“Điều khiến VTubers khác biệt với các nhân vật phim hoạt hình anime truyền thống là bạn có thể tin rằng họ thực sự tồn tại”, Takeshi Osaka, người sáng lập Activ8 Inc, công ty đứng đằng sau hiện diện của Kizuna Ai, chia sẻ. “Chính điều này đã tạo ra sự hấp dẫn khó cưỡng”.
Kizuna Ai là streamer ảo nổi tiếng nhất hiện nay.
Vượt ra khỏi những quy trình tốn thời gian và cần nhiều sức lao động của phim hoạt hình truyền thống, Activ8 sử dụng các thiết bị bắt chuyển động đẳng cấp Hollywood để tạo ra các đoạn giao lưu, nội dung cho nhân vật của mình gần như hàng ngày cho 8 triệu người theo dõi. Song Activ8 từ chối tiết lộ về các kĩ thuật mình đang dùng. “Điểm sáng tạo ở đây là cách kết hợp giữa đồ họa máy tính 3D thời gian thực, công nghệ ghi chuyển động và các trang streaming video như YouTube để tạo ra tương tác hai chiều với khán giả”, công ty cho biết.
Kizuna Ai xuất hiện trên YouTube lần đầu tiên vào tháng 12/2016. Công nghệ cũng mở cửa cho nhiều nhân vật tương tự xuất hiện vào năm đó. Với nhiều máy đồ họa vi tính và các khuôn mẫu 3D đến từ Unity Technologies, ai cũng có thể tạo ra các nhân vật ảo của riêng mình.
Hatsune Miku - Thần tượng ảo đình đám với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài Nhật Bản.
Không khó hiểu khi VTubers ăn khách tại Nhật Bản. Quốc gia này vốn thích các nội dung liên quan đến anime va thực tế ảo.
Công ty nghiên cứu thị trường User Local Inc ước tính hiện tại có khoảng 9.000 kênh VTubers tại Nhật Bản. Những nhân vật nổi tiếng nhất được tạo ra bởi một số ít các studio chuyên nghiệp như Activ8. Chỉ trong vòng chưa đến 3 năm, các streamer ảo đã trở thành một hiện tượng văn hoá. Kizuna Ai xuất hiện trên nhiều quảng cáo như đồ ăn, thuốc bổ hay truyền hình. Cô thậm chí còn có mặt trong chiến dịch quảng bá của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.
Không dừng lại ở đây, VTubers Nhật Bản cũng đang được “xuất khẩu” sang Trung Quốc. Activ8 vào đầu năm nay đã giới thiệu một phiên bản Trung Quốc của Kizuna Ai và hiện thu hút được 820.000 người theo dõi trên dịch vụ chia sẻ video Bilibili.
“Tôi đã khởi xướng kiểu kinh doanh người giải trí ảo này và tôi cho rằng nó có thể phát triển ra toàn thế giới”, Osaka nói. “Mục tiêu của tôi là trở thành Disney thế hệ tiếp theo”.