Trung Quốc cấm bay Boeing 737 Max 8 sau 2 vụ tai nạn thảm khốc

Linh Anh |

Cơn ác mộng thực sự đã trở thành hiện thực với Boeing khi Trung Quốc, thị trường hàng không lớn thứ 2 thế giới, ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 sau 2 vụ tai nạn thảm khốc.

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra ngay sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines rơi 6 phút sau khi cất cánh, giết chết toàn bộ 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đây là tai nạn thảm khốc thứ 2 của dòng máy bay này trong chưa đầy 5 tháng qua, đặt dấu hỏi lớn cho mẫu máy bay bán chạy nhất mọi thời đại của Boeing.

Theo số liệu của Boeing hồi tháng Giêng, hiện tại, China Southern Airlines có 16 máy bay loại này và đang đặt mua 34 chiếc khác. China Eastern Airlines Corp. có 13 chiếc trong khi Air China Ltd. đang vận hành 14 chiếc. Các hãng hàng không khác của Trung Quốc cũng mua dòng máy bay này nhưng số liệu không được công bố.

Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới. Việc Bắc Kinh ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 có thể là đòn đánh mạnh nhằm vào nhà sản xuất máy bay khổng lồ có trụ sở tại Chicago. Trung Quốc tiêu thụ khoảng 20% số Boeing 737 Max 8 được giao trên toàn thế giới.

Những chiếc máy bay thân hẹp, một lối đi đóng góp vai trò lớn vào hoạt động kinh doanh của Boeing khi chiếm 1/3 số lợi nhuận hoạt động và tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi sản lượng của nhà máy được nâng lên 57 máy bay một tháng trong năm nay.

Vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không của Ethiopia đến sau vụ tai nạn của Lion Air khi một chiếc 737 Max 8 lao xuống biển Java, giết chết toàn hộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn hôm 29/10. Có một sự giống nhau đến lạ thường khi hai chiếc phi cơ đều mới được bàn gia, gặp nạn không lâu sau khi cất cánh và phi công xin quay đầu nhưng không thể cứu vãn tình hình.

Đại diện của Boeing đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg. Trước đó, Boeing cho biết họ cử đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ điều tra tai nạn của Etopian Airlines. Chiếc Boeng 737 Max 8 mới được bàn giao tháng 11 năm ngoái, đồng nghĩa nó có thời gian hoạt động chưa đến 5 tháng.

Do vụ tai nạn xảy ra vào cuối tuần nên chưa thể xác định tác động của nó với giá cổ phiếu của Boeing. Tuy nhiên, hàng loạt thông tin bất lợi sẽ khiến hãng sản xuất thế giới phải bắt đầu một tuần với nhiều sóng gió, cả trên thị trường tài chính cũng như thực tế.

Nếu lỗi kỹ thuật bị coi là nguyên nhân gây ra 2 tai nạn thảm khốc, Boeing sẽ gánh những thiệt hại khó có thể đo đếm bởi 737 Max 8 là phiên bản mới được đưa vào hoạt động để cạnh tranh với những chiếc Airbus Neo đang ngày càng được ưa chuộng.

theo Trí Thức Trẻ

Đọc tin tức mới nhất về kinh doanh tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên