Tờ Global Times dẫn nguồn cơ quan điều tra cho biết tài xế Jin Deqiang đã bị tạm giữ xe hôm thứ Hai, 5/4, ở trạm kiểm soát quận Phong Nhuận (Đường Sơn, Hà Bắc) sau khi bị phát hiện không kết nối hệ thống định vị vệ tinh Beiduo.
Nhân viên trạm kiểm soát thông báo với Jin rằng sẽ tiếp tục điều tra vụ việc, vì nam tài xế đang vi phạm luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, trong khi các nhân viên kiểm tra, thì Jin đi bộ đến một siêu thị gần đó để mua thuốc trừ sâu.
Sau khi trở lại trạm kiểm soát, Jin hỏi các nhân viên rằng ông sẽ nhận mức phạt nào. Lúc này, các nhân viên rằng Jin có thể bị phạt đến 2.000 nhân dân tệ vì tắt định vị.
Vừa nghe mức tiền phạt, Jin lập tức mở chai thuốc trừ sâu ra tu ừng ực.
Các nhân viên trạm kiểm soát gọi cảnh sát và xe cấp cứu, nhưng Jin không qua khỏi và tử vong đêm hôm đó tại bệnh viện.
Cơ quan quản lý thiết bị định vị của Jin cho biết nam tài xế đã biết thiết bị hỏng từ tháng 12/2020, nhưng không sửa chữa.
Theo luật giao thông Trung Quốc, nếu thiết bị định vị vệ tinh bị lỗi, mà tài xế vẫn sử dụng xe để tiến hành hoạt động kinh doanh, thì họ sẽ được các cơ quan liên quan yêu cầu nhanh chóng sửa chữa thiết bị. Việc từ chối sửa chữa có thể khiến tài xế bị phạt 800 nhân dân tệ.
Trong khi đó, hành vi cố ý phá hỏng thiết bị định vị vệ tinh, cố ý cản trở tín hiệu thiết bị định vị vệ tinh, giả mạo, hoặc xóa dữ liệu giám sát sẽ bị phạt tiền từ 2.000 nhân dân tệ đến 5.000 nhân dân tệ.
Cách đây khoảng 10 năm, các cơ quan giao thông vận tải Trung Quốc dần áp dụng quy định lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh trên các xe khách du lịch, xe tải hạng nặng và phương tiện vận chuyển hóa chất nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông, vì các vụ tai nạn giao thông liên quan đến những phương tiện này thường gây ra thương vong nghiêm trọng và thiệt hại kinh tế.
Một người bạn của Jin, tên Liu, cũng là một tài xế xe tải, cho biết các tài xế thường không dám tắt hệ thống định vị. Vì vừa tắt đi thì tài xế đã bị phát hiện và bị phạt.
Các cư dân mạng cũng cho rằng mức phạt của Jin quá nặng. Vì thu nhập trung bình của tài xế xe tải Trung Quốc vào khoảng 6.000 nhân dân tệ mỗi tháng.
Jin có gánh nặng gia đình, và khoản tiền phạt có thể là “giọt nước làm tràn lí”, một số cư dân mạng suy đoán sau khi bức thư tuyệt mệnh được cho là của Jin xuất hiện trên mạng xã hội.
“Tôi năm nay 51 tuổi, làm tài xế xe tải được 10 năm. Tôi chưa tiết kiệm được bao nhiêu tiền mà lại mắc nhiều bệnh tật. Hôm nay tôi bị dừng xe ở một trạm kiểm soát. Họ nói rằng hệ thống Beidou của tôi đang không hoạt động. Là một người lái xe, làm sao tôi biết được điều đó?”, Jin than thở trong một nhóm tài xế xe tải trên Wechat.