Vì sao đường chạy điền kinh tại Olympic 2024 bỗng dưng đổi sang màu tím?

Bích Câu |

Màu sắc của đường chạy là một trong số những thay đổi đáng kể tại thế vận hội Olympics Paris 2024.

Thế vận hội Paris 2024 sẽ bắt đầu với sự kiện điền kinh trên một đường chạy hoàn toàn mới, nổi bật với màu tím lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử các kỳ Olympic. Đường chạy này được phát triển bởi công ty Mondo (Ý), đơn vị đã cung cấp đường chạy cho mọi kỳ Olympic kể từ năm 1992. 

Trái ngược với màu đỏ đất nung của Tokyo 2020 và màu xanh của Rio 2016, đường chạy năm nay không chỉ mang màu sắc mới mà còn được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu suất của các vận động viên.

Màu tím được chọn để thay thế màu xanh trước đó của sân Stade de France, phù hợp với bảng màu chính thức của Paris 2024. Đặc biệt, màu xám được sử dụng trên các khúc cua, gợi nhớ đến đường chạy đã có từ năm 1924 khi Paris lần cuối tổ chức Olympic. 

Đường chạy có tổng diện tích lên đến 23.114 mét vuông, với thiết kế chín làn, màu tím nhạt ở giữa và tối hơn ở các cạnh. Việc lắp đặt mất khoảng ba tháng để hoàn tất.

Điểm đặc biệt của đường chạy này không chỉ nằm ở màu sắc mà còn ở công nghệ tiên tiến được áp dụng. Đường chạy được phát triển thông qua sự hợp tác với Phòng thí nghiệm Kỹ thuật Polymer của Học viện Công nghệ Milan (Ý). Đường chạy có hai lớp: lớp trên tiếp xúc với giày và lớp dưới có mật độ thấp, được thiết kế để nén lại khi chạy. Điều này không chỉ giúp giảm chấn thương mà còn nâng cao hiệu suất của vận động viên.

Giáo sư Luca Andena, người có kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học vật liệu tại Học viện Công nghệ Milan, cho biết: “Sự khác biệt chính giữa đường chạy này và công nghệ trước đó nằm ở hình dạng của các ô khí trong phần dưới của đường chạy.” Ông giải thích rằng đường chạy cần đảm bảo an toàn bằng cách giảm chấn động trong khi vẫn phải nâng cao hiệu suất cho các vận động viên. Hình dạng hình học mới của đường chạy, với các ô khí hình elip, được phát triển qua mô hình số hóa truyền thống.

Khi các vận động viên chạy trên đường, một phần năng lượng được truyền xuống đường và sau đó đường chạy sẽ trả ngược lại. Tùy thuộc vào cách thức truyền năng lượng, điều này có thể giúp hoặc cản trở vận động viên. “Với hình dạng mới này, chúng tôi tin rằng đường chạy không chỉ mềm hơn mà còn mang lại một lực đẩy nhẹ, giúp nâng cao hiệu suất so với các đường chạy trước.” Ông Andena cho biết thêm rằng họ hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ các vận động viên để cải thiện hơn nữa.

Liệu đường chạy mới có giúp các vận động viên thiết lập kỷ lục thế giới không? Theo giáo sư Andena, “Đường chạy mới ít nhất sẽ nhanh như đường chạy ở Tokyo, nhưng mềm hơn.” Ông tin rằng độ mềm mại sẽ giúp các vận động viên duy trì tốc độ trong giai đoạn cuối của cuộc đua, đặc biệt là các vận động viên chạy 200m và 400m, cũng như những ai tham gia các cự ly dài hơn. Tuy nhiên, các yếu tố thời tiết cực đoan cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của họ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại