Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’

Đức Trần; Thiết kế: Trường Dương |

Rất nhiều chiếc Lexus, Mercedes-Benz, Land Rover, Bentley hay thậm chí Rolls-Royce sau khi qua tay anh Nguyễn Đại đã lột xác thành diện mạo khác biệt, giống tới khoảng 90% xe thật mà khó có thể phân biệt bằng mắt thường.

Vào những ngày cận Tết, khi mọi người còn đang hối hả chuẩn bị thu xếp công việc để nghỉ ngơi thì một xưởng độ xe tại Long Biên (Hà Nội) vẫn tất bật đến tận hơn 9 giờ tối. Những chiếc Toyota Land Cruiser và Lexus LX 570 với phần khung trơ trọi nằm phía ngoài xưởng. Bên trong xưởng là những bộ phận như đèn, nắp ca-pô, cản xe cho đến vô-lăng, ghế nằm trải dài. Gần chục người thợ chú tâm vào công việc của mình mà dường như không chú ý tới xung quanh.

Đi sâu vào phía trong, một người đàn ông trẻ tuổi hiện ra với áo sơ mi gọn gàng đang bận rộn với chiếc máy tính xách tay như một nhân viên văn phòng. Đó chính là anh Nguyễn Đại, chủ xưởng độ Combo Tuning, nơi cho ra đời những chiếc xe lột xác từ thế hệ cũ thành thế hệ mới, thậm chí có thể lên tới 2-3 đời xe.

"Vẫn còn nhiều xe xếp hàng để làm nhưng tôi không nhận. Gần Tết rồi, tôi chỉ cố gắng nhận nốt những chiếc mà có thể hoàn thành sớm để giao khách rồi nghỉ, chứ không muốn giữ chiếc xe nào dở dang qua năm mới cả," anh Đại chia sẻ.

Trái ngược với sự thân thiện và nhiệt tình khi gặp mặt, anh Đại là người khá kín tiếng trong làng xe, mặc dù đã có thâm niên gần 12 năm trong nghề, từng độ hàng trăm chiếc xe sang và siêu sang đắt tiền.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 1.

Công việc có bận rộn hơn nhưng không phải hơn hẳn trước đây. Có những ngày, 6-7 chiếc xe xếp hàng dài trước xưởng mà không có chỗ đỗ. Không bao giờ tôi nhận hết xe của khách cả, mà sẽ cân đối thời gian và số lượng sao cho phù hợp nhất. Với 3 chiếc xe này, chúng tôi cố gắng làm thêm giờ để hoàn thiện giao khách trước Tết.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 2.

300 hay 400 chiếc gì đó tôi chẳng thể nhớ được. Tôi không nhớ chi tiết tất cả số xe đã làm nhưng ước tính phải đến số lượng đó. Riêng Toyota Land Cruiser và Lexus LX 570 đã tới cả trăm chiếc rồi. Đó là chưa kể Land Rover và Mercedes-Benz cũng rất nhiều. Xe siêu sang như Bentley với Rolls-Royce tôi cũng làm rồi.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 3.

Trong thời gian gần đây, Land Cruiser và LX 570 chủ yếu là đời 2008 hoặc 2011-2012 độ lên đời thành 2019. Range Rover cũng vậy. Mercedes-Benz chủ yếu là các dòng E-Class với S-Class và Maybach, đa số là đời gần đây, từ khoảng năm 2013 độ lên đời mới nhất. Dòng G-Class cũng có nhưng ít hơn. Bentley thì đã có vài chiếc Continental; Rolls-Royce thì có Ghost Series I thành Series II. Nói chung đa dạng lắm, khách yêu cầu lên từ đời nào lên đời nào, tôi đều đáp ứng được nếu khả thi. Tuỳ thời điểm mà chủ xe muốn lên các đời khác nhau. Có xe LX 570 lên từ đời 2008 thành 2012, sau khi dùng vài năm lại mang đến để đổi sang đời mới nhất bây giờ.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 4.

Tuỳ yêu cầu chủ xe mà tôi đáp ứng theo mức độ hoàn thiện khác nhau. Khách chỉ cần đưa ra yêu cầu, tôi sẽ lên phương án chi tiết thực hiện. Lấy ví dụ một chiếc Land Cruiser 2008 lên đời 2019, có rất nhiều gói độ từ nửa tỷ đến cả tỷ đồng. Sự khác biệt đến từ mức độ hoàn thiện. Có chiếc chỉ cần độ bộ vỏ bên ngoài; có chiếc phải độ nguyên diện mạo bao gồm cả vành, lốp; có chiếc thì phải làm cả hạng mục nội thất. Bộ vỏ gồm cản trước, thân, cản sau, nắp ca-pô, cụm đèn trước, đèn hậu... Với chiếc Lexus LX 570 2008, chúng tôi phải cắt phần đuôi xe để ghép mới vào. Chiếc LX 570 2008 mà chúng tôi đang hoàn thiện sát Tết còn độ cả nội thất sang loại 4 chỗ MBS. Chi phí cho gói độ này lên tới hơn 1,6 tỷ đồng.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 5.

Các dòng xe châu Âu có hệ thống điện phức tạp hơn như Land Rover hay Mercedes. Đặc biệt khó là Mercedes, khó hơn cả Bentley và Rolls-Royce. Các chi tiết của xe đời mới lắp vào chưa chắc hệ thống cũ đã nhận. Khi đó, tôi phải cắm máy và xử lý bằng phần mềm. Ví dụ như việc đưa hệ thống Multibeam LED hiện đại nhất trên S-Class mới sang đời cũ, nhưng nay không còn phức tạp nữa. Điều quan trọng là mình đã trải qua giai đoạn thử nghiệm và đã có kinh nghiệm.

Phụ tùng có nhiều loại, OEM [đơn vị sản xuất thứ 3 - PV] có mà chính hãng cũng có. Tôi luôn tư vấn những đồ chính hãng bởi mức độ hoàn thiện và tương tích với xe. Tất nhiên có những người muốn dùng đồ như tháo xe cũ hoặc OEM, mình vẫn đáp ứng được. Chỉ có đồ chất lượng thấp quá thì mình không nhận làm. Tôi luôn cảnh báo với khách hàng về loại hàng nhái (copy) với giá rẻ, ngoại hình có thể giống chính hãng nhưng chất lượng không thể bằng được, nhất là sau vài năm sử dụng.

Với mỗi đơn hàng, tôi đều nêu rõ tới từng chi tiết, nguồn gốc xuất xứ, giá cả của từng món đồ dù là nhỏ nhất. Máy móc tôi cũng đầu tư các loại máy có thể kiểm tra và đọc lỗi như những gì mà các hãng đang làm. Xưởng sơn cũng có riêng, sơn theo tiêu chuẩn của Đức.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 6.
Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 7.

Lý do mà tôi chỉ làm xe sang là những chiếc xe này mua mới có giá trị cao nhưng sau vài năm sử dụng bán lại rất rẻ. Thay vì bán xe chi thêm vài tỷ đồng mua xe mới, họ chọn cách lên đời theo kiểu độ lại với chi phí chưa tới 1 tỷ đồng. Như Range Rover, đi 10 năm, giá bán lại giảm đến vài tỷ. Còn với một chiếc xe Camry chẳng hạn, đi 10 năm bán đi chỉ lỗ vài trăm triệu. Số tiền đó không đáng để độ lên đời mới.

Có những người làm kinh doanh, gặp gỡ nhiều đối tác, một chiếc xe đời mới bao giờ cũng làm tăng độ uy tín của người sở hữu hơn so với một chiếc xe cũ. Ngoài ra, rất nhiều người tìm đến tôi độ lên đời xe không phải vì chi phí mua xe mới đắt đỏ mà họ có những kỷ niệm gắn bó với chiếc xe đó, không muốn bán. Có khách đã độ tới 5 chiếc xe sang bên tôi. Họ có dư tiền để mua một dàn xe đời mới, nhưng họ không chọn làm như vậy.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 8.

Tôi khẳng định tôi không phải người độ chiếc cũ hoàn thiện giống hệt 100% chiếc xe đời mới thực sự được, nhưng tôi dám đảm bảo về chất lượng tốt nhất trong khả năng, vì tôi luôn đặt sự tỉ mỉ và cẩn thận lên hàng đầu. Không phải tự nhiên mà có những người từng độ xe bên tôi, đi 4-5 năm lại quay trở lại độ lại chính chiếc xe đó. Càng làm việc chi tiết bao nhiêu, rủi ro càng giảm đi bấy nhiêu. Tất nhiên, trong công việc, không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Điều tôi dám làm là bảo hành lâu hơn xe chính hãng, lên tới 4 năm, để khách hàng thấy rằng tôi tự tin với chất lượng sản phẩm mình làm ra như thế nào.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 9.

Tôi không phải xuất thân từ ngành xe. Trước đây, tôi học công nghệ thông tin và làm lập trình viên. Một ngày, có một anh bạn nói chuyện rằng giá như có thể biến chiếc Range Rover đời 2002 của anh thành đời mới đẹp hơn. Ý tưởng bắt đầu từ đó, và đó cũng là chiếc xe đầu tiên mà tôi độ lên đời. Hồi đó là năm 2008. Mất 2 tháng, tôi đã hoàn thiện chiếc Range Rover 2002 lên đời 2012. Tôi là người tìm tài liệu về xe, tìm đồ cho xe, lên kế hoạch chi tiết và xử lý công nghệ. Việc gò hàn tôi để một xưởng quen làm.

Hồi còn là sinh viên, tôi đã đi làm lập trình và tích luỹ được một số vốn nhất định. Tôi lấy chính số tiền đó để làm việc độ lên đời xe. Thời gian chính vẫn làm lập trình kiếm tiền, chia khoảng thời gian còn lại để làm xe. Lập trình là công việc nuôi độ xe khi đó. Sở dĩ tôi gắn bó với nghề độ lên đời xe bởi đó là đam mê. Đam mê xe, đam mê tìm tòi, học hỏi, để biến điều không thể thành có thể. Thị trường xe tại Việt Nam khi đó gần như chưa ai độ xe sang như vậy cả.

Tôi thích sự logic và logic áp dụng rất nhiều trong quá trình độ lên đời xe. Công việc đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối để tạo nên những sản phẩm tốt nhất. Chiếc xe vẫn là tài sản lớn của người Việt Nam. Đã làm là phải tỉ mỉ, không thể sơ sài được. Càng ngày càng nhiều chiếc xe công nghệ cao, tôi lại càng thích, bởi sự thử thách, và cũng đúng chuyên ngành lập trình, công nghệ của mình.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 10.
Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 11.

Hiện nay, các sản phẩm của tôi xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội rồi. Nhiều năm trước, gần như tôi không hề chia sẻ về những chiếc xe độ của mình.

Cách đây vài năm, các chủ xe sang không muốn tiết lộ danh tính và chiếc xe của họ độ lên đời. Tất cả hình ảnh và thông tin về xe tôi đều giữ kín. Không ai khác biết về lịch sử của chiếc xe. Đó là đặc thù của công việc.

Trong vài năm gần đây, có những người thích chiếc xe của họ được biết tới, biết rằng họ dám chi vài trăm triệu đến cả tỷ đồng để độ xe. Vậy nên, tôi mới chia sẻ hình ảnh xe lên trang cá nhân. Mặc dù vậy, tôi không chia sẻ tất cả. Cho đến thời điểm này, vẫn rất nhiều khách hàng không muốn tiết lộ thông tin, nhất là với những khách sở hữu xe đắt tiền như Bentley hay Rolls-Royce.

Khách tìm đến tôi đều là những người giới thiệu lẫn nhau. Trong những năm đầu, tôi không hề quảng cáo, cứ làm việc với một tệp khách hàng riêng của mình. Mãi cho đến gần đây, tôi mới quảng bá rộng rãi dịch vụ của mình.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 12.
Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 13.

Là người trong nghề nhiều năm, tôi nhận định mảng độ lên đời xe này đã bão hoà rồi. Nhiều người cũng nhảy vào làm. Từ khoảng năm 2017, dịch vụ này bắt đầu nở rộ. Điều này không có gì lạ, tôi đã tính trước cách đây nhiều năm.

Tất nhiên, tôi vẫn có những giá trị cho riêng mình để mình vẫn có chỗ đứng trên thị trường vào những năm tới. Thứ nhất là gây dựng giá trị thương hiệu trong cả chục năm qua. Những người đã độ xe bên tôi đều có địa vị cao trong xã hội, họ có tầm, nên khi giới thiệu cho người khác, những lời nói đều có uy tín. Có nhiều khách hàng từ các nơi xa như TP. HCM, Đà Nẵng... dù chưa một lần gặp mặt ngoài đời nhưng sẵn sàng gửi xe ra Hà Nội để tôi làm. Họ cũng không cần bay ra để kiểm tra, nghiệm thu. Tôi chỉ cần làm xong việc của mình và chuyển lại về nhà cho họ. Hiện tại, đang có một khách tận Đà Lạt hẹn sau Tết chuyển chiếc Range Rover cho tôi làm.

Thứ hai là chất lượng. Điều đó được thể hiện bằng việc mọi chiếc xe độ lại ở bên tôi đều được đăng kiểm lại đúng quy định pháp luật. Để đăng kiểm một chiếc xe làm lại không phải đơn giản, phải cần rất nhiều thủ tục, qua rất nhiều bước kiểm tra chất lượng của bộ phận đăng kiểm. Tôi tự tin đáp ứng được tiêu chuẩn đó.

Thứ ba là công nghệ. Công nghệ mới là cốt lõi của sự phát triển. Những chiếc xe càng mới, công nghệ càng hiện đại. Cơ khí thì ai cũng có thể làm được, nhưng công nghệ thì không. Bởi vậy, người độ lên đời xe ngày càng nhiều nhưng mấy ai thực sự hiểu được gốc rễ chiếc xe. Xe Nhật có thể độ không quá phức tạp nhưng với xe Đức thì đó là câu chuyện khác. Qua thời gian, chính bản thân tôi đã học hỏi và đúc kết ra nhiều điều.

Cuối cùng là sự thay đổi. Mảng độ lên đời xe thực sự lên đỉnh vào sau tháng 7/2016, khi thuế tiêu thụ đặc biệt của xe tăng mạnh. Lexus LX 570 tăng giá hơn 2 tỷ đồng sau khi thuế tăng. Nhiều chủ xe chọn cách độ lại thay vì mua xe mới quá tốn kém. Đến nay, các chính sách gần như đi vào ổn định. Mảng độ xe lên đời cần những cái mới để có thể tồn tại được. Tôi đã tính và xin phép tạm thời chưa tiết lộ.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 14.
Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 15.

Tôi đã lên kế hoạch cho tương lai dài hạn. Có định hướng lâu dài, tôi mới có thể tồn tại với nghề trong suốt gần 12 năm qua và sẽ cả những năm tới nữa. Tuy nhiên, tôi xin phép giữ kín kế hoạch này. Điều mà tôi có thể tiết lộ trước là việc mở rộng quy mô xưởng và chuyên môn hoá các quy trình chuyên nghiệp hơn.

Từ lập trình viên thành ‘phù thủy’ hô biến lên đời hàng trăm xe sang tại Việt Nam: ‘Lexus hay Rolls-Royce đều làm được, chỉ cần có tâm huyết và đam mê’ - Ảnh 16.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại