Tỷ lệ tiểu hành tinh Bennu va chạm với Trái đất cao hơn dự kiến

Quỳnh Chi |

NASA cho biết, khả năng một trong những tiểu hành tinh nguy hiểm nhất trong Hệ Mặt trời va vào Trái đất cao hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Bennu được coi là một trong hai tiểu hành tinh gây nguy hiểm nhất trong Hệ Mặt trời. (Ảnh: Sky News)

Tàu không gian Osiris-Rex của NASA đã điều tra tiểu hành tinh Bennu từ năm 2018 và hiện đang quay trở lại Trái đất sau khi thu thập các mẫu đá và bụi. Dự kiến ​​Osiris-Rex sẽ cung cấp các mẫu vật từ tiểu hành tinh này vào năm 2023.

Tỷ lệ tiểu hành tinh Bennu va chạm với Trái đất đã tăng từ 1/2.700 lên 1/1.750 trong 200 năm tới.

Tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quỹ đạo của tiểu hành tinh này trong nhiều thế kỷ tới, trong đó ngày 24/9/2182 được xác định là ngày Bennu va vào Trái đất.

Tỷ lệ tiểu hành tinh Bennu va chạm với Trái đất cao hơn dự kiến - Ảnh 1.

Tàu vũ trụ Osiris-Rex sẽ quay trở lại Trái đất với mẫu vật từ Bennu vào tháng 9/2023. (Ảnh: NASA)

Ông Davide Farnocchia thuộc Trung tâm Nghiên cứu vật thể gần Trái đất của NASA nhấn mạnh rằng, khả năng Bennu đâm vào Trái đất trong thế kỷ tới là khá thấp, đồng thời nói thêm: "Chúng ta không nên lo lắng về điều đó quá nhiều".

Vào năm 2019, tàu Osiris-Rex đã chụp được bức ảnh gần nhất từ ​​trước đến nay của Bennu. Tiểu hành tinh này tiến gần hơn đến Trái đất 6 năm một lần và được coi là một trong hai tiểu hành tinh gây nguy hiểm nhất trong Hệ Mặt trời.

Tàu vũ trụ đã thu thập dữ liệu trong 2,5 năm để giúp các nhà khoa học dự đoán đường đi, quỹ đạo của tiểu hành tinh. Vào năm 2135, Bennu sẽ tiếp cận gần Trái đất, nhưng các nhà khoa học tin rằng nó sẽ không gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta vào thời điểm đó.

Tỷ lệ tiểu hành tinh Bennu va chạm với Trái đất cao hơn dự kiến - Ảnh 3.

Tiểu hành tinh Bennu. (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học phải hiểu quỹ đạo chính xác của Bennu để dự đoán lực hấp dẫn của Trái đất sẽ thay đổi đường đi của tiểu hành tinh bay quanh mặt trời như thế nào và ảnh hưởng đến nguy cơ va chạm trong tương lai ra sao.

Phát hiện của NASA, được công bố trên tạp chí Icarus, cũng sẽ giúp lập biểu đồ về đường đi của các tiểu hành tinh khác, giúp Trái đất ứng phó tốt hơn với nguy cơ tiểu hành tinh va chạm .