Vì sao bãi giữ xe máy chia khu vực riêng cho Honda Lead?

Phạm Duy (Tổng hợp) / VTC News |

Nhân viên tại nhiều bãi giữ xe cũng như thợ sửa xe có kinh nghiệm lý giải, việc phân chia khu vực dành riêng cho Honda Lead đời cũ không phải là "phân biệt đối xử".

Mục đích chính của việc làm này đơn thuần nhằm đảm bảo an toàn cho xe vì loại này có những linh kiện quan trọng.

Dòng Honda Lead đời cũ (từ 2012 trở về trước) được thiết kế và bố trí bộ phận IC đánh lửa nằm ở phía đầu xe, sau tấm mặt nạ. Vị trí này rất thuận lợi cho kẻ gian định vị và dễ dàng cạy các khớp nhựa, luồn tay vào lấy trộm. Chính vì vậy, việc "gom" các xe Honda Lead cũ này vào một khu vực sẽ giúp nhân viên bãi giữ xe dễ dàng giám sát hơn.

Vì sao bãi giữ xe máy chia khu vực riêng cho Honda Lead?- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Báo Dân trí).

Không chỉ Lead đời cũ, cả những chiếc Honda SCR và Vision sản xuất trước 2012 cũng có thể nằm trong tầm ngắm của kẻ gian.

Các chuyên gia về xe máy cho biết, kẻ gian chỉ mất 10-20 giây là có thể tháo chiếc IC của xe. Nếu bị đánh cắp, chủ xe phải thay thế với giá 1-2 triệu đồng nếu mua ở các cửa hàng sửa chữa không chính hãng, hoặc 3-4 triệu nếu thay ở đại lý chính hãng.

Vừa dễ lấy trộm, lại có giá trị cao nên IC xe Lead trở thành đối tượng của nhiều kẻ trộm cắp. Do đó, các bãi giữ xe thường thiết kế một khu vực riêng và có người để mắt liên tục để tránh trường hợp kẻ xấu trà trộn vào người gửi xe để lấy cắp.

Từ Lead 2013 trở đi, nhà sản xuất đã đưa IC tới vị trí bảo mật hơn, khó lấy hơn do đó người sử dụng các đời xe mới này có thể yên tâm. Với các đời xe Lead đời cũ, người sử dụng nên tới các cửa hàng sửa chữa để "gia cố" thêm với hệ thống bảo vệ tốt hơn cho IC xe máy của mình.

Để bảo đảm tài sản không bị đánh cắp, người dùng dòng xe này nên gửi xe tại những bãi trông xe trong nhà nếu có thể. Với bãi đỗ ngoài trời, cần ở khu vực khép kín, có camera an ninh, nhiều bảo vệ có thể trông coi liên tục để bảo đảm an toàn.

IC xe máy là gì?

IC là viết tắt của cụm từ Integrated - Circuit, được hiểu là một bộ phận "chip điện tử", điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. Nhiều thợ sửa xe hay người dùng xe máy còn gọi bộ phận này là ECU (Electronic Control Unit - hệ thống điều khiển điện tử), hộp đen, hay đơn giản hơn là bộ phận đánh lửa, cục đánh lửa…

IC có tác dụng biến dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời quyết định thời điểm đánh lửa để phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động và cả quá trình xe đang hoạt động.

Cụ thể, trong cấu tạo động cơ sẽ luôn có một cục kích (cục căn), khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu gửi tới IC. Lúc này, IC sẽ điều khiển và tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn và bugi để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.

Nói một cách đơn giản, dễ hiểu hơn, IC thực chất là bộ phận đánh lửa, có tác dụng kích hoạt và điều khiển các hệ thống điện, hệ thống bơm nhiên liệu, điều khiển động cơ. Vì vậy, vai trò của IC trên xe máy là cực kỳ quan trọng. Thậm chí, nhiều người hay ví von IC chính là "bộ não" của xe máy. Do đó, một chiếc xe máy chắc chắn sẽ không thể hoạt động nếu không có IC.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại