Uống hay không uống? Câu hỏi khó, nhưng GenZ đã có câu trả lời đầy bản lĩnh

T.Nga |

Thức uống có cồn xưa nay hiếm khi vắng mặt trong những dịp họ hàng, bạn bè họp mặt. Đặc biệt, với phái mạnh, uống bia rượu còn được xem là tiêu chí đánh giá “bản lĩnh” đàn ông.

Uống hay không uống – vấn đề nan giải của GenZ

Với những bạn sinh viên GenZ đang bước đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành, mỗi lần được mời dự tiệc thì vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình được dịp học hỏi nhiều kỹ năng từ đàn anh, mở rộng vòng kết nối để thêm cơ hội phát triển nghề nghiệp sau này. Lo vì uống say sẽ khó kiểm soát hành vi, nhỡ cư xử không phải phép thì còn đâu hình tượng bản thân dày công xây dựng; còn nếu không uống thì lại bị chế giễu là đồ trẻ con, yếu đuối, thiếu bản lĩnh…

"Uống hay không uống" – đó thực sự là vấn đề cân não đối với nhiều bạn trẻ. Thanh Phúc, 20 tuổi, sinh viên ĐH Luật, trải lòng: "Tửu lượng mình không cao, nhưng một khi đã ngồi vào bàn tiệc, bạn bè mỗi người khích bác một câu, chưa kịp nghĩ ngợi gì thì mình đã say mèm rồi".

Bạn Quốc Bảo, 21 tuổi, sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: "Mình không thích rượu bia, dù uống được khá. Bạn bè, anh chị cứ dọa không chịu nhậu thì sao tìm được việc tốt, rồi khi đi làm cũng bị cô lập nơi công sở, khó ký hợp đồng với đối tác… Hoang mang quá nên giờ mình cũng ít dám từ chối khi được mời dự tiệc, và cũng tập "dzô dzô…" khí thế như ai".

Uống có trách nhiệm – bản lĩnh người trưởng thành

Hiểu được những trăn trở của GenZ, công ty Diageo Việt Nam (DVL) đã phối hợp cùng 4 trường đại học để tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến "Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước" vào tháng 12/2021, nhằm giúp người trẻ Việt hiểu rõ hơn về vai trò của thức uống có cồn trong đời sống hiện đại, tự tin làm chủ chính mình và thể hiện bản thân.

Hoạt động này là một phần của chiến dịch Keep Walking Responsibly do Diageo phát động khắp 20 quốc gia, hỗ trợ hàng triệu bạn trẻ sử dụng có trách nhiệm các sản phẩm đồ uống có cồn. Tại Việt Nam, chương trình đồng hành cùng ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Ngân Hàng, ĐH Công nghiệp và Đại học Luật, với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng: MC Dustin Phúc Nguyễn, ca sĩ Orange, nhóm hài Hải Triều, diễn viên Jun Vũ, chuyên gia tư vấn tài chính Đoàn Đức Minh.

Uống hay không uống? Câu hỏi khó, nhưng GenZ đã có câu trả lời đầy bản lĩnh - Ảnh 1.

Trên trang web https://www.drinkiq.com/vi-vn/ do Diageo tạo lập, các bạn trẻ 18 – 24 tuổi thỏa sức khám phá những kiến thức khoa học về đồ uống có cồn, cũng như tác hại của lạm dụng rượu bia, qua Thử thách 10 câu hỏi DRINKiQ cực thú vị.

Nhờ nội dung hấp dẫn, chương trình thu hút sự tham gia và tương tác sôi nổi của hơn 40.000 bạn sinh viên. Cụ thể, đã có gần 100.000 lượt xem livestream trên website, hơn 11.000 lượt tham gia vào trắc nghiệm thử thách hiểu biết về bia rượu, cùng hàng triệu lượt tương tác, thảo luận.

Chương trình đã mang đến câu trả lời thỏa đáng cho băn khoăn "uống hay không uống" của những bạn trẻ như Thanh Phúc, Quốc Bảo. Các bạn đã hiểu rằng rượu bia, nếu được sử dụng chừng mực, là một chất xúc tác giúp mọi người dễ dàng kết nối, chia sẻ với nhau cởi mở hơn. Tuy nhiên, tửu lượng chắc chắn không phải là thước đo bản lĩnh, uống "chất" mới sành điệu hơn uống nhiều. Thế hệ trẻ ngày nay có vô vàn cách hữu hiệu để chứng tỏ năng lực của mình, cũng như thúc đẩy những mối quan hệ tốt đẹp mà không cần lạm dụng thức uống có cồn.

Uống hay không uống? Câu hỏi khó, nhưng GenZ đã có câu trả lời đầy bản lĩnh - Ảnh 2.

"Uống có trách nhiệm" trên bàn tiệc cũng là tiền đề để những chàng trai GenZ dần hình thành lối sống bản lĩnh, biết cách đương đầu khó khăn và quyết tâm từ chối khi cần thiết – những phẩm chất không thể thiếu của "quý ông", tạo nền tảng cho thành công trong cuộc sống.

"Không ngừng tiến bước" vì một xã hội tốt đẹp hơn

Chuỗi sự kiện Keep Walking Responsibly thuộc khuôn khổ cam kết toàn cầu của Diageo nhằm tiếp cận 1 tỷ người trong 10 năm tới, hướng đến mục tiêu thay đổi văn hóa tiêu thụ thức uống có cồn. Tại Việt Nam, trong năm 2022, DVL tiếp tục mở rộng chiến dịch cùng thử thách DrinkIQ để lan tỏa tinh thần "không ngừng tiến bước", giúp hình thành thói quen sử dụng rượu bia có chừng mực và có trách nhiệm.

Đây là một trong ba trọng tâm của Kế hoạch hành động bền vững "Society 2030: Spirit of Progress" (Xã hội 2030: Tinh thần tiến bước) của Diageo Việt Nam.

Hai trọng tâm khác trong Tầm nhìn 2030 gồm:

- Hỗ trợ ngành F&B phục hồi sau đại dịch: Thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng và cơ hội học tập cho sinh viên và nhân viên ngành F&B, DVL mang đến trải nghiệm thực tế, giúp nâng cao chuyên môn và năng lực cho nguồn nhân lực trong ngành, từ đó cũng mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.

- Đồng hành và hỗ trợ cộng đồng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh: Đóng góp cho quỹ vắc-xin, tặng thiết bị y tế, dung dịch sát khuẩn hỗ trợ công tác chống dịch.

Ông Nguyễn Anh Thi, Tổng Giám đốc DVL chia sẻ: "Diageo Việt Nam tự hào lan tỏa tinh thần không ngừng tiến bước, tôn vinh lối sống bản lĩnh, trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng tới đông đảo các bạn trẻ trên khắp cả nước. Là một doanh nghiệp trong ngành đồ uống có cồn, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tăng cường nhận thức của người dùng về việc sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm và chừng mực, theo phương châm ‘không uống nhiều mà uống chất’. Đây chính là một trong những trọng tâm của Diageo Việt Nam nói riêng cũng như Tập đoàn Diageo toàn cầu nói chung để xây dựng một văn hóa uống lành mạnh và có trách nhiệm, góp phần phát triển một xã hội văn minh, thịnh vượng và bền vững."

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại