Trong một khoảng thời gian rất dài, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam giữ hình ảnh "có khoảng cách" nhất định với khách hàng. Một số ngân hàng còn bị đánh giá là chưa thân thiện. Khái niệm thân thiện ở đây đến từ nhiều yếu tố, chủ yếu là do cảm quan như nhận diện thương hiệu, độ phủ truyền thông, thông điệp quảng cáo, thái độ của nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng...
Chúng ta chứng kiến hàng loạt ngân hàng thương mại Việt Nam bước vào cuộc cách mạng "đập cũ xây mới" từ nhận diện thương hiệu. Nhiều tỷ đồng đã được chi ra để thiết kế logo, thay đổi bảng hiệu, trang trí nội thất đến trang phục của nhân viên để trông hiện đại và thân thiện với người dùng hơn. Đối tượng khách hàng ở giai đoạn này đã khác rất nhiều so với các giai đoạn trước đó. Họ có những yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn thẩm mỹ lẫn quyết định sử dụng dịch vụ. Một ngân hàng số đã được đón nhận rất lớn khi tung ra luồng trải nghiệm người dùng hiện đại, nhận diện thương hiệu tiệm cận xu thế mới.
Trong giai đoạn gần đây, các ngân hàng đã có độ phân tầng về các cách tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là dựa theo thu nhập hoặc số tài sản khách hàng lưu giữ tại nhà băng. Chẳng hạn, chương trình khách hàng ưu tiên tại một ngân hàng thương mại cỡ vừa yêu cầu khách hàng phải có số dư tài khoản trung bình tại ngân hàng hơn một tỷ đồng mỗi tháng.
VIB tài trợ chương trình Ca sĩ mặt nạ. Ảnh: BTC.
Và cũng trong thời gian này, một số ngân hàng đã tiếp tục có những cách tiếp cận khách hàng mới đáng chú ý. Họ tài trợ các show ca nhạc để nhận lại các quyền lợi về truyền thông. Đây từng cách làm truyền thống của nhiều nhãn hàng thuộc nhóm hàng tiêu dùng như bột giặt, nước giải khát, mỹ phẩm...
Ngân hàng tài trợ, bán vé show ca nhạc
Chẳng hạn, Ngân hàng Quốc tế (VIB) tài trợ chương trình Ca sĩ mặt nạ (phiên bản Việt Nam của Masked Singer).
"Chúng tôi đánh giá cao tính sáng tạo, hiện đại, trẻ trung và đầu tư nghiêm túc của The Masked Singer Việt Nam. Đây cũng là các giá trị VIB luôn nỗ lực hướng đến trên hành trình trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng đến khách hàng nhất tại Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi chọn đồng hành với chương trình ngay từ đầu và là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực tài chính ngân hàng phối hợp với đối tác sản xuất", ông Tăng Hoàng Quốc Thái - Giám đốc Ban Marketing & Truyền thông VIB chia sẻ với báo chí.
Chương trình hiện cũng giữ vị trí top 1 show truyền hình thực tế về chủ đề âm nhạc, top 1 về tỷ suất người xem và là tâm điểm thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Sự đồng hành ngay từ ngày đầu tiên của VIB là nền tảng vững vàng để ekip thực hiện thoải mái sáng tạo và tạo nên chất riêng cho chương trình, giúp The Masked Singer đạt được những cột mốc ấn tượng. "Với vai trò đồng hành chính của chương trình, sự xuất hiện của VIB đồng thời đã mang đến làn gió mới về một ngân hàng hiện đại, trẻ trung tại thị trường Việt Nam đến với khán giả trên khắp cả nước", ngân hàng này nhận định.
Ngân hàng này không công bố doanh số được hưởng lợi từ sau khi tài trợ chương trình này. Tuy nhiên, với độ phủ của Ca sĩ mặt nạ thì nhận diện thương hiệu của VIB chắc chắn tăng cao hơn.
Cake by VPBank phân phối vé độc quyền của liveshow của ca sĩ Mỹ Tâm.
Ngân hàng số Cake by VPBank - thương hiệu vừa nâng lãi suất tiền gửi lên 8,2%/năm - tham gia tài trợ và trở thành kênh phân phối vé độc quyền cho concert của ca sĩ Mỹ Tâm diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11. Trước Cake by VPBank, năm ngoái ca sĩ Mỹ Tâm từng hợp tác bán vé với VinID.
Mỹ Tâm là một ngôi sao rất lớn trong làng giải trí Việt Nam. Số lượng người hâm mộ nữ ca sĩ không thể đếm xuể, với độ tuổi trải dài. Cake by VPBank chọn cách tài trợ này được xem là thông minh khi yêu cầu người hâm mộ nữ ca sĩ phải tạo tài khoản, thanh toán tiền vé bằng ngân hàng số này. Dễ đoán được ngân hàng số Cake by VPBank sẽ có lượng tài khoản mở mới tăng rất cao vào giai đoạn bán vé đêm nhạc Mỹ Tâm. Trước đó, vé các show của ngôi sao này hết rất nhanh và có thời điểm trang bán vé bị vượt quá lưu lượng cho phép truy nhập cùng thời điểm, dẫn đến "sập" trang.
Hiệu quả truyền thông tức thời là có đối với hai ngân hàng này là có. Tuy nhiên để biến họ khách hàng và khách hàng trung thành là một vấn đề lâu dài. Dĩ nhiên số tiền để tài trợ cho các show như vậy cũng không hề thấp. Một nguồn tin của chúng tôi trong lĩnh vực giải trí cho biết hợp tác giữa Mỹ Tâm và Cake by VPBank và giữa VIB và Ca sĩ mặt nạ có thể lên đến con số hàng tỷ đồng.