Từ một bãi sình lầy cô quạnh, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc xuất xưởng chiếc xe đầu tiên trong thời gian ngắn kỷ lục

Linh Anh |

Chiếc xe đầu tiên ra đời từ bãi bùn lầy trong chưa đầy 1 năm. Đây là một kỷ lục mới đối với các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu có mặt ở Trung Quốc.

Tesla đã chính thức cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên từ nhà máy ở Thượng Hải, chưa đầy 1 năm sau khi khởi công nhà máy mới. 2 tỷ USD của Tesla đã biến đổi thành công một bãi sình lầy cô quạnh ở Thượng Hải trở thành một nhà máy hiện đại. Đây là kỷ lục dành của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ở Trung Quốc.

Trong một sự kiện ngày 30/12, 15 nhân viên của Tesla sẽ được giao chiếc xe họ đặt trước. Một trong số họ đã có cơ hội cầu hôn bạn gái sau khi nhận chiếc xe mới. Ở Trung Quốc, một chiếc Tesla có giá 355.800 tệ, tương đương 50.000 USD trước khi trợ giá. Đối với xe khởi điểm, mức giá cho phiên bản Model 3 thấp nhất là 439.000 tệ.

Nhà máy ở Thượng Hải đi vào sản xuất chỉ trong 357 ngày. Nó là một phần trong kế hoạch của Tesla nhằm hiện diện nhiều hơn ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Việc có nhà máy ở Trung Quốc cũng giúp Tesla tránh được những tác động trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đây, mọi xe Tesla bán ở Trung Quốc đều là hàng nhập khẩu. Việc giao xe sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sẽ được Tesla tiến hành đại trà trước Tết Nguyên đán, năm nay bắt đầu từ ngày 25/1/2020.

"Từ thời điểm này trở đi, những chiếc Model 3 Made in China sẽ chạy trên những đường phố lớn hay con phố nhỏ ở Trung Quốc", Phó Chủ tịch Tesla Tao Lin phát biểu trong lễ giao xe trước sự chứng kiến của các nhân viên và giới chức Thượng Hải.

Từ một bãi sình lầy cô quạnh, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc xuất xưởng chiếc xe đầu tiên trong thời gian ngắn kỷ lục - Ảnh 1.

Tổng giám đốc của Tesla Trung Quốc Wang Hao thì nhấn mạnh Tesla có kế hoạch giao xe Model 3 đại trà cho người mua vào tháng 1.

Chính phủ Trung Quốc đã rất hỗ trợ nhà máy của Tesla, nhà máy sản xuất ô tô hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc. Nó phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc mở cửa ngành công nghiệp ô tô đầy tiềm năng của quốc gia này.

Đối với Tesla, thị trường Trung Quốc cũng là nơi mà công ty của tỷ phú Elon Musk có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Được đánh giá là thị trường tiềm năng với 1,3 triệu xe điện được tiêu thụ trong năm ngoái, Tesla đi vào thị trường Trung Quốc với một cách tiếp thị rất khác. Thông thường, cả Tesla và tỷ phú Elon Musk đều coi thường khâu tiếp thị nhưng mọi thứ hoàn toàn thay đổi ở Trung Quốc.

Các sự kiện lái xe hay những bữa tiệc trưng bày được Tesla đẩy mạnh tổ chức nhằm thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Tesla cũng đang xây các trung tâm dịch vụ và bảo hành cùng các điểm sạc trên khắp Trung Quốc nhằm đảm bảo cho khách hàng về dịch vụ hậu mãi trước khi xe ồ ạt được bán ra thị trường.

Trong năm tới, Tesla sẽ tăng gấp đôi số trung tâm dịch vụ và trạm sạc nhanh ở Trung Quốc vào năm tới và có kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng phục vụ sau bán hàng từ 600 hiện tại lên 1.500 vào năm tới.

Trao đổi với các phóng viên thăm nhà máy, Giám đốc Wang cho biết nhà máy của Tesla ở Thượng Hải sẽ sản xuất 1.000 chiếc xe mỗi tuần, tương đương với khoảng 280 xe/ngày. Doanh số bán hàng với những chiếc xe điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc được ông Wang đánh giá là vẫn "rất tốt".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại