Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường đã đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn , dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1.
Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, bổ sung biển báo cấm, chỉ dẫn tại các nút giao ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện, hoàn thành trước ngày 4/4. Phương án này giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc sang quốc lộ 1.
Như vậy, đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan với điểm đầu phía Bắc thuộc Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế đến điểm đầu phía Nam thuộc Hòa Vang, Đà Nẵng không nằm trong phạm vi điều chỉnh (cấm xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ).
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, dài 98,3 km đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với hai làn xe, mặt đường tính cả lề chỉ rộng 12 m. Giai đoạn một, khoảng 85 km được thiết kế hai làn phần lớn có vạch liền màu vàng cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ôtô được chạy 60-80 km/h tại đoạn hai làn, tối đa 80 km/h tại đoạn bốn làn.
Đại diện công ty tư vấn tư vấn Trường Sơn cho biết, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Và với lưu lượng xe hiện nay, đơn vị tư vấn cho rằng tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến.
Trong khi đó, với tuyến quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, tỷ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Với quy mô hiện nay của quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.