Hình ảnh dựng trên máy tính mô tả giai đoạn bay thử nghiệm động cơ mới của Trung Quốc ngày 24/1. Ảnh: CCTV
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin động cơ này được phát triển bởi Phòng thí nghiệm đốt và đẩy của Trường Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ thuộc Đại học Thanh Hoa. Thiết bị trên đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm vào sáng 24/1.
CCTV cho biết các chuyên gia đã sử dụng một tên lửa đẩy hai giai đoạn để hỗ trợ chuyến bay thử nghiệm. Họ lưu ý rằng sau quá trình phân tách ở giai đoạn đầu tiên, giai đoạn thứ hai đã đưa động cơ đến độ cao và vận tốc như dự định. Cũng tại thời điểm này, cửa hút gió của động cơ bắt đầu “hít thở” không khí rất hiệu quả và hệ thống cung cấp nhiên liệu bắt đầu phun nhiên liệu bay hơi vào buồng đốt.
Sau đó, hệ thống đánh lửa khởi động còn buồng đốt đi vào trạng thái đốt cháy như kế hoạch. Nhìn chung, động cơ mới hoạt động ổn định và cung cấp lực đẩy liên tục, đánh dấu sự thành công trọn vẹn của chuyến bay thử nghiệm.
Một đoạn video cho thấy ở giai đoạn hai, tên lửa đẩy không tách rời động cơ mà bật dù để hạ cánh xuống một vùng sa mạc. Do đó, nó hoàn toàn có thể thu hồi để tái sử dụng.
Báo cáo cho biết cuộc thử nghiệm trên nhằm thu thập dữ liệu về những tác động gây ra từ sự thay đổi môi trường đối với các đặc tính hoạt động của buồng đốt động cơ khi bay thực tế. Các đặc tính vận hành của động cơ cùng với tính khả thi của công nghệ này cũng được ghi chép lại.
Theo CCTV, thành tựu này sẽ làm phong phú thêm sức mạnh hàng không vũ trụ của Trung Quốc và mang ý nghĩa chiến lược đối với động cơ đẩy kiểu mới.
Ông Huang Zhicheng,chuyên gia cao cấp về khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm 24/1 rằng thử nghiệm động cơ lần này là nhằm phục vụ các chuyến bay siêu vượt âm.
Dựa trên những mô tả về cách thức hoạt động của động cơ này, chuyên gia Huang cho rằng nó có thể là động cơ scramjet - một trong những công nghệ quan trọng để đạt được chuyến bay siêu vượt âm.
Trong khi đó, Tổng Biên tập tạp chí Aerospace Knowledge Wang Ya'nan nhận định rằng do động cơ được tên lửa đẩy hai tầng hỗ trợ nên nó có thể hoạt động gần không gian hoặc ở rìa trên của bầu khí quyển, nơi không khí rất loãng, không đủ oxy để hỗ trợ quá trình đốt cháy.
Trong những trường hợp như vậy, luồng không khí cần phải chậm lại khi đi vào cửa hút của động cơ để hòa trộn với nhiên liệu. Tổng Biên tập Wang nhận xét nhiên liệu hóa hơi là một ý tưởng hay vì nó có thể hòa trộn nhiên liệu và không khí hiệu quả để đảm bảo quá trình đốt cháy ổn định.
Li Xiaoguang, chuyên gia về hệ thống không người lái thông minh tại Đại học Thanh Đảo cho hay mặc dù báo cáo của CCTV không tiết lộ chi tiết cụ thể của động cơ, nhưng dường như nó không dài quá một mét. Vì vậy lực đẩy của nó sẽ không cao lắm.
Ông Li nói: “Nếu đó là một cuộc thử nghiệm mô hình theo tỷ lệ nhằm xác minh lý thuyết, thì vẫn còn một số chặng đường phía trước để công nghệ này trở thành một sản phẩm thực sự”.
Chuyên gia Wang Ya'nan dự đoán khi công nghệ này trở nên hoàn thiện, nó có thể được ứng dụng trên máy bay siêu vượt âm và máy bay vũ trụ.