Ukraine đang vô cùng cần các phương tiện bọc thép. Tin tốt cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine là Croatia sẵn sàng thay mới đội xe tăng và phương tiện chiến đấu từ thời Chiến tranh Lạnh. Chính phủ Croatia đã nhất trí bán 30 xe tăng M-84 cùng với 30 phương tiện chiến đấu M-80 cho chính phủ Đức, quốc gia mà sau đó sẽ hỗ trợ các phương tiện này cho chính phủ Ukraine. Croatia có kế hoạch dành số tiền bán được cho Đức để mua các xe tăng Leopard 2A8 do Berlin sản xuất.
M-84 nặng 46 tấn là xe tăng chiến đấu chủ lực của Nam Tư dựa trên T-72 của Liên Xô, trong khi M-80 nặng 15 tấn dựa trên BMP-1. Quân đội Ukraine đang vận hành hàng trăm xe tăng T-72 và BMP-1, vì thế họ không có vấn đề gì với việc tích hợp các phương tiện M-84 và M-80.
Với 60 xe tăng và phương tiện chiến đấu cũ của Croatia, Ukraine có thể trang bị cho 2 tiểu đoàn hoặc một nửa lữ đoàn. Không phải tình cờ mà các quan chức Ukraine gần đây thông báo họ sẽ nâng cấp Lữ đoàn Bộ binh 156 mới thành một lữ đoàn cơ giới.
Lữ đoàn Cơ giới 156 là một trong 14 lữ đoàn mới mà lực lượng mặt đất Ukraine mới thành lập gần đây - ít nhất 10 lữ đoàn trong số đó thuộc biên chế của quân đội. Hầu hết các lữ đoàn mới này ban đầu là các lữ đoàn bộ binh thiếu nhiều trang thiết bị hạng nặng.
Một lữ đoàn cơ giới của Ukraine thường có 31 xe tăng và 93 phương tiện chiến đấu. 10 lữ đoàn cơ giới sẽ cần 310 xe tăng và 930 phương tiện chiến đấu. Mới đây, vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo chính phủ của ông thậm chí không thể trang bị vũ khí hạng nặng cho 4 trong số 14 lữ đoàn mới. Có vẻ Ukraine thiếu gần 200 xe tăng và 600 phương tiện chiến đấu.
Ngành công nghiệp Ukraine tự sản xuất một số phương tiện mới, thường là bằng cách lấy những phương tiện cũ ra khỏi kho và nâng cấp chúng bằng lớp giáp bổ sung cũng như hệ thống kiểm soát hỏa lực tốt hơn.
Một nguồn khác đó là nước ngoài đã gửi nhiều phương tiện tới Ukraine. Trong 32 tháng kể từ khi Nga mở rộng chiến dịch quân sự ở Ukraine, các đồng minh của Kiev đã cam kết cung cấp khoảng 900 xe tăng, 1.400 phương tiện chiến đấu cũng như hàng nghìn xe bọc thép chở quân nhân hạng nhẹ và xe tải bọc thép.
Tuy nhiên, Ukraine đã mất gần như chính xác số lượng xe bọc thép mà họ nhận được từ các đồng minh của mình: 900 xe tăng và 1.400 xe chiến đấu. Nói cách khác, Ukraine có thể sản xuất đủ xe bọc thép để duy trì các lữ đoàn chiến đấu trên bộ cũ của mình - tổng cộng khoảng 100 xe, nhưng họ đang phải vật lộn để sản xuất phương tiện cho bất kỳ lữ đoàn mới nào mà họ thành lập.
Không thành lập các lữ đoàn mới thực sự không phải một sự lựa chọn. Nhiều lữ đoàn cũ của Ukraine đã chiến đấu không ngừng nghỉ kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022. Họ đã mệt mỏi và sự kiệt sức đó có thể gây ra hậu quả thảm khốc.
Chẳng hạn Lữ đoàn Cơ giới 72 - đơn vị đã trụ vững tại thị trấn pháo đài Ugledar ở phía Nam tỉnh Donetsk trong 2 năm mà không có quân tiếp viện đáng kể cho đến khi cuối cùng phải khuất phục trước các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của các đội hình lớn hơn của Nga và rút lui vào 1/10. Cuộc rút lui này đã dẫn đến sự sụp đổ rộng rãi các vị trí của Ukraine ở phía Nam Donetsk.
Các chỉ huy của Ukraine đang tuyệt vọng trong việc luân chuyển các lữ đoàn mệt mỏi khỏi tiền tuyến. Tuy nhiên, họ cũng tuyệt vọng không kém trong việc đảm bảo các lữ đoàn thay thế có đủ xe bọc thép.
Các xe tăng Leopard 1A5 và Leopard 2A4 do Đức sản xuất dù đến muộn nhưng đã giúp ích, cũng như các lô xe mới từ Mỹ, Pháp và Australia. Với những phương tiện này và các xe tăng M-84 và M-80 cũ của Croatia, Ukraine đang dần cơ giới hóa ít nhất 9 trong số 14 lữ đoàn mới đó.
Tất nhiên, thời gian là một yếu tố. Tận dụng sự suy yếu ngày càng trầm trọng của lực lượng Ukraine, quân đội Nga đang tăng cường gấp đôi các cuộc tấn công của họ và tiến vào một số khu vực quan trọng của tiền tuyến trải dài hơn 1.000km. Dù vậy, các lữ đoàn mới được trang bị của Ukraine, bao gồm Lữ đoàn cơ giới 156, không thể đến đủ nhanh.