Chiếc điện thoại nào đã "kết liễu" Nokia?
Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, Steve Jobs gọi đây là "sản phẩm mang tính cách mạng" trong thị trường thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được làm lại từ đầu.
Giờ đây, sau gần hai thập kỷ với 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những dòng điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng đang sử dụng.
Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2007 và được bán độc quyền bởi AT&Tvới giá 499 USD.
"Các nhà đầu tư khi ấy lạc quan về tác động mà thiết bị có thể mang lại cho Apple", chuyên gia Gene Munster của Deepwater Asset cho biết. "Nhưng dữ liệu được AT&T đưa ra là một sự thất vọng trong vài ngày đầu tiên bán hàng. Tôi nhớ đã nói chuyện với các nhà đầu tư sau cuối tuần đầu tiên đó và cảm giác chung là sản phẩm này đã chết ngay từ khi mới xuất hiện".
Apple chỉ bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 biểu tượng khi ấy, đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động trong cùng quý.
Theo phóng viên công nghệ trang CNBC Kif Leswing: "Nokia được coi là đối thủ không thể ngăn cản, bất khả chiến bại". Về phần mình, chuyên gia Munster cho biết: "Cộng đồng đầu tư phần lớn coi đây là một thị trường rất khó để Apple đột phá".
Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra App Store. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng các công ty công nghệ hiện đại mới như Uber và đưa Apple vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
"App Store cho phép điện thoại của bạn làm được nhiều điều hơn thế. Đây chính là yếu tố quan trọng. Các nhà sản xuất điện thoại khác không biết điều gì sẽ xảy ra", Munster nhận định.
Phép màu từ App Store
Apple chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau khi ra mắt App Store. Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng - hơn 50 triệu máy bán ra - vào năm 2011, với phần lớn trong đó đến từ iPhone 4s. Công ty đã bán được 72 triệu chiếc trong năm đó. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.
Trong khi iPhone dần vươn lên vị trí hàng đầu, trở thành hình mẫu cho các hãng điện thoại đi theo, Nokia bắt đầu chứng kiến sự suy giảm của cả một đế chế.
"iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại về sau đều đi theo", Marc Weber từ Bảo tàng Lịch sử Máy tính nhận định. "App Store là là một thứ có tầm ảnh hưởng to lớn và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store".
Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.
Apple gần đây đã vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong nhiều năm qua để lần đầu tiên trở thành công ty đứng đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Theo dữ liệu từ International Data Corp, Apple nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, tỷ lệ mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.
"Có khoảng thời gian từ 2008 đến 2015, Apple luôn phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Thị phần của họ thực sự đang sụt giảm trên toàn thế giới", Munster cho biết. "Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Tôi không thể tưởng tượng được kịch bản mà Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái Apple".
Gần đây, Apple mới bắt đầu nghiên cứu về máy học và AI cho iPhone, trong khi các công ty như Microsoft, Googlevà Open AI đã đón nhận công nghệ một cách cởi mở hơn.
"AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và sẽ là một tính năng trọng yếu bên trong iPhone. Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, email và khả năng thực hiện những việc liên quan đến sắp xếp văn bản. Nhưng iPhone lúc này không thực sự nắm bắt được toàn bộ cơ hội. Vẫn còn quá xa để Apple làm được điều này".