Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập

Bình Minh |

Mặc dù rất mong muốn được sử dụng "siêu ứng dụng" COVID-19 mới tại Việt Nam mang tên PC-COVID, nhưng hàng loạt lỗi trong quá trình cài đặt và thiết lập khiến cho tôi không thể làm được điều này.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 1.

Chiều ngày 29/09, ứng dụng PC-COVID chính thức ra mắt. Ứng dụng này được sinh ra với mục đích thay thế tất cả các ứng dụng trước đây, được tích hợp đầy đủ các tính năng như Thẻ COVID-19, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Thông tin tiêm vaccine, Quét mã QR, Truy vết, Bản đồ nguy cơ, Phản ánh... Là một người thường xuyên di chuyển và đã tiêm đủ hai mũi vaccine, tôi lập tức cài đặt ứng dụng này để có thể thuận tiện trong quá trình sinh hoạt và làm việc trong thời gian tới.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 2.

Ở thời điểm mới được công bố, ứng dụng PC-COVID chưa có mặt trên App Store trên iPhone và Play Store trên Android, vậy nên người dùng bắt buộc phải tải file APK trên website https://pccovid.gov.vn. Tôi chủ yếu dùng iPhone, nhưng may mắn thay tôi vẫn có một chiếc máy Android phụ để có thể cài đặt ứng dụng này.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 3.

Tuy nhiên, tốc độ tải về từ website này khiến tôi hoài niệm đến những ngày còn dùng mạng dial-up. Mặc dù tôi sử dụng đường truyền cáp quang 100Mbps và file APK có dung lượng chỉ hơn 57MB, nhưng phần mềm báo tôi phải mất tới... 11 tiếng thì mới có thể hoàn thành việc tải file. Có những thời điểm, tốc độ chỉ đạt mức 1KB/s.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 4.

Tôi đã sử dụng một chương trình "download manager" nhằm giúp cải thiện tốc độ download. Quả thực, tình hình có vẻ khá khẩm hơn, khi tôi có thể đạt mức khoảng 100KB/s dù không ổn định. Nhưng rồi đến 97%, tốc độ download đột ngột về 0 bytes/s.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 5.

Một lúc sau, phần mềm báo lỗi và tôi không thể tiếp tục quá trình download. Tôi đã thử lại nhiều lần nhưng đều không được. Một người bạn khác của tôi cũng gặp vấn đề tương tự. Tôi đành bỏ cuộc và chờ đợi ứng dụng này lên App Store hoặc Play Store.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 6.

Sáng ngày 30/9, ứng dụng PC-COVID đã có mặt trên App Store và Play Store, vậy nên tôi không cần phải cài thủ công qua file APK nữa. Tôi quyết định cài đặt trên chiếc máy chính của mình là một chiếc iPhone. Lần này, do qua App Store nên quá trình tải về rất suôn sẻ, chỉ mất chưa đầy 1 phút là ứng dụng đã được cài đặt xong.

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 7.

Sau màn hình giới thiệu, ứng dụng yêu cầu đăng nhập bằng số điện thoại. Tôi nhập số điện thoại, bấm tiếp tục và đợi tin nhắn chứa mã OTP để xác thực. Thông thường với các ứng dụng khác, tôi sẽ chỉ phải chờ đợi khoảng 1-2 phút. Nhưng với PC-COVID, phải mất đến... 30 phút sau thì mã OTP mới đến. Tôi lập tức nhập mã OTP thì nhận được thông báo "Mã OTP đã hết hạn. Bạn vui lòng click "Gửi lại token" để lấy một mã OTP khác".

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 8.

Cho rằng hệ thống đôi khi có thể sẽ trục trặc, tôi liền lập tức bấm gửi lại mã OTP. Tưởng chừng lần này sẽ nhanh hơn, nhưng rồi mã OTP vẫn mất hơn 30 phút mới tới. Theo thông tin từ tin nhắn, một mã OTP có hiệu lực chỉ trong 5 phút. Vì vậy, tất cả mã OTP sẽ đều trở nên vô giá trị nếu chúng được chuyển đến chậm thế này.

Ở thời điểm hiện tại, tôi đã hoàn thành xong bài viết này, nhưng mã OTP lần thứ ba cho PC-COVID thì vẫn chưa thấy đâu. Và cũng như hai lần trước, tôi nghĩ rằng nó sẽ lại đến muộn, và app cũng sẽ lại báo lỗi như trên.

Cập nhật #1: Lần này đã hơn 1 tiếng kể từ khi tôi bấm nút "Gửi lại OTP", nhưng vẫn chưa có một tin nhắn nào mới.

Cập nhật #2: Sau 1 giờ 30 phút, mã OTP thứ ba đã tới, nhưng đương nhiên là đã quá hạn nên ứng dụng không chấp nhận. Hãy cùng tiếp tục lấy mã lần thứ 4.

Cập nhật #3: Sau hơn 2 tiếng mà không nhận được mã, tôi đã quyết định thử làm lại từ đầu và may mắn thay, lần này mã OTP đã được gửi kịp trong khoảng thời gian 5 phút.

Tôi đã có thể đăng nhập vào ứng dụng, nhưng dữ liệu của PC-COVID không chính xác khi cho rằng tôi mới chỉ tiêm 1 mũi vaccine, trong khi thực tế tôi đã tiêm đủ 2 mũi và đã được app Sổ sức khoẻ điện tử ghi nhận. 

Trải nghiệm sử dụng app PC-COVID: Lỗi ngay từ khâu đăng nhập - Ảnh 9.

Mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và được app Sổ sức khoẻ điện tử ghi nhận, nhưng app PC-COVID thì lại cho rằng tôi mới chỉ tiêm 1 mũi.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại