Trong thời đại số hóa, việc đặt đồ ăn và đồ uống trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Với chỉ vài thao tác đơn giản trên điện thoại, chúng ta có thể dễ dàng thưởng thức những món ăn yêu thích từ nhiều nhà hàng khác nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào dịch vụ giao hàng cũng diễn ra suôn sẻ.
Mới đây, một clip được đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh nữ shipper thản nhiên ăn đồ ăn của khách ngay giữa đường, khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Theo đó, nữ shipper này không mặc đồng phục nhưng vẫn đội mũ bảo hiểm thuộc công ty giao hàng nổi tiếng, cô dừng xe một góc và ăn mở những hộp thức ăn đáng lẽ phải được giao đến khách hàng. Sau khi ăn mỗi hộp một ít, nữ shipper gói ghém cẩn thận, để như chưa từng có ai bóc mở chúng ra.
Chủ nhân của đoạn clip cũng cho do không hay ở nhà nên cô vẫn thường xuyên kiểm tra camera khi có thông báo chuyển động và vô tình chứng kiến cảnh tượng nữ shipper có hành động ăn uống lén lút. Trên cương vị là người thường xuyên sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn nên cô đã đăng tải video này lên mạng xã hội với mục đích chủ yếu là giúp mọi người cảnh giác hơn.
Cộng đồng mạng bức xúc: "Thỉnh thoảng đồ ăn bị thiếu lý do là đây chăng?"
Ngay sau khi đoạn clip xuất hiện lập tức thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Hầu như mọi người đều bày tỏ sự bức xúc về hành vi thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng khách hàng của shipper trên. Chưa kể, nhiều nhận xét cho rằng hành động của shipper này quá lén lút, không hề giống với người bị "bom" hàng như một số nghi vấn được đặt ra.
Tưởng chừng đây chỉ là trường hợp hy hữu nhưng dưới đoạn clip, vô số người dùng khác cũng chia sẻ những trải nghiệm tương tự mà mình gặp phải.
Bên cạnh đó không ít người ngỡ ngàng khi quá trình vận chuyển đồ ăn thức uống lại xảy ra nhiều sự cố không như vậy và từ trước đến nay nếu món ăn bị thiếu số lượng, hay có sự khác biệt rõ rệt so với thường ngày thì họ chỉ nghĩ quán ăn/nhà hàng làm ăn tắc trách.
Và tất nhiên, thay vì phản ứng gay gắt thì cũng có những người bày tỏ sự đồng cảm với shipper rằng “đáng thương hơn đáng trách”.
Vẫn biết làm shipper là một nghề vất vả, họ phải chạy xe cả trăm cây số mỗi ngày, cần phải giao từng hộp đồ ăn nóng hổi đến tay khách hàng trong khi cái bụng còn đói meo. Thế nhưng, phần lớn khách hàng có thể cảm thông cho họ trong những trường hợp giao đồ hơi chậm, hay hộp đựng móp méo một chút trong quá trình vận chuyển. Còn với việc những món ăn thức uống ngon lành mà mình chờ đợi lại không còn nguyên vẹn khi đến nơi, thậm chí là không thể nào sử dụng được nữa là điều rất khó chấp nhận.
Chủ quán thở dài, chia sẻ 7749 cách niêm phong đồ ăn thức uống
Sự việc trên không chỉ gây phẫn nộ từ phía khách hàng mà còn làm nhiều chủ quán ăn lo lắng. Bởi việc giao hàng không chỉ đơn thuần là trách nhiệm của shipper mà còn liên quan trực tiếp đến uy tín của quán ăn đó.
Chị L.L.H, chủ một quán ăn tại Hà Nội, chia sẻ: " Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo chất lượng từng món ăn khi rời khỏi bếp. Nhưng khi đồ ăn đến tay shipper, chúng tôi không còn kiểm soát được nữa. Nhiều lúc chắc chắn là làm đủ đồ nhưng vẫn bị khách khiếu nại thiếu sót món ăn, chúng tôi cũng không hiểu vì sao ".
Để đối phó với tình trạng này cũng như đảm bảo đồ ăn tới tay khách hàng được nguyên vẹn nhất, nhiều chủ quán đã áp dụng các biện pháp niêm phong đồ ăn chặt chẽ hơn. Từ việc sử dụng các loại tem niêm phong để đảm bảo rằng hộp cơm hoặc túi đựng đồ ăn chỉ có thể mở ra một lần duy nhất, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết nếu có bất kỳ sự can thiệp nào.
Anh M.H.L chủ quán gà rán Hàn Quốc cho biết: " Thời điểm trước chúng tôi cũng đã nhận được một vài phản ánh của khách rằng thiếu món, tuy nhiên sau khi check với bếp lại được thông báo đều làm đủ. Tôi cũng chỉ nghi ngờ thôi chứ không chắc chắn khẳng định có sự gian dối nào trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, từ đó quán tôi đã bắt đầu sử dụng tem niêm phong và hộp nhựa có nắp đậy kín, kèm theo đó là ghi số lượng món ví dụ như gà, kimbap bao nhiêu miếng trước khi giao đến tay shipper để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn .”
Chị L.T founder cửa hàng trà sữa nhỏ cho hay: “ Quán mình thường sử dụng tem dán quanh cốc nước khi gửi cho shipper. Việc này không chỉ chủ món đồ uống của khách được chắc chắn hơn mà khách hàng họ cũng dễ dàng nhận biết được món nước của mình đã bị ai đó sử dụng trước. ”
Có thể thấy với sự việc nữ shipper lén ăn vụng đồ của khách hàng kể trên khiến rất nhiều luồng ý kiến đặt ra về công việc giao hàng trong thời số hóa. Mặc dù vẫn tồn tại những trường hợp khiến nhiều người bức xúc, nhưng chúng ta không thể đánh đồng rằng shipper nào cũng xử sự thiếu chuyên nghiệp như vậy. Đây cũng là một lời nhắc nhở để các shipper có trách nhiệm hơn với công việc của mình, tránh làm ảnh hưởng đến những người cùng nghề. Với các chủ quán có thể nhìn nhận lại quy trình giao hàng và tăng cường các biện pháp và tăng cường biện pháp bảo vệ chất lượng đồ ăn. Còn với những thực khách, nếu gặp bất kể sự cố gì không như ý muốn hãy bình tĩnh liên hệ với các bên liên quan để cùng giải quyết ổn thỏa, cũng không nên để một bộ phận nhỏ khiến mình mất niềm tin về khi sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến.