Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra ngay sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines rơi 6 phút sau khi cất cánh, giết chết toàn bộ 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đây là tai nạn thảm khốc thứ 2 của dòng máy bay này trong chưa đầy 5 tháng qua, đặt dấu hỏi lớn cho mẫu máy bay bán chạy nhất mọi thời đại của Boeing.
Theo số liệu của Boeing hồi tháng Giêng, hiện tại, China Southern Airlines có 16 máy bay loại này và đang đặt mua 34 chiếc khác. China Eastern Airlines Corp. có 13 chiếc trong khi Air China Ltd. đang vận hành 14 chiếc. Các hãng hàng không khác của Trung Quốc cũng mua dòng máy bay này nhưng số liệu không được công bố.
Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới. Việc Bắc Kinh ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 có thể là đòn đánh mạnh nhằm vào nhà sản xuất máy bay khổng lồ có trụ sở tại Chicago. Trung Quốc tiêu thụ khoảng 20% số Boeing 737 Max 8 được giao trên toàn thế giới.
Những chiếc máy bay thân hẹp, một lối đi đóng góp vai trò lớn vào hoạt động kinh doanh của Boeing khi chiếm 1/3 số lợi nhuận hoạt động và tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi sản lượng của nhà máy được nâng lên 57 máy bay một tháng trong năm nay.
Vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không của Ethiopia đến sau vụ tai nạn của Lion Air khi một chiếc 737 Max 8 lao xuống biển Java, giết chết toàn hộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn hôm 29/10.
Có một sự giống nhau đến lạ thường khi hai chiếc phi cơ đều mới được bàn gia, gặp nạn không lâu sau khi cất cánh và phi công xin quay đầu nhưng không thể cứu vãn tình hình.
Đại diện của Boeing đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg. Trước đó, Boeing cho biết họ cử đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ điều tra tai nạn của Etopian Airlines. Chiếc Boeng 737 Max 8 mới được bàn giao tháng 11 năm ngoái, đồng nghĩa nó có thời gian hoạt động chưa đến 5 tháng.
Do vụ tai nạn xảy ra vào cuối tuần nên chưa thể xác định tác động của nó với giá cổ phiếu của Boeing. Tuy nhiên, hàng loạt thông tin bất lợi sẽ khiến hãng sản xuất thế giới phải bắt đầu một tuần với nhiều sóng gió, cả trên thị trường tài chính cũng như thực tế.
Nếu lỗi kỹ thuật bị coi là nguyên nhân gây ra 2 tai nạn thảm khốc, Boeing sẽ gánh những thiệt hại khó có thể đo đếm bởi 737 Max 8 là phiên bản mới được đưa vào hoạt động để cạnh tranh với những chiếc Airbus Neo đang ngày càng được ưa chuộng.