Chuyên gia marketing nói về 'cú sốc nude' Ngọc Trinh năm 2013

Vân Anh |

(Soha.vn) - "Ngọc Trinh cũng sẽ như bông hoa sớm nở tối tàn...", chuyên gia Marketing nhận định.

Sau đúng 1 năm nỗ lực xây dựng hình ảnh người đẹp giỏi kinh doanh, Ngọc Trinh bất ngờ tung ra bộ hình khỏa thân vào cuối năm khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra về mục đích Ngọc Trinh tung ra bộ ảnh: quảng cáo, vì tiền, hâm nóng tên tuổi? Ngọc Trinh sẽ được và mất những gì?

Đứng trên góc độ một người làm marketing chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thế Khoa (CEO công ty Greem Standard) đã đưa ra những nhận định về cái tên Ngọc Trinh và câu chuyện làm thương hiệu bằng hình ảnh của người nổi tiếng tại Việt Nam.

 	Bộ ảnh khỏa thân nóng bỏng và quá táo bạo của 'nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh

Bộ ảnh khỏa thân nóng bỏng và quá táo bạo của 'nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh

- Đứng trên góc độ của một người làm marketing chuyên nghiệp, anh quan tâm tới khía cạnh nào của cái tên Ngọc Trinh?

Tôi quan tâm đến độ hot của cô ấy, và hình ảnh mà cô ấy đang tạo dựng có phù hợp với những sản phẩm của mình hay không.

Vấn đề đầu tiên mà một người làm thương hiệu luôn phải nhớ là họ sẽ đầu tư vào cái hình ảnh đó như thế nào, đồng thời chọn ra đúng chiến lược cho sản phẩm của mình.

Ký một hợp đồng quảng cáo với người nổi tiếng, tức là sử dụng hình ảnh của người đó vào sản phẩm của mình để nhận được sự quan tâm của mọi người dễ dàng hơn. Bởi thế những người càng được chú ý thì khả năng nới rộng thương hiệu càng cao.

Ngọc Trinh là một người đã có tên tuổi, mọi động thái của cô ấy đều được truyền thông và báo chí chú ý. Những người làm thương hiệu sẽ lợi dụng chính cái đó.

Tuy nhiên, cái tên Ngọc Trinh gắn liền với những danh xưng như "nữ hoàng nội y", "mỹ nhân thời trang"... và những câu chuyện scandal của giới showbiz vì thế có lẽ những thương hiệu chọn khai thác hình ảnh của Ngọc Trinh sẽ liên quan tới thời trang, mỹ phẩm.

Còn giả dụ thương hiệu vật liệu xây dựng có lẽ chẳng bao giờ chọn Ngọc Trinh, vì nó không phù hợp, không liên quan. Hoặc có thể họ cũng sẽ chọn nhưng sức hút không thể tốt được bằng những sản phẩm kia được. Thương hiệu sẽ làm trò cười cho thiên hạ, nếu như không biết cách khai thác hình ảnh Ngọc Trinh một cách hợp lý.

- Ông có thể lý giải tại sao Ngọc Trinh lại được nhiều thương hiệu thuộc các lĩnh vực như anh vừa nói "nhắm" đến không?

Ngọc Trinh có một ekip thật sự rất "khủng". Họ luôn biết cách làm cho cô ấy nổi bật trong giới showbiz Việt. Từ những lời nói, phát ngôn, cử chỉ, hành động của cô gái này đều có thể trở thành điểm thu hút đối với giới truyền thông.

Êkip của Trinh luôn biết cách làm nóng tên tuổi của cô ấy. Có người thích Ngọc Trinh, cũng có những người không thích, nhưng không thể phủ nhận cái tên Ngọc Trinh vẫn là một sức hút.

Điều này khác hẳn với trường hợp của Vũ Xuân Tiến. Vào cái thời "đỉnh cao", có công ty đã sẵn sàng bỏ ra 5.000 đô/tháng để PR. Nhưng giờ tại sao lại không ai tiếp tục chọn Tiến nữa?! Bởi vì Vũ Xuân Tiến đã nguội, đã mất đi sức nóng và chưa có bất cứ một động thái nào để hâm nóng mình cả.

 

- Vậy bộ ảnh khỏa thân với táo nóng hổi Ngọc Trinh vừa cho ra mắt công chúng hẳn cũng là một động thái nhằm hâm nóng tên tuổi?

Tôi nghe nói cô ấy đang quảng bá cho một sản phẩm mới gì đấy. Bộ ảnh được ra đời có thể vì lý do đó.

Bởi vì Ngọc Trinh đã là người đại diện cho quá nhiều thương hiệu từ thời trang đến mỹ phẩm, nếu bây giờ vẫn làm theo cách thông thường thì cô ấy sẽ chẳng tạo được 1 sức hút gì cả. Người ta sẽ thấy hình ảnh Ngọc Trinh nhàm chán đi.

Nhưng cũng có thể cùng với cả mục đích hâm nóng tên tuổi của mình nữa. Tôi không đánh giá bộ ảnh này xấu hay đẹp, vì nó nằm ở quan điểm và nhận thức của mỗi người.  Điều rõ ràng là ngay sau khi xuất hiện, cái tên Ngọc Trinh xuất hiện dầy đặc trên các tờ báo. Các trang mạng đâu đâu cũng bàn tán về bộ ảnh của Ngọc Trinh với đủ ý kiến khác nhau. Cũng nhờ đó mà độ hot của cô ấy tiếp tục được đẩy lên cao hơn.

Người Việt Nam mình phần lớn chịu ảnh hưởng của tâm lý đám đông. Nhiều người đã lợi dụng sức nóng của truyền thông để làm nóng tên tuổi của mình bằng chính cái sự bàn ra tán vào của báo chí và dư luận.

- Có thể bởi vì thế mà cứ mỗi lần làm quảng cáo, Ngọc Trinh lại "cởi" thêm một tí?

Vấn đề là trong cái hợp đồng Ngọc Trinh ký yêu cầu Ngọc Trinh làm những gì. Khi đứng lên làm hình ảnh đại diện cho một sản phẩm, Ngọc Trinh sẽ phải tuân thủ những điều lệ trong hợp đồng. Điều đó phụ thuộc vào việc phía đối tác có yêu cầu cô ấy táo bạo thêm nữa hay không?

Sẽ có lúc Ngọc Trinh chịu ràng buộc với một hợp đồng phải gìn giữ hình ảnh kín đáo, lịch sự. Nhưng khi hết hợp đồng rồi, bạn ấy có thể quay lại với con đường của mình, tiếp tục tung ra những chiêu trò để hâm nóng lại bản thân. Vậy nên mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ hợp đồng có điều khoản đó hay là không thôi.

- Theo nhận định của ông, hiện nay tiêu chí chọn lựa hình ảnh đại diện của các thương hiệu tại Việt Nam như thế nào? Có phải họ thường nhắm đến những đối tượng nhiều chiêu trò, biết cách hâm nóng tên tuổi?

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp tầm trung thường chọn hình ảnh đại diện theo tính thời vụ, vì họ không nghĩ đến những chiến lược định vị dài hạn. Họ ký hợp đồng với những tên tuổi hot đó khoảng nửa năm, 1 năm hoặc trong thời vụ nào đó. Sau đó, họ sẽ cân nhắc độ hot để xem có tiếp tục ký hay không hoặc tìm người khác thay thế.

Tuy nhiên, những thương hiệu lớn, nổi tiếng, uy tín thì không bao giờ chọn những hình ảnh như vậy làm đại diện. Ví dụ như một thương hiệu điện máy ký hợp đồng hình ảnh với Tăng Thanh Hà liền trong 3 năm. Bởi vì dù Tăng Thanh Hà có thể đóng những vai lố bịch nhưng đó là trong hoạt động nghệ thuật, ngoài đời cô ấy có lối sống rất chuẩn mực.

Còn lùm xùm của Ngọc Trinh lại có cả trong đời sống, và nhằm mục đích PR cho bản thân, để làm hot cho cái tên Ngọc Trinh. Ngọc Trinh luôn chạy theo scandal chứ không phải cố gắng xây dựng một mẫu hình chuẩn mực phù hợp làm đại diện của những thương hiệu nổi tiếng, uy tín.

Những thương hiệu sẽ biết sản phẩm của mình cần chọn 1 người như thế nào. Giả dụ như Việt Tiến không thể chọn một anh “lôm côm” như Yanbi quảng bá sản phẩm áo sơ mi của mình được. Vì sản phẩm đó hướng tới sự chững chạc, lịch lãm.

Không phải ngẫu nhiên Hồ Ngọc Hà mệnh danh là "nữ hoàng quảng cáo" của Việt Nam dù trước đó cô ấy cũng từng có nhiều scandal. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ, sau khi có con, Hồ Ngọc Hà đã xây dựng được một hình ảnh hoàn toàn khác. 

Giờ nhìn Hồ Ngọc Hà người ta sẽ nghĩ ngay đến một và mẹ chuẩn mực, một ca sĩ chuẩn mực. Cát xê của cô ấy vẫn lên cao. Hồ Ngọc Hà xác định cho mình con đường lâu dài, bền vững còn Ngọc Trinh chọn khía cạnh "chộp giật" nhiều hơn.

Các thương hiệu chọn Ngọc Trinh làm hình ảnh đại diện cũng thường theo tính thời vụ. Hôm nay có sản phẩm này, nhưng mai lại có ngay sản phẩm khác. Ngọc Trinh cũng sẽ như bông hoa sớm nở tối tàn. 

Hôm nay làm đại diện hình ảnh nhưng khi có vấn đề hoặc khi nguội đi cũng sẽ bị một tên tuổi khác nóng hơn thay thế. Họ chỉ đang lợi dụng độ nóng của Ngọc Trinh thôi!

 

- Tuy "hot" nhưng đó lại là những hình ảnh đầy rủi ro và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho quảng cáo. Theo anh, mời những hình ảnh như vậy làm đại diện hình ảnh sẽ gặp những thuận lợi và bất lợi gì?

Khi ký kết hợp đồng với Ngọc Trinh, thường người ta sẽ phải đưa ra những yêu cầu và chiến lược rất cụ thể. Khi bạn làm thương hiệu cho tôi thì bạn buộc phải giữ hình ảnh đúng như yêu cầu thế này cho đến khi kết thúc hợp đồng.

Tất nhiên trong quá trình làm có thể xảy ra điều này điều khác nhưng đều đã được lường trước trong hợp đồng. Nếu bạn tuân thủ đúng thì có chuyện gì xảy ra đâu. Còn nếu làm điều gì đó vi phạm hợp đồng làm ảnh hưởng tới thương hiệu thì nhất định bạn sẽ phải đền bù.

Đó chính là lý do tại sao David Beckham đang quảng cáo cho một sản phẩm thức ăn nhanh bị bắt gặp dùng đồ ăn của một nhãn hiệu khác và phải chịu bồi thường một số tiền cả triệu đô.

- Trong suốt 1 năm vừa qua, Ngọc Trinh đã xây dựng cho mình được 1 hình ảnh đẹp:bà chủ spa, bà chủ nhãn hiệu thời trang riêng, giám đốc nữa. Hình ảnh đó có thể khiến Ngọc Trinh vươn tới những thương hiệu đẳng cấp hơn. Vậy mà cuối năm cô bất ngờ tung một bộ ảnh "sốc" như vậy, liệu có phải "kiếm củi 3 năm tiêu 1 giờ"?

Hãy nhìn từ trường hợp của diva Hồng Nhung. Trước khi làm giám khảo của The Voice, cô ấy là 1 người rất kín đáo, rất ít scandal nhưng giờ xoay 180 độ. Từ phong cách ăn mặc, những bộ hình ... Vậy sự thay đổi này là do con người muốn hay do sự tác động nào đó của thương hiệu này?

Vấn đề ở đây là Ngọc Trinh và ekip đang có những tính toán gì trong đầu khi chuyển đổi hình ảnh. Dù đó là tính toán loại gì đi nữa thì ai cũng hiểu showbiz là luôn tạo độ hot. Không thể đứng nhìn để mình đi vào dĩ vãng được.

Có thể nói Ngọc Trinh đã đầu tư cho mình rất nhiều thứ, từ trong ra ngoài và tất cả cũng chỉ để có 1 chỗ đứng trong giới showbiz - nơi từng bước chân của họ đều bị nhòm ngó. 

Và nó tỷ lệ thuận với sức hút của họ. Một khi đã không còn bị nhòm ngó nữa thì chắc chắn rằng Ngọc Trinh đã đi qua bên kia sườn dốc.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại