Trung Quốc hé lộ kế hoạch đâm tàu ​​vũ trụ vào tiểu hành tinh, ngăn va chạm Trái đất

Bảo Tuấn |
Kế hoạch đâm tàu ​​vũ trụ vào tiểu hành tinh của Trung Quốc được cho là tương tự với Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) mà NASA công bố tháng 11 năm ngoái. Ảnh Daily Mail.

Trung Quốc có kế hoạch đâm tàu ​​vũ trụ vào các tiểu hành tinh trong trường hợp chúng đe dọa va chạm với Trái đất như là một phần của hệ thống phòng thủ liên quan đến hành tinh, theo Daily Mail.

Nhiệm vụ nhằm làm lệch hướng để thay đổi quỹ đạo của một tảng đá không gian của Trung Quốc được cho là cũng tương tự như kế hoạch "Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART)" của NASA, được công bố vào tháng 11 năm ngoái.

Theo đó, NASA đã phóng một tàu vũ trụ vào tháng 11 năm ngoái và con tàu được thiết lập hành trình kéo dài một năm để đâm vào tiểu hành tinh nhỏ Dimorphos cách Trái đất 11 triệu km.

Phiên bản của Trung Quốc do Phó Giám đốc Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) Wu Yanhua đưa ra.

Theo kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ hành tinh, Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu đâm tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh hoặc đá không gian để ngăn chúng đâm vào Trái đất. Bắc Kinh dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ nằm trong kế hoạch này vào giữa những năm 2020.

Mục tiêu của con tàu vẫn chưa được chọn, nhưng ông Wu Yanhua cho biết CNSA có kế hoạch nhắm mục tiêu vào một tiểu hành tinh có khả năng nguy hiểm - một vật thể có khả năng va chạm với hành tinh của chúng ta trong tương lai.

CNSA cũng có kế hoạch thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm và phát triển phần mềm để mô phỏng các hoạt động chống lại các vật thể không gian gần Trái đất.

Ông Wu đã mô tả kế hoạch tham vọng trên trong lễ kỷ niệm Ngày Vũ trụ của Trung Quốc vào hôm 24/4 vừa qua. Ngày 24/4/1970, Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên của nước này vào không gian mang tên Đông Phương Hồng-1 và từ đó, 24/4 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm Ngày Vũ trụ của Trung Quốc.

CNSA đã đưa kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ vật thể gần Trái đất trong "sách Trắng" về không gian được phát hành vào tháng 1 năm nay cùng với mục tiêu "tăng cường năng lực giám sát, lập danh mục, cảnh báo sớm và phản ứng đối với các vật thể gần Trái đất".

Theo sách Trắng, các kế hoạch của CNSA sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Trung Quốc cũng muốn hoàn thành trạm vũ trụ, thăm dò sao chổi, khám phá sao Mộc và "hoàn thành nghiên cứu công nghệ quan trọng về lấy mẫu và quay trở lại sao Hỏa".

Trong vòng 5 năm tới, Bắc Kinh tuyên bố sẽ "tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm kế hoạch đưa người lên Mặt trăng", phát triển tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới...

"Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ tích hợp khoa học, công nghệ và ứng dụng vũ trụ đồng thời theo đuổi triết lý phát triển mới, xây dựng mô hình phát triển mới và đáp ứng các yêu cầu phát triển chất lượng cao", Daily Mail trích dẫn sách Trắng của Trung Quốc.

"Ngành công nghiệp vũ trụ sẽ đóng góp nhiều hơn cho sự tăng trưởng của Trung Quốc nói chung, cho sự đồng thuận toàn cầu và nỗ lực chung liên quan đến việc khám phá và sử dụng không gian, cũng như cho sự tiến bộ của con người", theo sách Trắng của Trung Quốc.

theo Tiền Phong