Bùng nổ trào lưu “nuôi rùa online”
Rùa hiện đang là một trong những loài thú cưng được nhiều bạn trẻ ở Trung Quốc yêu thích. Tuy nhiên, với những người không chuyên thì kỹ thuật và điều kiện môi trường phù hợp để nuôi rùa vẫn còn là một trở ngại lớn.
Một số loài rùa quý có giá trị cao, nếu không được chăm sóc đúng cách, chúng có thể bị bệnh và chết trong quá trình nhân giống, gây ra tổn thất gấp đôi về tiền bạc lẫn tinh thần cho chủ nuôi.
Vì vậy, chị Tiêu Diêu (45 tuổi) - chủ một gian hàng kinh doanh rùa trên trang TMĐT Taobao (Trung Quốc) đã quyết định mở dịch vụ “nuôi hộ rùa”. Dịch vụ này sẽ giúp khách hàng chăm sóc rùa và có thể quan sát rùa hàng ngày mà không cần tốn công sức.
Tuy nhiên, vì chưa từng có kinh nghiệm nuôi rùa nên 6 tháng đầu tiên, chị Diêu gặp khá nhiều trở ngại. Khoảng thời gian này, chị gần như ngủ cạnh nhà kính nuôi rùa 24/7. Một số chú rùa nhỏ vô tình bị nhân viên cửa hàng xả xuống cống, một số con lần lượt đổ bệnh. Trong số 800 con rùa đầu tiên, chỉ có 200 con sống sót đến tuổi trưởng thành.
Bất chấp những thất bại ban đầu, chị vẫn tiếp tục tích lũy kinh nghiệm nuôi rùa, đến từng trang trại chăn nuôi để hỏi cách chữa các loại bệnh ở rùa. Dần dần, chị đã trở thành một chuyên gia và bắt đầu triển khai “phòng livestream nuôi rùa”.
Khách hàng có thể mua một con rùa trong phòng livestream (phát sóng trực tiếp), mỗi bể nuôi rùa đều gắn camera để khách hàng có thể theo dõi “rùa cưng” của mình. Nếu rùa không may chết trong quá trình nuôi, chị Diêu sẽ thả một con rùa giống hệt xuống bể để đền bù cho khách.
Từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm mỗi ngày, khách hàng có thể quan sát trực tiếp những chú rùa nhỏ của mình đang lớn lên qua phòng livestream. Từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, phòng livestream sẽ trở thành một sàn đấu giá sôi động. Tại đây, khách hàng có thể tự do bán đấu giá những chú rùa mà mình đang nuôi hoặc những chú rùa con mới nở.
Khi mô hình “nuôi rùa trên mây” (nuôi rùa online) ra mắt đã ngay lập tức được giới đam mê rùa đón nhận rộng rãi. Vào thời kỳ đỉnh cao, doanh thu trên livestream của chị Tiêu Diêu đã vượt mốc 400.000 - 500.000 NDT (1,3 - 1,6 tỉ đồng) chỉ trong bốn giờ đồng hồ.
Hiện tại, thu nhập từ gian hàng của chị đã tăng hơn 100 lần so với 3 năm trước. Doanh số bán hàng hàng ngày của phòng livestream đạt 200.000 NDT (659 triệu đồng), lượng đơn hàng ngày ngày vượt quá 100 đơn, giá trị giao dịch đơn lẻ cao nhất lên đến hơn 100.000 NDT (hơn 329 triệu đồng).