Vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam, trái bóng chính thức của mùa World Cup 2018 nhanh chóng gây sự chú ý vì thiết kế cũng như trang bị công nghệ kết nối với điện thoại thông minh siêu độc lạ.
Telstar 18 là tên gọi của trái bóng da công nghệ được Adidas thiết kế và phân phối trong giải đấu năm nay. Theo Adidas, Telstar 18 dựa trên thiết kế của trái bóng Telstar được sử dụng vào năm 1970, với tông màu đen trắng chủ đạo, nhưng các chi tiết trang trí làm mờ theo dạng điểm ảnh pixel.
Điểm độc đáo nhất, thu hút người hâm mộ Việt của trái bóng chính thức World Cup 2018 chính là tích hợp công nghệ NFC, cho phép kết nối với điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android hoặc các dòng iPhone 7/7 Plus, iPhone X (chạy iOS 11 trở lên).
Theo đó, khi đã được sử dụng, nhờ công nghệ đặc biệt, trái bóng có thể ghi nhớ được các được dữ liệu về tốc độ bay, tốc độ lăn, quãng đường di chuyển hay lực sút của cầu thủ. Chỉ cần bật ứng dụng giao tiếp NFC và đưa điện thoại đến cổng kết nối trên trái bóng, người hâm mộ và tín đồ bóng đá có thể đọc các dữ liệu này dễ dàng. Nếu là bóng mới, các thông tin hiển thị chủ yếu liên quan đến Adidas, thông tin các trận đấu của mùa giải năm nay.
Chính vì điểm vô cùng đặc biệt này mà dù mức giá của bóng Telstar 18 ở Việt Nam lên tới 3,2 triệu đồng, nhưng vẫn thu hút người mua. "Yêu thích bóng đá và tò mò về những thông tin vui như lực sút của mình là bao nhiêu, tốc độ ra sao... nên cả đội đã tìm mua bằng được trái bóng", anh Nguyễn Anh Sơn (trú tại Kim Mã, Hà Nội) hào hứng chia sẻ.
Để kích cầu nhân dịp World Cup 2018, các cửa hàng của Adidas đang tung chương trình khuyến mại 30% giá mua trái bóng Telstar 18.
Đây là size bóng số 5, được sản xuất tại Trung Quốc và Pakistan. Bóng được khâu bằng máy từ 6 tấm da đặc biệt.
Hiện tại, Telstar 18 đang là trái bóng có giá bán đắt nhất thị trường. Khảo sát tại Hà Nội, nhiều cửa hàng cũng rao bán loại bóng cực hot mùa World Cup 2018. Tuy nhiên, đây là những trái bóng không có chip NFC, và mức giá rẻ hơn, từ 1-1,2 triệu đồng. Mặc dù chỉ là hàng "nhái" song không ít tiểu thương báo "cháy" hàng trong những ngày gần khai mạc giải đấu.
Theo nhân viên của Adidas, cách dễ dàng phân biệt bóng thật và giả là qua chi tiết sản phẩm có được tích hợp công nghệ NFC, kết nối với điện thoại hay không. Ngoài ra, bề mặt da của trái bóng "nhái" thường bị trùng, mà không căng như hàng chính hãng.
Một mẫu bóng Telstar - trái bóng chính thức của World Cup 2018 được trưng bày tại showroom ở Hà Nội.