Mới đây, Melanie Perkins (32 tuổi), đã trở thành nữ tỷ phú giàu thứ ba nước Úc sau khi cổ phần của cô và vị hôn phu trong công ty Canva có trụ sở tại Sydney của họ tăng lên 2,5 tỷ USD. Cô cũng là tỷ phú trẻ nhất nước này.
Cách đây không lâu, Canva cho biết đã huy động được 60 triệu USD từ các nhà đầu tư, qua đó nâng mức định giá từ 3,2 tỷ USD lên 6 tỷ USD chỉ sau một đêm.
Theo Cliff Obrecht, nhà đồng sáng lập và hôn phu của Perkins, công ty cung cấp dịch vụ thiết kế đồ họa trực tuyến của họ đã chứng kiến sự tăng vọt hoạt động của người dùng buộc phải làm việc tại nhà trong đại dịch Covid-19.
Một người dùng đang sử dụng Canva.
Perkins chia sẻ: "Tôi rất tự hào về những gì đội ngũ công ty đạt được trong giai đoạn khó khăn này. Trong cùng một ngày, tôi phải đóng cửa văn phòng và tạm hoãn đám cưới vì Covid-19".
Mùa hè năm ngoái, Obrecht đã cầu hôn Perkins ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng một chiếc nhẫn đính hôn trị giá chỉ 30 USD (gần 700 nghìn đồng). Cặp đôi cho biết thay vì tiêu xài hoang phí, họ muốn dùng tiền vào những việc có ích hơn như cải thiện hệ thống y tế toàn cầu.
Obrecht nói: "Chúng tôi sống khá giản dị và không thấy việc tích lũy nhiều của cải thực sự cần thiết. Ưu tiên của Canva là giáo dục vì chúng tôi muốn những người kém may mắn có thêm cơ hội học tập và phát triển".
Hai người có kế hoạch quyên góp hàng tỷ USD vì lợi ích chung của cộng đồng thay vì giữ làm của riêng. Obrecht chia sẻ: "Chúng tôi cam kết cho đi tất cả tài sản của mình để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn". Perkins nói thêm rằng cô muốn đem lại sự bình đẳng hơn cho những cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn thông qua vị thế tỷ phú của mình.
Cặp đôi trong chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong cuộc phỏng vấn với Daily Mail, Perkins đã chia sẻ về khởi đầu của Canva, khi cô học cách lướt ván diều để thu hút các nhà đầu tư.
Trong khi đang cố gắng tìm kiếm đầu tư trong những ngày đầu kinh doanh năm 2012, Perkins đã tự học môn lướt ván diều để có thể tiếp cận với các nhà đầu tư dễ dàng hơn tại một sự kiện ở Hawaii. Qua đó, Perkins huy động thành công nhiều triệu USD.
Perkins học lướt ván diều để tiếp cận với các nhà đầu tư dễ hơn.
Perkins chia sẻ rằng cô nảy ra ý tưởng về một startup thiết kế đồ họa trực tuyến khi đang nằm trên chiếc ghế dài ở nhà. Lúc đó, cô là sinh viên năm nhất, đang học môn truyền thông kỹ thuật số tại trường vào năm 2005.
Cô đam mê thiết kế và đã tự phát triển kỹ năng vượt xa bạn bè đến nỗi được mời dạy tại hội thảo thiết kế cho sinh viên ở các khoa khác. Khi thấy mọi người đều loay hoay với những phần mềm phức tạp, cô sinh viên đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh mới.
Năm 2007, Perkins ra mắt một phần mềm dễ sử dụng, cho phép học sinh, sinh viên các trường tự tay thiết kế kỷ yếu. Tuy không có kinh nghiệm kinh doanh hay marketing nhưng chính điều đó đã giúp cô tự tin rằng không quá khó để khởi nghiệp.
Perkins và bạn trai, Obrecht, đã trở thành hai nhà đồng sáng lập và họ bắt đầu tất cả từ phòng khách của mẹ cô. Họ quyết định vay ngân hàng để quảng cáo trực tuyến và gửi mẫu kỷ yếu đến các trường học. Đơn hàng đầu tiên của họ đến từ một trường học Pháp ở Sydney năm 2008, trị giá 100 USD.
Trong năm đầu kinh doanh, họ đã bán sản phẩm cho 15 ngôi trường. Con số đó tăng lên 30 trường vào năm thứ hai và 80 trường vào năm tiếp theo. Đến năm 2010, cặp đôi tham dự lễ trao giải Nhà sáng tạo của năm tại Perth, nơi họ gặp nhà sáng lập của MaiTai Global và nhà đầu tư Bill Tai.
Đồng thời, Perkins nảy ra ý tưởng về việc mở rộng mô hình kinh doanh ngoài kỷ yếu trường học. Năm 2011, cô đến Mỹ để gặp Bill Tai và đồng sáng lập Google Maps, Lars Rasmussen.
Cô trình bày với họ về công ty thứ hai mang tên Canva của mình. Đây là một công cụ trực tuyến miễn phí cho phép người dùng thiết kế giao diện trang web, áp phích, danh thiếp và thư mời…
Chuyến đi dự định kéo dài hai tuần của Perkins đã biến thành chuyến đi kéo dài ba tháng, khi cô có cơ hội gặp nhiều nhà đầu tư và kỹ sư phần mềm.
Sau đó, Bill Tai đã tham gia với tư cách là nhà đầu tư. Ông cũng mời Perkins đến một hội nghị ở Hawaii năm 2012, nơi cô gặp gỡ những doanh nhân mà sau này cũng rót vốn cho Canva.
Đầu năm 2013, trong vòng gọi vốn đầu tiên, Canva nhận được 3 triệu USD. Canva ra đời vào tháng 8 năm đó. Đến cuối năm 2014, Canva có một triệu người dùng và vào tháng trước, công ty đạt mức bốn triệu người dùng. Đến nay, Canva đã huy động được hơn 400 triệu USD từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới.