải cao, tần số quét 120Hz và hỗ trợ HDR10+ cũng như được gia cố bằng kính cường lực Gorilla Glass Victus. Mi Mix Fold còn ấn tượng hơn hơn khi trang bị màn hình gập với kích thước còn lớn hơn cả Samsung Galaxy Z Fold.

Vì sao Xiaomi cùng lúc tung hàng loạt sản phẩm chủ lực kết hợp với đổi logo chỉ trong 1 sự kiện? - Ảnh 4.

Năm 2018, trong sự kiện ra mắt bộ đôi flagship Mate 20 và Mate 20 Pro, Huawei cũng nỗ lực làm mọi người choáng ngợp khi giới thiệu hàng tá công nghệ mới xuất hiện trong bộ đôi này. Trớ trêu thay, điều đó đang được Xiaomi nỗ lực lặp lại với sự kiện Mega Launch của mình lần này. Không chỉ các sản phẩm mới, các công nghệ mới, Xiaomi còn đi xa hơn với bộ nhận diện thương hiệu mới, dự định kinh doanh mới.

Dễ hiểu tại sao Xiaomi đang muốn nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Trong khi Huawei chưa biết chắc về tương lai của mình, các đối thủ đồng hương khác như Oppo, Vivo và OnePlus đều chưa có động thái nào muốn lấp đầy chỗ trống đó. Nếu Xiaomi không sớm tiến lên giành lấy, khoảng trống đó sẽ bị chính Samsung hoặc Apple lấy mất và bỏ xa các đối thủ còn lại trong cuộc đua khốc liệt trên thị trường smartphone hiện nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại