Vết trượt dài biến một thầy giáo thành tội phạm ma túy

Nguyễn Trung Hiếu |

Từng ngồi tù 15 năm vì tội trộm cắp tài sản nên đối tượng tỏ ra đặc biệt tinh vi, xảo quyệt. Để phá thành công chuyên án này, các trinh sát hình sự của CATP Hà Nội đã phải đeo bám ròng rã suốt gần 2 tháng trời, với hàng loạt chuyến đi trinh sát tuyến Hà Nội - Nghệ An.

Cặp tài liệu đựng 5 bánh heroin

Qua công tác nắm tình hình, các chiến sỹ Đội 5 (Phòng CSHS, CATP Hà Nội) cần phải xác định nguồn tin có một đối tượng giữ vai trò vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) ra Hà Nội, cung cấp cho đầu mối trên địa bàn Thủ đô. 

Đầu tháng 9-2019, đơn vị đã lập chuyên án đấu tranh, quyết tâm triệt phá đường dây này. Các trinh sát đã hóa trang mật phục, theo sát đối tượng Hồ Xuân Long (SN 1958, trú tại huyện Con Cuông, Nghệ An) trong nhiều ngày liền.

Hồ Xuân Long mang dáng vẻ trí thức, luôn ăn vận ra dáng “cán bộ” với cặp kính trắng thường trực và chiếc cặp tài liệu xách bên mình. 

Sau nhiều ngày theo dõi, nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng bảo vệ tại bến xe Nước Ngầm, tới 2h50 rạng sáng 23-9-2019, các trinh sát hình sự Đội 5 đã phát hiện Long vận chuyển 5 bánh heroin đi giao hàng. 

Khi đối tượng đang di chuyển trong sân bến xe, các chiến sỹ bất ngờ lao tới quật ngã, khống chế và thu được toàn bộ tang vật trong chiếc cặp của y.

Tại cơ quan công an, Hồ Xuân Long khai, nếu chuyển hàng trót lọt, y sẽ được trả công 15 triệu đồng/bánh heroin. Long vận chuyển ma túy cho đường dây rất bí mật, theo đó, sau khi nhận hàng từ một người “trong bản” (chưa xác định được danh tính), đối tượng sẽ mang heroin ra Hà Nội bằng xe khách, rồi chờ ở bến xe.

 Chúng thỏa thuận, khi nào nhận được điện thoại từ một người lạ mặt thì Long sẽ giao ma túy, nhận tiền rồi quay trở về Nghệ An. Trước khi bị bắt, Hồ Xuân Long đã từng giao trót lọt 1 chuyến hàng với số lượng 3 bánh heroin. 

Trong khi đó, 5 bánh heroin mà Long bị phát hiện đang vận chuyển được giám định khối lượng là 1.762,34gr.

Nhân thân khó tin của “người vận chuyển”

Một trong những điểm đặc biệt nhất của chuyên án chính là lý lịch, nhân thân của Hồ Xuân Long. Với nhân thân đặc biệt tới mức... khó tin, đối tượng này khiến việc trinh sát của các cán bộ Đội 5 thêm phần vất vả.

Trước đây, Long từng là giáo viên, sau đó chuyển công tác về Phòng Giáo dục huyện Con Cuông. Tuy nhiên, do kinh doanh thua lỗ (lời Long giải thích), nên đối tượng rơi vào cảnh túng quẫn, rồi nảy sinh ý định lấy trộm két sắt trong phòng thủ quỹ của đơn vị. 

Nghĩ là làm, tới giữa tháng 11-1996, Hồ Xuân Long rủ một người hàng xóm cùng tới nơi làm việc lấy trộm két sắt trót lọt, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng (một số tiền rất lớn ở thời điểm đó). 

Vụ án này từng gây chấn động cả huyện, khiến cảnh sát phải điều tra trong suốt 2 tháng mới tìm ra thủ phạm. Năm 1997, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Hồ Xuân Long mức án chung thân.

Trong quá trình thụ án, Long đã thể hiện là một phạm nhân có ý thức, tham gia việc dạy chữ cho các phạm nhân khác, và được cán bộ trại giam đánh giá tốt. Nhờ vậy, sau 15 năm ngồi tù, Long được giảm án và trả tự do vào năm 2012. 

Sau khi ra tù, Long làm nhiều công việc khác nhau nhưng vẫn luôn giữ phong cách chỉn chu như thời còn làm cán bộ. Những người quen biết Long không thể ngờ một đối tượng từng bị phạt tù chung thân, ngồi tù suốt 15 năm, lại có thể tiếp tục phạm pháp với mức độ nghiêm trọng hơn. 

Với những gì đã trải qua, Long tỏ ra tinh vi, khó đoán biết hơn, khiến các trinh sát phải rất vất vả trong quá trình đeo bám.

Vết trượt dài biến một thầy giáo thành tội phạm ma túy - Ảnh 1.

Với dáng vẻ cán bộ, luôn xách ca-táp, ít ai ngờ Long là kẻ vận chuyển ma túy

Những vất vả trước khi phá án

Để đi tới quyết định phá án hôm 23-9-2019, Đội 5 đã phải tập trung suốt 2 tháng để đeo bám, theo sát Hồ Xuân Long để nắm được lịch trình vận chuyển ma túy của đối tượng.

 Với sự lọc lõi của bản thân, trong quá trình đi giao hàng cũng như trên đường quay về, Long không bao giờ đi bằng một xe ô tô.

 Đối tượng liên tục xuống giữa chừng rồi đổi sang xe khác. Ví dụ từ Hà Nội, Hồ Xuân Long chỉ đi xe khách tới Ninh Bình thì xuống xe nghỉ, sau đó bắt xe khác tới Thanh Hóa. Từ đây, đối tượng lại tiếp tục lên một ô tô khác để về nhà ở huyện Con Cuông.

Trong suốt 2 tháng ròng rã đeo bám, các trinh sát hình sự đã có không dưới 5 lần tới khu vực nhà Long để ghi nhận tình hình. 

Tại đây, mỗi căn nhà đều tách biệt trên một ngọn đồi, dân cư thưa thớt, vì thế người lạ ra vào rất dễ bị phát hiện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm được phương thức vận chuyển ma túy của Hồ Xuân Long. 

Đối tượng này nhận hàng từ đầu mối bên kia biên giới, đến đêm sẽ đi xe khách để mang ra Hà Nội. Đến nơi, Long không được biết sẽ giao dịch với ai mà chỉ biết ngồi chờ điện thoại gọi tới và chỉ định địa điểm giao dịch. 

Khi nắm được thông tin đêm 22, rạng sáng 23-9, Long sẽ vận chuyển một lượng heroin lớn trị giá khoảng 700 triệu đồng ra Hà Nội, toàn bộ trinh sát của Đội 5 được huy động để giăng lưới trên suốt quãng đường di chuyển dài 400km của y.

“Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó với những tình huống, kịch bản khác nhau.

 Khi Long đã ở trên xe, chúng tôi phải tính toán từng chi tiết như liệu có đối tượng khác hỗ trợ việc áp tải “hàng” cùng Long hay không? Hoặc đầu mối nguồn cung có cử tay chân đi theo để giám sát, đề phòng “người vận chuyển” tuồn hàng theo đường khác? Liệu Long và đối tượng “hộ tống” giả định đó có mang theo vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả?” - đại diện Đội 5 chia sẻ.

Để đảm bảo sự an toàn cho hành khách, ngoài các trinh sát mặc thường phục được “cài” lên xe, một tổ cảnh sát hình sự khác cũng bí mật bám sát chiếc xe khách của Long để sẵn sàng hỗ trợ khi cần.

 Cho tới khi chiếc xe khách chở đối tượng vào trong bến xe Nước Ngầm, các trinh sát đã bủa vây sẵn sàng xung quanh. Ban chuyên án quyết định sẽ hành động bất ngờ, khống chế đối tượng nhằm tránh gây nguy hiểm cho những người xung quanh. 

Tới “giờ G”, trinh sát hình sự của Đội 5 đã lao tới quật ngã Hồ Xuân Long, thu giữ toàn bộ 5 bánh heroin mà đối tượng để trong túi, kết thúc chuyên án một cách an toàn, đảm bảo.

“Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó với những tình huống, kịch bản khác nhau. Khi Long đã ở trên xe, chúng tôi phải tính toán từng chi tiết như liệu có đối tượng khác hỗ trợ việc áp tải “hàng” cùng Long hay không? Hoặc đầu mối nguồn cung có cử tay chân đi theo để giám sát, đề phòng “người vận chuyển” tuồn hàng theo đường khác? Liệu Long và đối tượng “hộ tống” giả định đó có mang theo vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả?”

Xem bài gốc Tại Đây

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại