Chúng ta đang nói về các doanh nghiệp sản xuất máy bay dân dụng thuộc những chủng loại SJ-100, MS-21, Il-114 và Tu-214.
Việc kiểm tra đang được UAC thực hiện thay mặt chính phủ Nga sau khi diễn ra một lần trì hoãn nữa trong việc giao máy bay mới. Việc kiểm toán được thực hiện bởi các chuyên gia từ Sberbank và Gazprom Neft.
Đây là những chuyên gia nghiên cứu hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, xây dựng quy trình sản xuất và thực tiễn quản lý. Việc kiểm tra sẽ kéo dài đến tháng 8. Sau đó các nhà phân tích sẽ trình bày một báo cáo kèm theo khuyến nghị nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất máy bay.
Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân chính dẫn đến việc giao hàng chậm trễ vẫn chưa được xác định và liệu các chuyên gia ngoài ngành có thể xác định được lý do đó không? Ví dụ, có một số nghi ngờ rằng các chuyên gia của Sberbank khó lòng đánh giá đầy đủ những khó khăn về công nghệ trong sản xuất.
Trong lúc này, có thông tin cho rằng UAC có thể sẽ phải nằm dưới sự kiểm soát của Sberbank hoặc Gazprom Neft. Sự cần thiết của một bước đi như vậy cũng là một vấn đề đáng nghi ngờ, bởi vì tập đoàn là một phần của chuỗi hợp tác duy nhất, việc phá vỡ cơ cấu trên là vô nghĩa.
Nhiều ý kiến cho rằng không cần thiết phải thay đổi, việc lôi kéo các chuyên gia thuộc bên thứ ba làm việc về tài chính có thể góp phần vào quá trình sụp đổ. Sự chuyển hướng như vậy trong lĩnh vực sản xuất máy bay dân dụng có thể khiến Nga phải trả giá rất đắt.
Hiện tại, Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec không xác nhận kế hoạch điều động bộ phận dân sự của UAC về nằm dưới sự kiểm soát của Sberbank hoặc Gazprom Neft. Họ cho biết thông tin về việc có thể chuyển giao cơ cấu này cho một bên thứ ba là không đúng sự thật.
Máy bay chở khách Il-114-300 thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Theo Reporter