Khoản đầu tư vào ứng dụng gọi xe Grab tuyên bố vào ngày hôm qua là một phần trong nỗ lực phát triển mô hình kinh doanh mới của Honda trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang đe dọa tới sự thống trị của "ông vua xe máy" tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, đến nay Grab đã có mặt tại 34 thành phố trên khắp 6 quốc gia trong khu vực.
Honda – nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, vẫn giữ vị trí thống trị tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Năm ngoái, hãng này chiếm 79% thị phần tại thị trường Thái Lan, 70% thị phần tại Việt Nam và 69% thị phần tại Indonesia.
Thành công này làm dấy lên câu hỏi tại sao dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu nhưng Honda đã phải tính tới việc tìm cách mở dịch vụ mới.
Đầu tiên là việc một vài năm trở lại đây, các dịch vụ gọi xe, đi nhờ xe nổi lên mạnh mẽ tại các quốc gia vốn có văn hóa xe máy phổ biến.
“Taxi xe máy” trở thành phương tiện giao thông quan trọng trong khu vực – nơi quá trình chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng vốn diễn ra khá chậm chạp.
Điều này càng được củng cố nhờ việc các ứng dụng điện thoại thông minh ngày một nhiều, trở thành công cụ giúp các hãng dịch vụ kiếm tiền dễ dàng hơn.
Việc Honda hợp tác với Grab không chỉ là vấn đề công ty nhắm tới thị trường đang phát triển mạnh này. Trong năm nay, Uber đã ra mắt dịch vụ đi nhờ xe máy tại Indonesia và Thái Lan. Indonesia cũng là quê hương của ứng dụng khác là Go-Jek.
Việc doanh số bán xe máy sụt giảm tại những thị trường mới nổi cũng là một mối quan ngại khác với Honda.
Nhu cầu ở thị trường Indonesia đã sụt giảm rõ trong khi những đối thủ mới nổi tại địa phương đang khiến việc cạnh tranh tại Ấn Độ - thị trường lớn nhất của hãng trở nên khó khăn hơn. Doanh số bán xe máy toàn cầu của Honda đã giảm 3% xuống còn 17,1 triệu chiếc trong năm tài chính 2015.
Ngoài ra, công ty cũng đối mặt với câu hỏi làm cách nào để xây dựng thị trường mới. Honda sẽ cân nhắc việc sử dụng các thông tin như dữ liệu khách hàng của Grab để phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới.
Họ cũng sẽ đưa công nghệ thông tin vào giải quyết vấn đề ùn tắc trong đô thị. Honda cũng lên kế hoạch tung ra loại xe máy thân thiện với môi trường cho Grab.
Việc nổi lên của ứng dụng gọi xe hiển nhiên sẽ làm mất đi phần lớn doanh thu của các nhà sản xuất xe máy trong bối cảnh khách hàng chuyển từ "mua xe" sang “đi nhờ”. Rõ ràng, Honda đang cố gắng đón đầu xu hướng dịch chuyển này và đa dạng hóa nguồn lợi nhuận.
Tại Mỹ và một số thị trường khác, Honda từng dùng chiến lược ban đầu ra mắt xe máy để xây dựng nhận thức thương hiệu và sau đó thu hút người dùng với sản phẩm ô tô.
Tuy nhiên, cách này liệu còn có hiệu quả hay không thì chưa chắc. Chiến lược “think outside the box” để phát triển mảng kinh doanh mới mà Honda đang sử dụng là điều quan trọng để đảm bảo việc giữ vững tốc độ tăng trưởng cho công ty.